Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp.

Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp.

(HBĐT) - Ngày 18/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy đã họp nghe và cho ý kiến về các dự thảo báo cáo: sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TƯ ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”; sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TU ngày 12/5/2008 của BTV Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo bảo vệ, chăm sóc, giúp đỡ người tàn tật, trẻ mồ côi”; báo cáo kiểm điểm công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2013; công tác cán bộ và một số công tác khác.

 

Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TƯ ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã có nhiều biện pháp chỉ đạo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập để phát triển sự nghiệp GD&ĐT, tạo điều kiện thuận lợi và động viên nhân dân tham gia học tập. Cho ý kiến vào dự thảo báo cáo, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy nhận định: Sau khi có Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, công tác này chưa có sự phát triển đồng đều giữa các vùng, miền, nhất là vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc. Do vậy, trong báo cáo cần có sự đánh giá sâu sắc, sát thực hơn về kết quả trước và sau khi thực hiện Chỉ thị, ở đó phải được gắn với kết quả của giáo dục phổ thông; quan tâm đánh giá thêm về chính sách hỗ trợ HSSV; hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng; công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đi liền với vấn đề giáo dục quốc dân. Báo cáo cũng cần phân tích, làm rõ những nơi, những mặt còn yếu để tìm giải pháp tháo gỡ nhằm khuyến khích sự nghiệp GD&ĐT của địa phương. Giải pháp đưa ra nên cụ thể, thiết thực, tập trung vào việc tiếp tục làm chuyển biến một bước nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền để giúp vùng khó khăn có phong trào tốt; thường xuyên tổng kết, xây dựng mô hình tiêu biểu nhằm nhân ra diện rộng. Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, giải pháp thực hiện trong thời gian tới nên tập trung vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội khuyến học các cấp; đẩy mạnh giáo dục công lập cũng như quan tâm nâng cao chất lượng GD&ĐT trong các nhà trường để khuyến khích công tác khuyến học, khuyến tài...

 

Về dự thảo báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TU ngày 12/5/2008 của BTV Tỉnh ủy, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy nhấn mạnh: Hiện nay, số người khuyết tật chiếm khoảng 6% dân số toàn tỉnh và nguy cơ sẽ ngày càng gia tăng. Vì vậy, đây là một vấn đề phức tạp cần có sự quan tâm của toàn xã hội, bởi nếu không được quan tâm đúng mức sẽ tiềm ẩn nguy cơ nghèo đói và bất ổn xã hội. Do đó, trong báo cáo phải có sự đánh giá trung thực tình hình thực tế; phân loại rõ ràng 2 nhóm người khuyết tật và trẻ mồi côi thì mới có được giải pháp phù hợp hỗ trợ, giúp đỡ những đối tượng này. Đặc biệt giải pháp trong thời gian tiếp theo cần phải tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là cấp ủy, chính quyền cơ sở đối với vấn đề bảo vệ, chăm sóc, giúp đỡ người tàn tật, trẻ mồ côi. Coi trọng công tác tuyên truyền, vận động nhằm huy động nguồn lực làm tốt công tác xã hội hóa để cùng với Nhà nước chăm sóc, giúp đỡ các đối tượng. Ngoài ra, cần chú trọng, ưu tiên giúp người khuyết tật được tiếp cận các dịch vụ công và quan tâm giáo dục, dạy nghề cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, giúp họ có cơ hội tìm kiếm việc làm ổn định. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền giúp người khuyết tật sống có nghị lực và coi trọng vận động khơi dậy phong trào “lá lành đùm lá rách” nhằm chia sẻ, động viên, giúp đỡ người khuyết tật, trẻ mồ côi.

 

Kết luận 2 nội dung trên, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ sự đồng tình với nội dung đề cập trong các dự thảo báo cáo cũng như đồng tình với cách đánh giá về kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân. Tuy nhiên, đồng chí yêu cầu đối với dự thảo báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị cần có sự thống nhất về số liệu, nên bổ sung thêm chất lượng giáo dục mũi nhọn, như kết quả thi học sinh giỏi quốc gia... Câu, từ sử dụng trong báo cáo phải chuẩn xác, dễ hiểu. BTV Tỉnh ủy sẽ ban hành Kết luận về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11, song nhóm nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong thời gian tới cần ngắn gọn, cô đọng, dễ hiểu đảm bảo tính khái quát, giúp các địa phương dễ thực hiện..

 

Về dự thảo báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 28 của BTV Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Nội dung đánh giá trong báo cáo cần bám sát vào 4 nhiệm vụ đề ra, trong đó phải thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy để đạt được kết quả đối với từng nhiệm vụ.

 

Buổi chiều, BTV Tỉnh ủy tiếp tục nghe và cho ý kiến vào dự thảo báo cáo kiểm điểm công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm. Theo đó, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đã phân tích và làm rõ thêm  kết quả đạt được cũng như những thuận lợi, khó khăn trên các lĩnh vực phát triển KT - XH, QP-AN, tập trung vào vấn đề tăng trưởng kinh tế, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thu NSNN, giải ngân các nguồn vốn, vấn đề ANTT trong tỉnh những tháng đầu năm. Từ thực tế phát triển KT - XH, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy cho rằng: Trong những tháng cuối năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cần có sự chỉ đạo dứt khoát vấn đề tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; tập trung chỉ đạo sản xuất, rà soát các nguồn vốn XDCB nhằm đánh giá hiệu quả thực hiện và chuẩn bị cho kế hoạch năm 2014. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần tăng cường chỉ đạo tổ chức thành công Ngày hội VHTT&DL các tỉnh Tây Bắc lần thứ XII tại tỉnh ta; đẩy mạnh chỉ đạo công tác phòng chống lũ bão và quan tâm chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới.

 

Phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy đề nghị bộ phận soạn thảo văn bản tiếp thu ý kiến đóng góp, chỉnh sửa bố cục, câu chữ trong báo cáo cho phù hợp. Về nhiệm vụ những tháng cuối năm, đồng chí yêu cầu cần bổ sung nhiệm vụ tổ chức tốt việc quán triệt, triển khai thực hiện NQ Hội nghị T.Ư 7 (khóa XI) cũng như xây dựng chương trình hành động thực hiện các kết luận, nghị quyết của hội nghị. Cùng với đó, BTV Tỉnh ủy cần xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, yếu kém theo tinh thần NQT.Ư4 (khóa XI) ở các Đảng bộ. Đồng thời, đề nghị các ngành chức năng quan tâm giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

                                                                                         

 

                                                                        Hoàng Nga

 

 

Các tin khác


Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục