Mô hình trồng cây ăn quả có múi cho hiệu quả kinh tế cao ở thị trấn Cao Phong hiện đã được nhân rộng ra nhiều xã trong huyện.

Mô hình trồng cây ăn quả có múi cho hiệu quả kinh tế cao ở thị trấn Cao Phong hiện đã được nhân rộng ra nhiều xã trong huyện.

(HBĐT) - Theo Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Cao Phong Đinh Công Phụng, để phong trào thi đua dân vận khéo (DVK) đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, Ban Dan vận Huyện uỷ đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dân vận và xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các đơn vị, khối dân vận cơ sở đăng ký xây dựng mô hình.

 

Đảng ủy các xã, thị trấn đã quan tâm phát động phong trào thi đua DVK sâu rộng ở  cơ sở nhằm động viên, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân và huy động sức mạnh từ nhân dân tham gia phát triển KT- XH, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. 

Từ sự chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ Đảng và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, phong trào thi đua DVK huyện Cao Phong đã có sức lan toả mạnh mẽ. Chất lượng, số lượng các mô hình được nhân rộng đã xuất hiện nhiều điển hình mới trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nét mới trong giai đoạn 2011 - 2013 là phong trào thi đua này đã được gắn chặt với việc thực hiện xây dựng NTM theo chủ trương Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra. Theo đó, đã từng bước khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn cũng như tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong hệ thống chính trị. 

3 năm qua, toàn huyện đã xây dựng được hơn 50 mô hình DVK trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều mô hình đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu trên lĩnh vực kinh tế có các mô hình: “Tiết kiệm tín dụng” của Hội phụ nữ các cấp đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng giúp đỡ hội viên nghèo; chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng mía sang trồng cam của nhân dân xóm Trang Giữa, xã Tân Phong; chuyển đổi ruộng 1 vụ thành ruộng 2 vụ ăn chắc của xã Yên Thượng; trồng cây ăn quả có múi cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao của cán bộ, nhân dân khu 4, khu 2 thị trấn Cao Phong; “Tổ đổi công” của xóm Quáng Ngoài, Chằng Ngoài, xã Đông Phong... Thông qua các mô hình này đã góp phần đáng kể thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhâp cho nhân dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo trong huyện. 

Về lĩnh vực xã hội nổi bật có các mô hình vận động nhân dân hiến đất làm đường nội đồng, đường GTNT theo tiêu chí XDNTM, xây dựng công trình phúc lợi của khối dân vận Đảng uỷ các xã Dũng Phong, Thu Phong, Tây Phong, Xuân Phong, Thung Nai hay mô hình về vận động xoá bỏ hủ tục lạc hậu, giữ gìn nét đẹp bản sắc văn hoá dân tộc của xã Tân Phong, Bình Thanh; công tác tham  mưu giúp UBND huyện giải quyết việc làm mới cho người lao động và thực hiện bình đẳng giới từ huyện đến cơ sở của chi bộ Phòng LĐ-TB&XH... đã có ý nghĩa xã hội sâu sắc góp phần xây dựng đời sống văn hoá. 

Song song với các lĩnh vực trên, những năm qua, huyện Cao Phong cũng đã xây dựng và nhân rộng các mô hình DVK trên lĩnh vực QP - AN, xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể vững mạnh. Đáng kể là các mô hình: tổ an ninh, tổ hoà giải xóm Đúng, xã Thu Phong; làng văn hoá - quốc phòng xóm Cạn, xã Xuân Phong; cụm an ninh liên hoàn của Công an huyện; chung sức XDNTM ở Ban CHQS huyện; tham mưu giúp cấp uỷ nâng cao chất lượng TCCS Đảng của chi bộ Ban Tổ chức Huyện uỷ và tham mưu giúp cấp uỷ triển khai thực hiện các chỉ thị, NQ của Đảng về công tác dân vận trong hệ thống chính trị của chi bộ Ban Dân vận Huyện uỷ... 

Theo đánh giá của BCĐ phong trào thi đua DVK của huyện thì chính từ việc xây dựng và nhân rộng mô hình đã góp phần nâng cao năng lực tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của các cấp uỷ, chính quyền, nhất là thôn xóm, KDC. Thông qua hoạt động thường xuyên trao đổi thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nắm bắt dư luận trong nhân dân đã giúp cho cấp uỷ, chính quyền kịp thời giải quyết những đề xuất, kiến nghị, những vấn đề phát sinh ở cơ sở, nhờ vậy đã giảm được được việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài trong nhân dân. Cũng chính từ phong trào thi đua DVK đã mang lại hiệu quả quan trọng trong phát triển KT - XH, giữ gìn ANCT - TTATXH trên địa bàn huyện.

 

 

                                                                Hoàng Nga

 

 

 

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục