Để thực hiện tốt vai trò của người đứng đầu cấp uỷ, hàng tháng, Bí thư Đảng uỷ xã Đồng Tâm Phạm Thị Hương luôn dành thời gian gặp gỡ, trao đổi với cán bộ lãnh đạo của xã và các thôn, xóm để kịp thời nắm bắt tình hình ở cơ sở.

Để thực hiện tốt vai trò của người đứng đầu cấp uỷ, hàng tháng, Bí thư Đảng uỷ xã Đồng Tâm Phạm Thị Hương luôn dành thời gian gặp gỡ, trao đổi với cán bộ lãnh đạo của xã và các thôn, xóm để kịp thời nắm bắt tình hình ở cơ sở.

(HBĐT) - Chuyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở huyện Lạc Thuỷ không phải là mới, cũng không phải là điều mọi người ít biết bởi đơn giản là Đảng bộ huyện đã từng được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba vì có nhiều thành tích xuất sắc sau 4 năm (2007 - 2010) thực hiện CVĐ về chủ đề này. Hơn thế, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đã và đang có sức lan toả mạnh mẽ, dần trở thành việc làm thường xuyên trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và nhân dân trong huyện.

 

Hoa đời thường

 

Với người lính cựu Nguyễn Văn Hải, thôn Liên Hồng 1, xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) làm theo Bác đâu phải là những gì cao siêu mà cứ sống thật tốt, thật bình dị, không tính toán so đo vì lợi ích cá nhân đã là những việc làm thiết thực theo tấm gương đạo đức của Bác rồi.

 

Đưa chúng tôi đi trên con đường làng đang được mở rộng, ông Hải phấn khởi: Con đường này mới năm trước còn chật hẹp, gập ghềnh, ngày mưa lầy lội, đi lại khó khăn lắm. Khi xã có chủ trương cứng hoá đường GTNT, tôi nghĩ chủ trương không thể thành công nếu không có sự ủng hộ của nhân dân. Mà có đường đẹp thì trước là lợi cho gia đình, làng xóm, sau là góp phần tạo dựng bộ mặt NTM đổi mới. Nghĩ là làm, ông Hải tự nguyện hiến đất với phương châm đường vào đến đâu gia đình hiến đất đến đó, ông còn đến từng nhà vận động bà con hưởng ứng chủ trương. Hàng ngày phải tằn tiện trong chi tiêu, song ông cũng là người đầu tiên tham gia đóng góp 1,5 triệu đồng để làm đường. Việc làm của ông Nguyễn Văn Hải đã có sức lan toả tới 15 hộ giáo dân trong xóm cùng tình nguyện hiến đất mở đường.

 

 

      

Gia đình ông Nguyễn Văn Hải, thôn Liên Hồng 1, xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) đã tự nguyện hiến một phần đất của gia đình để mở đường cho xóm.

 

Đón Tết Giáp Ngọ 2014 và mừng Đảng tròn 84 mùa xuân cùng niềm vui chung của CB, ĐV và nhân dân xã Đồng Tâm vừa đi qua năm Quý Tỵ với những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, nữ Bí thư Đảng uỷ Phạm Thị Hương còn có thêm niềm vui riêng bởi chị đã thực hiện được lời hứa là nỗ lực, cố gắng thực hiện thật tốt tính nêu gương, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu cấp uỷ đúng với chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013. Sự mềm mại vốn có của người phụ nữ, sự chính trực, khảng khái của người làm công tác Đảng đã tạo nên hình ảnh một con người khó quên nếu đã từng một lần gặp gỡ, trò chuyện. Chị bộc bạch: Mọi người cứ nói làm công tác Đảng vừa khô, vừa khó, vừa khổ nhưng mình không có khái niệm như vậy mà ngược lại còn rất tâm huyết. Được triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, vận dụng phù hợp vào địa phương, được nhân dân phấn khởi đồng tình hưởng ứng để mỗi năm lại đón nhận những thành công, sự phát triển mới trong đời sống xã hội thì làm sao lại nói là khô, là khổ. Chỉ có điều mình phải biết lắng nghe và làm thế nào để nhân dân tin thôi.

 

Từ suy nghĩ này, Bí thư Đảng uỷ Phạm Thị Hương đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu, tự bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cho bản thân để nâng cao năng lực công tác, cùng với tập thể cấp uỷ lãnh đạo Đảng bộ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Điều đáng quý ở chị là không chỉ có trách nhiệm, có tâm với công việc, luôn gương mẫu trong đạo đức, lối sống, chuẩn chỉ trong lề lối làm việc mà chị còn luôn biết lắng nghe ý kiến của CB,ĐV và nhân dân để tự soi xét, hoàn thiện bản thân. Trước những vấn đề còn chưa thống nhất trong nội bộ, với vai trò của người đứng đầu chị luôn có sự phân tích, dẫn giải cụ thể, hợp tình, hợp lý. Chị thường dành thời gian xuống cơ sở, chủ động nắm bắt tình hình để có sự lãnh đạo sát sao. Khi có vấn đề phát sinh, mâu mắc, chị cùng với BTV Đảng uỷ trực tiếp xuống tận địa bàn tìm hướng giải quyết, không để trở thành vấn đề bức xúc.

 

Chị Hương chia sẻ: Chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013 nhấn mạnh đến vấn đề quần chúng, dân chủ, nêu gương, nhất là sự gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, bản thân thấy trách nhiệm của mình càng nặng nề hơn. Do vậy, tôi luôn răn mình phải gương mẫu mọi lúc, mọi nơi, từ lời ăn, tiếng nói đến công việc; phải đóng vai trò tạo mối đoàn kết, thống nhất trong cơ quan và làm mọi việc, từ việc nhỏ nhất miễn là có thể chia sẻ, giúp đỡ, mang lại lợi ích cho tập thể. Sự thống nhất giữa suy nghĩ và hành động của nữ Bí thư Đảng uỷ Phạm Thị Hương đã trở thành tấm gương để CB, ĐV trong Đảng bộ noi theo. Dưới sự lãnh đạo của chị cùng tập thể cấp uỷ đã đưa Đồng Tâm từng là một điểm nóng về AN-TT đến nay đã được giữ vững, ổn định. Liên tục từ năm 2011, Đảng bộ xã đạt danh hiệu Đảng bộ TS-VM tiêu biểu.

 

Nhân rộng những điển hình

 

Sau hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho dù mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi CB, ĐV và nhân dân huyện Lạc Thuỷ có những cách làm riêng nhưng tất cả đều chung một tấm lòng tôn kính, biết ơn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Trao đổi với Phó Bí thư TT Huyện uỷ Bùi Văn Trường được biết: Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà trọng tâm là việc làm theo thấm sâu vào đời sống xã hội, trở thành việc làm thường xuyên, BTV Huyện uỷ đã chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục; chú trọng hướng dẫn CB, ĐV xây dựng kế hoạch phấn đấu làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao. Các TCCS Đảng đã gắn thực hiện Chỉ thị 03 với thực hiện NQT.Ư 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Quy định những điều đảng viên không được làm, quy định về trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Nội dung này cũng trở thành công việc thường xuyên, thành nền nếp trong sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt của đoàn viên, hội viên MTTQ và các đoàn thể CT- XH. Qua đó có thể khẳng định, năm 2013, CB, ĐV và các tầng lớp nhân dân huyện Lạc Thuỷ tiếp tục đẩy mạnh làm theo Bác bằng nhiều cách làm cụ thể. Thông qua đó đã xuất hiện nhiều cách làm hay, việc làm tốt, những tấm gương điển hình trên các lĩnh vực.

 

Nhận định của Phó Bí thư TT Huyện uỷ được minh chứng rõ nét bằng những việc làm thiết thực của CB, ĐV các cơ quan, đơn vị đã nêu cao ý thức trách nhiệm trong công việc, thái độ phục vụ nhân dân, ý thức tiết kiệm, chống lãng phí trong công tác. Tinh thần tự giác, đấu tranh tự phê bình và phê bình, giữ gìn đoàn kết nội bộ có sự chuyển biến tích cực. Mức độ chuyển biến về trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV, nhất là người đứng đầu đã có được kết quả nhất định trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

 

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, huyện Lạc Thuỷ cũng nở rộ các phong trào mang nhiều ý nghĩa xã hội to lớn. Đó là phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm của các cấp hội Phụ nữ; phong trào nông dân hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi, phong trào hiến kế, hiến công của Hội NCT và Hội CCB; chung tay xây dựng NTM của tuổi trẻ toàn huyện; giúp đỡ người nghèo của LLVT... Từ các phong trào đã mang về những con số hết sức có ý nghĩa như: Việc duy trì 142 mô hình “lợn nhựa tiết kiệm và ống tiền tiết kiệm” đã tiết kiệm được 3,4 tỷ đồng giúp gần 300 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế; vận động quyên góp xoá nhà tạm cho hội viên nông dân trị giá 228 triệu đồng; Hội CCB thực hành tiết kiệm được 62 triệu đồng giúp đỡ hội viên nghèo; ĐV-TN trong huyện quyên góp tặng quà gia đình chính sách, gia đình thanh - thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn gần 300 triệu đồng và xây dựng nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ trị giá 197,7 triệu đồng. Cùng với đó là việc làm hết sức cao đẹp của nhân dân các xã, thị trấn đã tình nguyện hiến đất sản xuất, đất ở của gia đình giúp địa phương làm các công trình công cộng và xây dựng NTM. Tiêu biểu như bà con giáo dân xã Khoan Dụ đã hiến gần 10.000 m2, xã An Lạc 2.000 m2, xã An Bình 1.000 m2, xã Lạc Long 4.600 m2... 

 

Ghi nhận kết quả sau hơn 2 năm đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, toàn huyện Lạc Thuỷ đã có 115 tập thể, cá nhân xuất sắc được các cấp tuyên dương khen thưởng. Mỗi việc làm tốt, mỗi tấm gương tiêu biểu của CB, ĐV và nhân dân trong huyện chính là đoá hoa thơm ngát dâng lên Bác kính yêu mỗi độ xuân về. 

 

                                                                             Hoàng Nga

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục