Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Các đại biểu Quốc hội đều nhất trí với Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh rằng, tiềm năng về du lịch của Việt Nam là rất lớn so với các nước trong khu vực, nhưng đến bao giờ phát triển xứng tầm thì dường như chưa có câu trả lời.

 

Ngày 13-6, Bộ trưởng Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Theo định hướng của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nhiều câu hỏi chất vấn của đại biểu đã xoay quanh những giải pháp khắc phục những tồn tại, yếu kém hiện nay để thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam.

Trả lời nhóm vấn đề này, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, trong những năm qua, du lịch của chúng ta phát triển tương đối tốt. Năm 1995, du lịch chỉ đóng góp vào tăng trưởng GDP 3,21% thì đến năm 2012 đã tăng lên gần 6%. Giải quyết việc làm được 1,4 triệu và chiếm 3,58% trong tổng số lao động.

Chưa hài lòng với tăng trưởng GDP hiện nay cho ngành du lịch, Bộ trưởng nhấn mạnh du lịch Việt Nam phải nhanh chóng trở thành một nền kinh tế mũi nhọn, nhưng những giải pháp ông đưa ra lại chưa cụ thể.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trả lời dứt điểm câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) rằng: mặc dù so sánh với các nước, tiềm năng của Việt Nam lớn hơn, nhưng đến năm 2020 theo chiến lược phát triển 10 năm của ngành du lịch thì Việt Nam có ngang tầm được khu vực không? Ông Hoàng Tuấn Anh cho biết, hiện nay mỗi năm Malaisia có 24 triệu lượt khách, Thái Lan 4 triệu lượt khách, Singapore 14 triệu lượt khách và Indonesia 7,5 triệu lượt khách, Trong khi đó, năm qua Việt Nam chỉ có 6,8 triệu. Trong chiến lược phát triển, năm 2020, chúng ta phấn đấu đạt 10 đến 10,5 triệu lượt khách và doanh thu từ du lịch khoảng 18-20 tỷ USD.

“Tiềm năng rất lớn nhưng để biến tiềm năng trở thành hiện thực đòi hỏi chúng ta phải phấn đấu nhiều, nỗ lực nhiều, không phải chỉ với tư cách là người tư lệnh của ngành mà trong đó sự chung tay góp sức của người dân, của chính quyền các cấp và đặc biệt là các doanh nghiệp. Mình đề ra chỉ tiêu mà không thực hiện được cũng không nên”, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói.

Cần giải pháp mạnh giải quyết nạn chặt chém du khách

Một trong những giải pháp phát triển du lịch được Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh đó là phải chuyển từ phát triển du lịch chiều rộng sang chiều sâu và đi vào chất lượng dịch vụ. Đâu đó vẫn còn tình trạng "chặt chém khách", ăn xin, giá cả niêm yết không công khai. Những hình ảnh đó tác động du khách khiến người ta phiền lòng. Theo Bộ trưởng, nguyên nhân của tình trạng chặt chém là do sự phối hợp liên ngành của chúng ta chưa tốt. Chưa kiểm tra, giám sát những điểm du lịch có nguy cơ mất trật tự, chặt chém du khách. Các văn bản liên quan để xử lý vi phạm quy định mức độ xử phạt còn nhẹ. Sắp tới sẽ có nghị định tăng mức xử phạt hơn.

Bộ trưởng cho rằng giải quyết vấn đề chặt chém ở mỗi địa phương có những bài học khác nhau. Thanh Hóa vừa rồi có chiến dịch “bàn tay sắt”, xử lý hàng loạt cán bộ, lập đường dây nóng của công an, lực lượng quản lý thị trường, môi trường. Còn nhân dân thành lập Hiệp hội chống chặt chém.

Bộ trưởng cho biết hiện nay các nước Campuchia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Indonesia, Ai Cập, Ấn Độ, Nepal, Srilanka đã có cảnh sát du lịch. Ông Hoàng Anh Tuấn cho biết đã trao đổi vấn đề này với Đại tướng, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang. Ông Quang cho biết, đây là vấn đề cần phải suy nghĩ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trong lúc chưa có cảnh sát du lịch, ông Hoàng Tuấn Anh đề nghị là đội cảnh sát trật tự tham gia cùng ngành du lịch trong những vấn đề bảo vệ an toàn cho du khách. Ở những điểm đen về du lịch, tức là những nơi du khách thường đến, ông đề nghị lắp camera để nắm tình hình và mở đường dây nóng để khách du lịch thông tin.

Ngoài ra, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh còn trả lời chất vấn Quốc hội về các nội dung về tôn tạo di tích, Quốc hoa và tình hình phát triển thể dục thể thao.

 

                                                                           Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục