Đồng chí Hoàng Công Hoàn, Trưởng đoàn công tác của T.Ư phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Hoàng Công Hoàn, Trưởng đoàn công tác của T.Ư phát biểu tại buổi làm việc.

(HBĐT) - Thực hiện kế hoạch của Ban Tổ chức T.Ư về khảo sát xây dựng “Đề án QCDC trong Đảng”, ngày 11/11, đoàn công tác của T.Ư do đồng chí Hoàng Công Hoàn, Phó Chánh Văn phòng Thường trực, Văn phòng T.Ư Đảng làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc xây dựng “Đề án QCDC trong Đảng” tại Đảng bộ tỉnh. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các Vụ Địa phương I, Vụ Tổng hợp của Ban Tổ chức T.Ư và Văn phòng T.Ư Đảng. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng của tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

 

Những năm qua, Tỉnh ủy đã quan tâm thực hiện dân chủ trong Đảng và dân chủ xã hội, từ đó tạo được sự thống nhất ý chí và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân. Để phát huy được sức mạnh của việc thực hiện QCDC trong sinh hoạt Đảng, Tỉnh ủy đã quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; gắn việc thực hiện dân chủ với tăng cường kỷ luật, kỷ cương. Thể hiện rõ nét qua việc Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy đã chú trọng lãnh đạo nâng cao trách nhiệm của đảng viên và TCCS Đảng trong việc thực hiện đúng thời gian quy định sinh hoạt cấp ủy, chi bộ đi đôi với đẩy mạnh giáo dục nâng cao nhận thức cho cấp ủy viên về việc phát huy dân  chủ trong sinh hoạt. Các cấp ủy Đảng luôn tuân thủ đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; tích cực, chủ động đổi mới quy trình ra nghị quyết; đổi mới cách tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng cũng như đổi mới công tác kiểm tra của Đảng với quan điểm dựa vào dân, tôn trọng, lắng nghe ý kiến nhân dân, phối hợp thường xuyên với các ngành chức năng của tỉnh. Nhờ đó đã kịp thời phát hiện nhiều vụ việc tiêu cực hoặc có dấu hiệu vi phạm, giúp cơ quan chức năng có biện pháp xử lý và ngăn chặn kịp thời.

 

Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng trong tỉnh luôn chú trọng kỷ cương, kỷ luật trong Đảng; thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát, thực hiện sự chỉ đạo của UBKT cùng cấp về thực hiện các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, việc giữ gìn phẩm chất đạo đức của đảng viên, xem xét, xử lý kỷ luật các tổ chức Đảng và đảng viên theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. Đồng thời, Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy đã thực hiện và lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng thực hiện nghiêm túc vấn đề dân chủ trong công tác cán bộ đối với việc bổ nhiệm, quản lý, bố trí, quy hoạch cán bộ và thực hiện đúng quy trình, dân chủ, công khai trong quy chế bầu cử, ứng cử tại mỗi kỳ đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp... Từ những việc làm thiết thực này đã góp phần nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trong Đảng bộ tỉnh.

 

Tuy nhiên, những năm qua, việc thực hiện QCDC trong Đảng của Đảng bộ tỉnh vẫn có tình trạng một số ít tổ chức Đảng còn xảy ra tình trạng mất dân chủ, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, thể hiện ở việc xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy còn máy móc, không sát thực tế. Công tác đánh giá cán bộ trước khi bầu cử, bổ nhiệm có lúc, có nơi chưa chính xác, khách quan, dẫn đến việc một số cán bộ do tổ chức Đảng giới thiệu ứng cử vào các chức danh lãnh đạo không đủ tín nhiệm...

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư TT Tỉnh ủy và lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng của tỉnh đã phân tích, làm rõ một số vấn đề đoàn công tác quan tâm như: Việc đổi mới ban hành NQ của Đảng; cách thức xin ý kiến, trưng cầu ý kiến của CB, ĐV và nhân dân đóng góp vào việc xây dựng NQ Đại hội Đảng bộ; vấn đề tổ chức phản biện xã hội đối với NQ của Đảng để tạo sự dân chủ trong xã hội... Theo đó, đồng chí Phó Bí thư TT Tỉnh ủy nhấn mạnh: Việc xây dựng Đề án QCDC trong Đảng là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Song, việc xây dựng cần theo hướng mở phù hợp với thực tiễn của từng ngành, từng cấp, từng loại hình để việc vận dụng được sát thực. Đồng chí cũng đề nghị T.Ư nên nghiên cứu xây dựng mô hình làm điểm ở cấp cơ sở nhằm rút kinh nghiệm trước khi triển khai ra diện rộng.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Công Hoàn, Trưởng đoàn công tác của T.Ư đã đánh giá cao tình hình thực hiện dân chủ, nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng bộ tỉnh ta đã góp phần quan trọng vào kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh. Đồng chí cho rằng, việc mở rộng dân chủ phải tương ứng vào sự lãnh đạo của Đảng theo từng giai đoạn. Qua đó, đồng chí mong muốn tỉnh ta cung cấp thêm cách làm tốt, kinh nghiệm hay trong thực hiện QCDC nhằm góp phần giúp T.Ư sớm hoàn thành Đề án để báo cáo với Bộ Chính trị.

 

 

                                                                 

                                                                     Hoàng Nga

 

 

Các tin khác


Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục