Người dân thành phố Hòa Bình du xuân, xem pháo hoa trong đêm giao thừa. Ảnh: Đ.H

Người dân thành phố Hòa Bình du xuân, xem pháo hoa trong đêm giao thừa. Ảnh: Đ.H

(HBĐT) - Thời tiết dường như cũng chiều lòng người, sau những ngày rét đậm, rét hại, bước sang thềm năm mới người dân Hòa Bình rộn ràng dưới nắng xuân cùng những làn gió trong lành mát dịu. Xuân Giáp Ngọ đã về, từ thành phố Hòa Bình đến bốn Mường: Bi, Vang, Thàng, Động cùng các huyện Kỳ Sơn, Lương Sơn, Mai Châu, Đà Bắc, Yên Thủy, Lạc Thủy, đâu đâu cũng gặp những ánh mắt, nụ cười dạng ngời tràn đầy hạnh phúc.

 

Khắp các trục đường, từ trung tâm tỉnh lỵ đến các xóm, bản vùng sâu, vùng cao đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, áp phích, khẩu hiệu đón chào xuân mới. Đặc biệt, những ngày đầu của năm 2014, Hội đồng thi đua - khen thưởng tỉnh và các huyện, thành phố đã tổng kết phong trào thi đua năm 2013, phát động phong trào thi đua yêu nước với chủ đề Mừng Đảng, mừng đất nước, mừng xuân càng làm cho không khí của xứ Mường Hòa Bình thêm sôi động và ấm áp hơn   

 

Trong khí thế hồ hởi, phấn khởi, mỗi chúng ta đều ghi nhớ công lao của Đảng vĩ đại, Bác Hồ kính yêu, của những người đã hy sinh cuộc đời mình cho cuộc sống hòa bình hôm nay. Đã trở thành một nét đẹp trong nếp sống, sinh hoạt của người dân Hòa Bình, trước ngày đón xuân Giáp Ngọ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh lại lên Tượng đài Bác Hồ kính yêu trân trong dâng hương, báo công với Bác - Người cha già của dân tộc. Thật ấm lòng khi diện mạo, vóc dáng của tỉnh Hòa Bình đã không ngừng đổi thay. Bộ mặt thành thị, nông thôn từng bước được đầu tư cải tạo, nâng cấp càng thêm khang trang, bề thế. Trước anh linh của Người, thế hệ con cháu của Hòa Bình vững tin với lời hứa tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, đồng tâm, nhất trí để đưa tỉnh Hòa Bình bước sang thời kỳ phát triển toàn diện, cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ công bằng văn minh. Xứng đáng là cửa ngõ hội tụ, giao lưu văn hóa - kinh tế của vùng Tây Bắc và Thủ đô Hà Nội trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Tết đến, xuân về là dịp để các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp và mọi người dân thể hiện tấm lòng tương thân, tương ái. Cùng với tặng quà cho đối tượng có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014 của Chủ tịch nước là những đồng tiền, bát gạo, tấm áo cùng hàng nghìn xuất quà được các cấp, ngành, doanh nghiệp, LLVT và cả cộng đồng chắt chiu đã đến với những vùng chiến khu cách mạng và các gia đình chính sách, người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện ở các địa phương trong tỉnh. Đặc biệt, các hộ nghèo trong tỉnh đã được hỗ trợ trên 11 tỷ đồng để đón Tết, vui xuân trong không khí chan hòa, đầm ấm, đầy ắp nghĩa tình. Trước thềm năm mới, nhiều mái nhà "Đại đoàn kết", “Mái ấm tình thương" cũng được khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng, đó thực sự là những mái ấm đậm chất nhân văn từ truyền thống lá lành đùm lá rách của dân tộc.

 

Tết đến, xuân về hàng hóa trên thị trường càng thêm dồi dào. Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, nhất là lực lượng QLTT, người người, nhà nhà đều thấy yên lòng khi những ngày cuối năm nỗi lo về giá cả leo thang, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đã lắng dịu khi hội chợ xuân của tỉnh và các huyện được tổ chức, các gian hàng bình ổn giá với nhiều mặt hàng thiết yếu đã được đưa về khắp địa phương trong tỉnh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn đã tạo cho thị trường những ngày đầu xuân thêm phong phú, lành mạnh. Các hoạt động đó không chỉ tạo điều kiện cho người dân mua sắm mà còn thúc đẩy phong trào Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ngày càng lan tỏa rộng khắp.

 

 Năm 2013, cùng với những thành tích trong công tác giữ gìn ANTT, lực lượng CSGT và các ngành chức năng đã nỗ lực để TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả ba tiêu chí. Đặc biệt, thông qua hoạt động phối hợp liên ngành trong tuần tra, kiểm soát và tuần tra vũ trang đã góp phần đảm bảo giao thông an toàn, liên tục. Trong 8 ngày nghỉ tết (từ 28/1 - 4/2/2014) trên toàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ TNGT làm 1 người chết, 1 người bị thương. Thành tích đó là nguồn động viên, khích lệ CBCS CA tỉnh tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ vững ANCT, TTATXH tạo sự ổn định để thúc đẩy KT-XH của tỉnh ngày một phát triển.

 

Đêm 30 Tết, giao thừa, thời khắc thiêng liêng chuyển giao năm cũ, bước vào năm mới, những dòng người khắp nơi đổ về 9 điểm bắt pháo hoa trên cầu Hòa Bình và trung tâm các huyện trong ánh mắt vui tươi, nụ cười rạng rỡ để cùng đắm mình trong những màn pháo hoa đủ các sắc màu chào mừng xuân mới. Cùng với những màn pháo hoa rựa rỡ trong đêm giao thừa, những ngày đầu của năm mới Giáp Ngọ, từ trung tâm tỉnh lỵ đến các huyện, KDC, xóm, bản đều từng bừng trong những đêm dạ hội văn nghệ với các hoạt động như thi hát dân ca, trình tấu cồng chiêng, thi trang phục truyền thống hát múa về chủ đề mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới cùng các các trò chơi dân gian như chọi gà, múa lân, ném còn, đánh mảng, cờ tướng, thi đấu bóng chuyền, cầu lông, bóng đá tạo cho sức xuân càng thêm tươi vui góp phần hạn chế tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan và các hủ tục lạc hậu.

 

Thực hiện lời kêu gọi của Bác Hồ, phong trào trồng cây, trồng rừng và bảo vệ rừng của tỉnh trong những năm qua đã không ngừng phát triển mạnh mẽ, rộng khắp, được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, ngành và nhân dân trong tỉnh hưởng ứng, tích cực tham gia, thực sự mang lại nhiều lợi ích to lớn và trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc trong tỉnh. Đầu xuân mới, theo Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh, xuân Giáp Ngọ, toàn tỉnh đã lấy ngày 6/2/2014 (tức ngày mùng 7, tháng giêng) là ngày mở đầu Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ năm 2014. Các tầng lớp nhân dân đã tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng và bảo vệ rừng. Từ phong trào này, mọi người đều hiểu rõ trồng rừng, quản lý và bảo vệ rừng có ý nghĩa quan trọng trong  phát triển KT-XH, cải thiện môi trường sinh thái, cảnh quan môi trường đô thị và ngày càng  chủ động hơn trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Không khí tưng bừng của xuân Giáp Ngọ là bước khởi đầu cho mùa lễ hội năm 2014. Cảng Bích Hạ, bến Thung Nai, xe cộ, tàu thuyền đã tấp nập ngược xuôi đưa du khách thưởng ngoạn du xuân cầu tài, cầu lộc tại đền Bờ. Mồng 4 Tết, tại Phú Lão (Lạc Thủy), du khách thập phương đã tụ họp về dự lễ khai hội chùa Tiên. Trên vùng đất Mường Bi cũng đang hối hả cho ngày Hội khai hạ chuẩn bị cho một vụ mùa tràn đầy niềm tin mới. Là vùng đất nổi tiếng với nhiều lễ hội dân gian mang bản sắc dân tộc, những ngày đầu xuân, từ người Mường, người Thái đến người Kinh, Dao, Mông, Tày đều nô nức với những ngày hội xuống đồng, hội cầu mưa, hội đi săn, hội đánh cá, lễ rửa lá lúa, lễ cơm mới, lễ nạ mạ, lễ cầu mát, lễ nhóm lửa, lễ xên bản, xên mường, lễ hội chá chiêng... với những ước vọng năm Giáp Ngọ luôn tươi đẹp, yên bình và Hòa Bình luôn là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong nước và nước ngoài.

 

Thật ý nghĩa khi cả nước bước vào những ngày đầu tiên của năm Giáp Ngọ đúng vào dịp kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh. Một mùa xuân mới đã đến, xuân của đất trời, xuân của lòng người đang  lan toả trên khắp các vùng quê Hòa Bình, trong nhà máy, trên công trường, bên những công trình mới, trên những cánh đồng mọi người cùng ra hồ hởi quân thi đua lao động sản xuất tạo nên dấu ấn cho sự phồn thịnh và hứa hẹn tương lai tốt đẹp ở vùng đất cửa ngõ Tây Bắc của Tổ quốc.

 

 

 

 

                                                                               Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục