Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh (người đứng ngoài bên trái) kiểm tra tình hình sản xuất tại nhà máy thức ăn chăn nuôi Comfeed Japfa (Kỳ Sơn).

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh (người đứng ngoài bên trái) kiểm tra tình hình sản xuất tại nhà máy thức ăn chăn nuôi Comfeed Japfa (Kỳ Sơn).

(HBĐT) - Sau những ngày giá buốt bởi khí lạnh tuyết rơi từ Sa Pa, Sìn Hồ tràn xuống, tiết trời như ấm lại. Trời Sông Đà bừng lên trong nắng mới. Những trái cam vàng mọng vị đường từ Cao Phong, những thân mía tím lịm vị ngọt ngào từ Tân lạc, Lạc Sơn, Kim Bôi, những mẻ cá lấp lánh ánh bạc từ lòng hồ Thủy điện đem lại vẻ no đủ của một cuộc sống đang dâng… Đất trời đang vào xuân, lòng người phơi phới. Mặc dù bận rất nhiều công việc của tỉnh nhưng đồng chí UV BCH T.Ư Đảng, tân Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vẫn dành cho Báo Hoà Bình một cuộc phỏng vấn.

 

Thay mặt CB, PV, BTV cơ quan Báo Đảng bộ tỉnh, chúng tôi chúc mừng Ông vừa được Đảng và nhân dân giao thêm trọng trách Bí thư Tỉnh ủy. Và như vậy, từ đây đối với Ông trọng trách hai vai càng nặng thêm. Với nụ cười rạng rỡ và thân thiện, Ông cám ơn và chia sẻ: Tôi rất vui vì được Đảng và nhân dân tin tưởng, nhưng cũng rất lo vì trách nhiệm nặng nề hơn. Chính vì thế mà bản thân tự thấy cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng lòng tin của Đảng, của dân. Như thường lệ, chúng tôi xin phép phỏng vấn vị lãnh đạo cao nhất của Tỉnh. Bỏ qua nghi thức vốn có, Ông nhẹ nhàng: Phỏng vấn nghe bài bản quá, chúng ta gọi là trao đổi thôi nhé. Không ngạc nhiên, chúng tôi biết phong cách của Ông là vậy. Trên chính trường, trên diễn đàn Ông đạo mạo, dõng dạc, nguyên tắc là thế, nhưng khi tiếp xúc, làm việc với cán bộ dưới quyền và nhân dân Ông lại nhẹ nhàng, điềm tĩnh và thân mật, gần gũi, tạo cảm giác tin tưởng, dễ trải lòng cho người tiếp chuyện.

 

Vậy là lại qua một năm phấn đấu quyết liệt bằng cả trí tuệ, quyết tâm và nghị lực của cả Đảng bộ và nhân dân các dân tộc, tỉnh ta đã đạt được những kết quả đáng tự hào, nếu không nói là kỳ tích - Ông mở đầu câu chuyện - nói thì có vẻ sách vở, nhưng thực tế là như thế. Như các anh đã thấy qua báo cáo của UBND tỉnh trình trước cuộc họp cuối năm tại HĐND tỉnh: hầu hết các chỉ tiêu phát triển KT-XH đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, cơ cấu kinh tế đã có bước chuyển dịch ấn tượng, lần đầu tiên đã giảm tỷ lệ cơ cấu kinh tế nông nghiệp xuống dưới 1/3 (mặc dù tốc độ tăng trưởng của ngành kinh tế này vẫn vượt 1% kế hoạch); cơ cấu ngành sản xuất công nghiệp tăng 17,06% so cùng kỳ… Như chạm đến nhiệt tình và tâm huyết của người lãnh đạo, Ông say sưa nói về những thành quả mà các doanh nghiệp và người dân đã nỗ lực phấn đấu để đạt được, Ông chỉ cụ thể những gia đình như ông bà Tuyên - Giao, Tiến - Quý, Thanh - Bình ở Cao Phong sở hữu 7-20 ha cam đang ở chu kỳ cho thu hoạch tốt nhất có thể cho tổng thu từ 3-10 tỷ đồng. Trừ chi phí rồi vẫn còn cho thu nhập 2-7 tỷ đồng. Như vậy, năng suất lao động của những cá thể đó là cao lắm chứ. Ông còn cho biết nhiều đơn vị, nhiều gia đình, nhiều cá nhân khắp địa phương điển hình trong phong trào thi đua lao động sản xuất của tỉnh…

 

Chúng tôi ngạc nhiên về sự sâu sát, cụ thể của Ông đối với cơ sở mà ngay những người làm công tác tuyên truyền chúng tôi cũng chưa nắm bắt kịp thời. Không chỉ thế, Ông còn nói về những kế hoạch, dự kiến cho sự phát triển tương lai của tỉnh mang tầm vĩ mô mà chúng tôi ít có dịp tiếp cận: Xây dựng cơ cấu vận hành giải quyết việc làm cho hàng chục vạn lao động (nhất là khu vực nông thôn) trong tỉnh để đẩy nhanh tốc độ xây dựng nông thôn mới; Đẩy mạnh sự phát triển của ngành nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa. Ông khẳng định: Thực tế cho thấy không thể phát triển Công nghiệp và dịch vụ mà tách rời khỏi sự phát triển nông nghiệp. Sự phát triển của ngành này sẽ hỗ trợ và thúc đẩy cho ngành kia và ngược lại. Đó là quan hệ biện chứng hữu cơ của kinh tế mang tính đặc thù của Việt Nam và nhất là của tỉnh ta. Tập trung đầu tư có trọng điểm, tránh giàn trải những dự án có tác dụng đến sự phát triển đến phát triển KT-XH; Những dự án công nghiệp lớn mà tỉnh đã, đang và sẽ tiến hành; những chương trình giáo dục mở mang dân trí, chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng sống về sức khỏe và trí tuệ cho toàn dân…

 

Đang sôi nổi, Ông bỗng trầm xuống khi chúng tôi hỏi về những băn khoăn của mình, giọng Ông trầm lắng: Không nhà lãnh đạo nào chỉ muốn địa phương mình có nhà to, đường rộng, phố đẹp mà còn mong mỏi số hộ nghèo giảm đi, văn hóa, xã hội phát triển, kỷ cương, luật pháp được thực thi nghiêm túc, đời sống vật chất, tinh thần của tất cả cán bộ, nhân dân ngày một nâng cao… Ông chia sẻ: tập thể Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Tập thể lãnh đạo UBND tỉnh rất trăn trở về những tồn tại yếu kém của một số ít cơ sở và cơ quan công quyền, của một bộ phận cán bộ công chức, về đời sống của một bộ phận nhân còn chưa cao. Là người lãnh đạo ai mà không suy nghĩ khi đây đó vẫn còn những điều mà nhân dân thắc mắc…

 

Hóa ra, người lãnh đạo là vậy. Từ những điều to tát của quốc kế dân sinh đến những việc nhỏ nhất đều phải quan tâm. Tất nhiên có việc giải quyết được ngay, có những việc tuy cấp bách nhưng phải tháo gỡ, giải quyết từ từ, từng phần một đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và phụ thuộc vào sự giác ngộ của mọi công dân với mục đích đặt lợi ích chung lên trên hết. Bằng giọng tha thiết, Ông mong cán bộ và nhân dân trong tỉnh hiểu, thông cảm và chia sẻ với tập thể lãnh đạo tỉnh và cả cá nhân Ông nữa. Với sự tín nhiêm và tin tưởng của nhân dân sẽ động viên và giúp Ông cùng tập thể lãnh đạo vượt qua tất cả.

 

Còn nhiều vấn đề mà Ông say sưa trao đổi, nhưng chúng tôi biết ngoài kia Ông còn nhiều việc quan trọng cuối năm cần giải quyết. Chủ động chia tay, chúng tôi xin phép được găp Ông vào dịp khác. Ông thân mật đồng ý, sau cái bắt tay đầy tình cảm nồng ấm của người lãnh đạo, ông không quên chúc sức khỏe chúng tôi và gia đình thêm một năm mới sức khỏe, may mắn và tràn đầy niềm tin vào tương lai tươi sáng. Chúng tôi hiểu và chia sẻ cái tâm và trách nhiệm của Ông trước cuộc sống của gần một triệu dân đất bốn Mường. Tạm biệt Ông, chúng tôi cũng chúc Ông cùng tập thể lãnh đạo tỉnh luôn phát huy trí tuệ và bản lĩnh để gánh vác trọng trách mà Đảng và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tin tưởng giao cho, mở ra giai đoạn mới trong quá trình phát triển và hội nhập.

 

Ngoài kia, bừng nắng ấm, đất trời Hòa Bình như sáng hơn, hương xuân đang tỏa ngát muôn nơi báo hiệu một năm mới tràn đầy ấm no, hạnh phúc.

 

 

 

 

                                                                      Đồng Thảo Hương

 

 

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục