Thông qua tủ sách pháp luật, cán bộ tư pháp xã Yên Lạc (Yên Thủy) tìm hiểu những nội dung mới của Hiến pháp để phục vụ công tác tuyên truyền trong cộng đồng dân cư.

Thông qua tủ sách pháp luật, cán bộ tư pháp xã Yên Lạc (Yên Thủy) tìm hiểu những nội dung mới của Hiến pháp để phục vụ công tác tuyên truyền trong cộng đồng dân cư.

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Trung Kiên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy cho biết: Ngay sau hội nghị trực tuyến của tỉnh, trung tuần tháng 3, HĐND huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp trên địa bàn.

 

Theo đó, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã có văn bản hướng dẫn các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện và UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện tại đơn vị, địa phương. Các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Ban Bí thư T.Ư Đảng, Ủy ban Thường vụ QH và QH, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thi hành Hiến pháp cùng những nội dung cơ bản của Hiến pháp được in ấn, cấp phát đầy đủ cho các cơ quan, đơn vị từ huyện đến các xóm, KDC. Để công tác tuyên truyền và thi hành Hiến pháp đạt hiệu quả cao, Thường trực HĐND và Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện phối hợp tổ chức, triển khai thi hành Hiến pháp cho 205 cán bộ lãnh đạo, CBVC khối Đảng, đoàn thể, các cơ quan QLNN, lãnh đạo HĐND, UBND các xã, thị trấn. Hội PN và MTTQ huyện phối hợp với phòng Tư pháp tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp cho gần 100 cán bộ, hội viên các ngành, đoàn thể. 13 xã, thị trấn và 158 xóm, khu phố đã triển khai đầy đủ, nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và những nội dung cơ bản của Hiến pháp tới cán bộ, nhân dân và các đơn vị, trường học trên địa bàn. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền Hiến pháp còn được triển khai thông qua khai thác các tủ sách pháp luật, qua Đài TT-TH, hệ thống pano, khẩu hiệu, áp phích, tờ rơi và loa tuyền thanh của các xã, thị trấn, các xóm, bản, KDC.

 

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, từ trung tuần tháng 3 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện giao cho UBND huyện, phòng Tư pháp và các phòng chuyên môn từng bước triển khai rà soát, sửa đổi, bãi bỏ và ban hành mới các văn bản, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với Hiến pháp. Việc kiểm tra, giám sát công tác triển khai thi hành Hiến pháp được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc. Đã tiến hành kiểm tra tại 13 xã, thị trấn. Qua đó, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn và đẩy mạnh công tác tuyên truyền thi hành Hiến pháp tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

 

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, Hiến pháp năm 2013 đã tác động sâu sắc đến nhận thức và tư tưởng của cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện Yên Thủy. Đồng chí Bùi Văn Khâm, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Hiến pháp mới đã tạo cơ sở chính trị - pháp lý vững chắc cho công cuộc đổi mới toàn diện đất nước trong thời kỳ mới. Hiến pháp có nhiều điểm mới cả về nội dung và kỹ thuật lập hiến, thể hiện sâu sắc và toàn diện sự đổi mới đồng bộ cả về kinh tế và chính trị. Thể hiện rõ và đầy đủ hơn bản chất dân chủ, tiến bộ của Nhà nước và chế độ ta trong thời kỳ quá độ đi lên CNXH, về xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân do Đảng lãnh đạo.

 

Công tác tại Lạc Sỹ, xã vùng đặc biệt khó khăn với trên 96% là người dân tộc Mường, ông Bùi Văn Thụ, cán bộ UBND xã tâm đắc: Hiến pháp mới tiếp tục khẳng định: “Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển. Nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị, chia rẽ dân tộc. Các dân tộc có quyền dùng tiếng nói, chữ viết, giữ gìn bản sắc dân tộc, phát huy phong tục, tập quán, truyền thống và văn hóa tốt đẹp của mình. Nhà nước thực hiện chính sách phát triển toàn diện và tạo điều kiện để các dân tộc thiểu số phát huy nội lực, cùng phát triển với đất nước”. Đây cũng là điểm mới quan trọng so với Hiến pháp năm 1992.

 

Đồng chí Bùi Văn Điển, Chủ tịch MTTQ huyện rất quan tâm đến lĩnh vực công tác của mình: Hiến pháp tiếp tục khẳng định và thể hiện rõ hơn tư tưởng phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, coi đại đoàn kết toàn dân tộc là động lực, nguồn sức mạnh to lớn để xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Cụ thể, Hiến pháp quy định MTTQ Việt Nam là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân nhưng bổ sung vai trò của mặt trận trong tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, giám sát, phản biện xã hội. Đồng thời tiếp tục khẳng định trách nhiệm của mặt trận tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại nhân dân góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Với tinh thần kịp thời, đồng bộ, toàn diện, thống nhất, hiệu quả và tiết kiệm, Hiến pháp mới đã thực sự đi vào cuộc sống đối với cán bộ, nhân dân huyện Yên Thủy, với niềm tin các quy định của Hiến pháp được tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

 

 

 

                                                                                 Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục