Ông Bùi Văn Thông luôn giữ gìn cuốn sổ sưu tầm những bức ảnh về Bác Hồ như một đồ vật quý giá trong gia đình.

Ông Bùi Văn Thông luôn giữ gìn cuốn sổ sưu tầm những bức ảnh về Bác Hồ như một đồ vật quý giá trong gia đình.

(HBĐT) - Gần nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Kim Bôi vinh dự, tự hào được đón Bác Hồ kính yêu về thăm, song, những lời chỉ bảo, căn dặn ân cần của Bác như vẫn vang vọng và còn nguyên giá trị, thôi thúc, khích lệ cán bộ, nhân dân trong huyện nỗ lực công tác, lao động, học tập đưa đời sống KT-XH của huyện bước sang một trang mới với nhiều thành công và triển vọng.

 

Năm nay đã ở tuổi 85 và cũng đã 29 năm được về nghỉ hưu theo chế độ mà dường như hình ảnh cùng những lời nói, cử chỉ gần gũi, mộc mạc của Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa hề phai nhạt trong ký ức ông Bùi Văn Thông, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện. Nâng niu lật từng trang sổ lưu giữ hàng trăm bức ảnh về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác đã được ông dày công sưu tầm, lưu giữ như đồ vật vô giá, ông tự hào kể lại cho chúng tôi nghe kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời của mình, đó là lần được gặp Bác Hồ vào ngày 19/9/1964 khi Bác đến thăm cơ quan Huyện uỷ Kim Bôi. Ông vẫn còn nhớ như in hình ảnh một vị lãnh tụ của Đảng, Nhà nước mà giản dị trong bộ quần áo bà ba màu nâu sẫm cùng đôi dép cao su đã mòn gót. Đến cơ quan Huyện ủy, Bác không vào phòng tiếp khách mà đi thăm ngay nhà ăn, nhà bếp, giếng nước, khu vệ sinh. Bác thăm hỏi, trò chuyện với cán bộ, nhân viên phục vụ thật thân mật. Vào nhà ăn, Bác nhìn thấy chiếc chạn đựng thức ăn có tấm lưới sắt bị thủng, Bác nhẹ nhàng nhắc nhở nhân viên nhà bếp: “Chạn đựng thức ăn phải kín đáo, không để chuột chui vào sẽ mất vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe”. Khi đến giếng nước, Bác hỏi: “Xung quanh có nhà trẻ không? Có trẻ thì miệng giếng cần có nắp đậy, thành giếng phải xây cao đề phòng trẻ nhỏ chơi đùa rơi xuống giếng”. Bác lại đi thăm khuôn viên trụ sở Huyện ủy, thấy khu vườn còn nhiều cỏ gianh mọc, Bác  nhắc nhở cán bộ văn phòng nên quan tâm cải tạo khu vườn, tận dụng đất trồng lạc, trồng gai để làm gương tuyên truyền, vận động nhân dân tăng gia sản xuất.

 

Đã 49 năm kể từ ngày được gặp Bác nhưng ông Bùi Văn Thông vẫn nhớ như in lời căn dặn của Bác Hồ sau khi Bác nghe đồng chí Bí thư Huyện ủy báo cáo tình hình sản xuất và đời sống của nhân dân địa phương, Bác đã ân cần: “Năng suất cây lương thực còn thấp, diện tích bỏ hoang hóa còn nhiều, cố gắng đi vào thâm canh, cần làm tốt việc trồng cây công nghiệp và phải nêu cao ý thức tiết kiệm, tích cực học tập để nâng cao trình độ văn hóa”. Thời gian thăm cơ quan Huyện ủy không lâu nhưng Bác đã nhắc nhiều đến hoàn cảnh khó khăn của đất nước, cuộc sống của người dân còn nghèo khổ và mong muốn đội ngũ cán bộ làm gì cũng phải tiết kiệm, không được xa hoa, lãng phí. Đồng thời, Bác cũng căn dặn Huyện ủy cần mạnh dạn chỉ đạo mọi mặt tốt  hơn nữa. “Từ nụ cười đôn hậu, những lời chỉ bảo ân cần và sự quan tâm của Bác đối với cán bộ qua từng nếp ăn, ở, nền nếp sinh hoạt đã khiến chúng tôi thật xúc động và càng cảm phục, kính trọng Bác nhiều hơn. Đó thực sự là những bài học đã theo tôi suốt cả cuộc đời” - ông Thông ngậm ngùi tâm sự.

 

Ghi sâu lời dạy của Bác Hồ, gần nửa thế kỷ qua, các thế hệ cán bộ và nhân dân huyện Kim Bôi đã không quản ngại khó khăn, ra sức thi đua lao động sản xuất từng bước đưa quê hương Mường Động có những bước chuyển mình đáng kể. Tuy cơ bản vẫn còn là huyện thuần nông nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, cơ cấu kinh tế của Kim Bôi đang có bước dịch chuyển tích cực ngay trong sản xuất nông nghiệp. Đó là cơ cấu giống lúa lai, ngô lai cho năng suất cao được gieo trồng phổ biến. Là những vụ gối vụ với các loại cây công nghiệp ngắn ngày, cây lương thực và các loại rau, đậu, dưa các loại không chỉ cung cấp cho thị trường trong huyện mà đang dần chiếm lĩnh thị trường các huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Đặc biệt từ phong trào “4 giải phóng” do huyện phát động gồm: giải phóng ruộng 1 vụ, vườn tạp, đất trống, đồi núi trọc và giải phóng cây, con giống không cho năng suất cao đã tạo cơ hội cho nông nghiệp Kim Bôi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Từ đó giúp người dân năng động, tự chủ hơn trong nền kinh tế thị trường.

 

Dưới sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền với những chủ trương, định hướng phù hợp đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong huyện. Qua đó khuyến khích người dân nỗ lực lao động sản xuất, bám đất, bám ruộng, giúp Kim Bôi trở thành một trong những địa phương trong tỉnh thực hiện có hiệu quả chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, vật nuôi để sản xuất nông nghiệp của huyện có nhiều khởi sắc. Nhận định này được ghi nhận bằng kết quả, năm 2012, toàn huyện đã có tổng diện tích gieo trồng 17.620 ha, sản lượng cây có hạt đạt 56.155 tấn, đưa bình quân lương thực tăng lên 503 kg/người/năm. Cùng với đó, sản xuất CN-TTCN, thương mại, dịch vụ cũng có có bước phát triển mới với giá trị sản xuất CN -XDCB đạt khoảng 20%; thương mại dịch vụ đạt trên 35% tổng giá trị tăng thêm trong nền kinh tế... Năm qua, thu nhập bình quân đầu người trong huyện đạt gần 10,6 triệu đồng/năm. Toàn huyện giảm được 9,73% hộ nghèo... Kết quả này đã tạo đà giúp Kim Bôi tiếp tục có sự phát triển bền vững như mong muốn của Bác năm xưa.

    

 

                                                                         Bình Giang    

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục