Kim Bôi đã xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo trong thực hiện việc dồn điền - đổi thửa và mô hình cánh đồng cho nhu nhập cao. Trong ảnh: Nông dân xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) chăm sóc cây màu vụ hè - thu 2013.

Kim Bôi đã xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo trong thực hiện việc dồn điền - đổi thửa và mô hình cánh đồng cho nhu nhập cao. Trong ảnh: Nông dân xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) chăm sóc cây màu vụ hè - thu 2013.

(HBĐT) - Thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, bước đầu, phong trào dân vận khéo ở huyện Kim Bôi đã trở thành phong trào quần chúng rộng rãi, thường xuyên ở các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

 

Đồng chí Quách Thị Miến – Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Kim Bôi cho biết: Để các mô hình dân vận khéo mang lại hiểu quả thiết thực, các cấp ủy, chính quyền đã phối hợp với MTTQ, ngành đoàn thể bám sát vào thực tiễn của từng nơi để xây dựng mô hình cho phù hợp. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng mô hình dân vận khéo gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Ban Dân vận Huyện ủy đã tích cực hướng dẫn triển khai thực hiện phong trào, trong đó, định hướng của phong trào là chọn những vấn đề khó khăn, phức tạp, nổi cộm ở các xã trong xây dựng nông thôn mới như dồn điền - đổi thửa, giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, xây dựng hệ thống thủy lợi, cánh đồng mẫu lớn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đạt giá trị kinh tế cao, xây dựng đời sống văn hóa, môi trường, an ninh trật tự,…

Trong giai đoạn 2011 – 2013, huyện đã xây dựng được 107 mô hình dân vận khéo, trong đó có 30 mô hình về phát triển kinh tế, 20 mô hình về lĩnh vực xã hội, 27 mô hình về an ninh - quốc phòng, 30 mô hình về x©y dng hệ thống chính trị. Đến nay, các mô hình này đã, đang phát huy có hiệu quả, được nhân dân đồng tình ủng hộ và làm theo. Đặc biệt là các mô hình điển hình gắn với việc thực hiện Nghị quyết hội nghị T.Ư 4 (khoá XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trong nhiều mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực góp phần trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương. Tiêu biểu như các mô hình: “Xây dựng cánh đồng cho thu nhập cao”, “Chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng, vật nuôi: "câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi", “Khu dân cư không ma tuý”, "Xây dựng nông thôn mới", "Vận động đồng bào công giáo sống tốt đời - đẹp đạo", "câu lạc bộ cồng chiêng", “ Làng, bản văn hoá quốc phòng”, " Xây dựng điểm sáng bình yên” “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch - vững mạnh”, “Thực hiện đề án chuẩn hoá đội ngũ cán bộ”

Qua triển khai thực hiện mô hình “Dân vận khéo” gắn với  việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh” thấy được nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên rõ rệt. Các cấp uỷ Đảng khẳng định được đây là một chủ trương đúng, kịp thời, hợp lòng dân. Các cấp chính quyền càng nhận thức rõ tác động của mô hình “Dân vận khéo” tới việc kiện toàn, củng cố chính quyền cơ sở. Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Cán bộ, đảng viên qua thực hiện mô hình “Dân vận khéo” gần gũi, tận tuỵ với nhân dân. Nhân dân thực hiện mô hình “Dân vận khéo, đã phát huy quyền làm chủ của mình. Cụ thể, "Dân vận khéo" trong việc hiến đất, hiến công để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình thủy lợi để góp phần hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở xã Bắc Sơn, Nam Thượng, Thượng Bì, Trung Bì, Vĩnh Đồng... xây dựng đường điện ở xã Cuối Hạ, Mỵ Hoà, Nuông Dăm. Trong giải phóng mặt bằng đường 12B đoạn qua huyện Kim Bôi, các cấp uỷ Đảng, chính quyền đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc. Phẩm chất, năng lực của cán bộ, đảng viên được nâng lên. Thực hiện tốt  mô hình “Dân vận khéo” đã góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền tạo nên sức mạnh to lớn trong công cuộc đổi mới, trong đó, quan trọng nhất là việc giữ vững và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, cán bộ, công chức người lao động trong việc tham gia quản lý Nhà nước, khắc phục được tình trạng suy thoái về kinh tế, đạo đức và lối sống ...

Những kết quả đạt được trên đã góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, bộ mặt nông thôn được đổi mới, niềm tin của nhân dân vào Đảng được củng cố, tạo tiền đề đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn trong những năm tiếp theo.

 

 

                                                                   Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục