Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh hội nghị

(HBĐT) - Ngày 19/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TƯ, ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị (khóa X), tỉnh ta đã huy động được trên 50 tỷ đồng từ các nguồn khác nhau để xây dựng quỹ khuyến học. Các tầng lớp nhân dân đã tình nguyện hiến hàng chục ngàn m2 đất và hàng chục nghìn ngày công để xây dựng trường học. Từ đó góp phần cải thiện hạ tầng cơ sở giáo dục. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 7.200 phòng học kiên cố, chiếm 84,8%; 176 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt 24,6% và 100% xã phường có trung tâm học tập cộng đồng, 11 huyện, thành phố có trung tâm giáo dục thường xuyên, có 2.677 chi hội khuyến học được thành lập từ huyện đến xã, phường thị trấn. Đi đôi với phát triển hạ tầng cơ sở, chất lượng giáo dục ngày được nâng lên, trung bình hàng năm toàn tỉnh có khoảng 2.000 học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Trong công tác khuyến học, toàn tỉnh có  trên 32.900 gia đình được công nhận gia đình hiếu học, 226 dòng học hiếu học, 352 KDC  và cơ quan, đơn vị được công nhận là cộng đồng khuyến học. Các cơ sở giáo dục thường xuyên, các trung tâm học tập cộng đồng ngày được quan tâm, kiện toàn vững chắc. Trong 5 năm qua đã có hàng vạn lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia học tập nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ tại các Trung tâm giáo dục thường xuyên và có trên 2,3 triệu lượt người học tập trên các lĩnh vực đời sống chính trị, kinh tế - xã hội. 100% TTHTCĐ  đã thành lập được 5 tổ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định.

 

Ngoài những kết quả đạt được vẫn còn bộc lộ những hạn chế như: hoạt động của một số Hội khuyến học cơ sở còn mang tính  hình thức, chưa được quan tâm đúng mức. Việc xây dựng quỹ khuyến học còn khiêm tốn, chưa đáp ứng thực tế hoạt động của các cấp Hội khuyến học. Tinh thần học tập của một số bộ phân dân cư còn chưa thường xuyên, tính tự giác chưa cao, đặc biệt là việc ngại học ngoại ngữ và tin học. Quy mô, cơ cấu, chất lượng đào tạo còn bất hợp lý.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác chỉ đạo công tác khuyến học, khuyến tài, tạo sự chuyển biến trong nhận thức để thấy rõ tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập. Củng cố xây dựng Hội khuyến học các cấp làm cơ sở liên kết, phối hợp với ngành GD-ĐT các cấp, ngành, tổ chức, lực lượng xã hội tham gia nhằm đẩy mạnh việc khuyến học khuyến tài. Tích cực xây dựng gia đình, dòng họ, cơ quan, đơn vị hiếu học đi liền với huy động các nguồn lực xây dựng quỹ khuyến học. Tiếp tục đổi mới hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng thiết thực hơn. Ngay sau hội nghị này, Ban Thường vụ tỉnh ủy sẽ rà soát ban hành Kết luận của BTV Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

 

 

 

                                                                                  Đỗ Hà

 

 

Các tin khác


Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục