Nông dân xã Hoà Bình (TPHB) ứng dụng KH -KT vào sản xuất nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xoá đói – giảm nghèo.

Nông dân xã Hoà Bình (TPHB) ứng dụng KH -KT vào sản xuất nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xoá đói – giảm nghèo.

(HBĐT) - Thực hiện Kết luận số 61 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về Đề án Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020 (gọi tắt là Kết luận 61), BTV Tỉnh uỷ, BCĐ thực hiện đề án 61 của tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả đề án.

 

BCĐ thực hiện đề án 61 các huyện, TP được củng cố kiện toàn kịp thời, xây dựng chương trình hoạt động công tác từng năm và đến năm 2020; 100% BCĐ thực hiện đề án 61 các huyện, TP đã xây dựng kế hoạch hoạt động đề án 61 năm nay với nhiều hoạt động hiệu quả thiết thực như tổ chức họp hàng quý với các xã, phường, thị trấn để phản ánh tình hình hoạt động đề án 61; trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội nông thôn tỉnh giai đoạn 2011-2020. Đến nay, đã có 85 xã, phường, thị trấn thành lập BCĐ 61. Nhiều huyện đã chi ngân sách để BCĐ 61 hoạt động như Lương Sơn, Kỳ Sơn, Kim Bôi, Đà Bắc, Mai Châu.

 

Đồng chí Nguyễn Trường Phong, Chủ tịch Hội ND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 61 tỉnh cho biết: Với mục tiêu ngày càng có nhiều hội viên nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, Hội nông dân các cấp trong tỉnh đã tập trung huy động vốn bằng nhiều hình thức để xây dựng và phát triển quỹ. Đến nay, quy mô quỹ đạt trên 12 tỉ đồng trong đó nguồn vốn ủy thác T.Ư là 7, 840 tỷ đồng, nguồn của tỉnh 2, 481 tỷ đồng, nguồn của các huyện và quyên góp trong cán bộ hội viên 1, 743 tỉ đồng. Quỹ đã đầu tư cho 28 dự án và 388 hộ nông dân vay vốn phát triển kinh tỏ, nguồn vốn được quản lý, sử dụng đúng mục đích, đối tượng đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, được T.Ư Hội ND Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tạo điều kiện bố trí mặt bằng, bố trí vốn để xây dựng Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân với tổng vốn đầu tư 40,5 tỷ đồng, trong đó vốn T.Ư HND Việt Nam 35 tỉ đồng, vốn của tỉnh 5,5 tỉ đồng. Dự kiến Trung tâm hoàn thành và đi vào sử dụng vào cuối năm 2014, giúp Hội nâng cao năng lực dạy nghề, hỗ trợ ND. Hội ND tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với nhiều sở, ngành tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển KT -XH, đảm bảo AN -QP trên địa bàn nông thôn.

 

Hội đã làm tốt vai trò là cầu nối giữa ngân hàng với các hội viên, nông dân, tạo điều kiện để hội viên tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo. Đến nay, mức dư nợ đạt trên 858 tỉ đồng trong đó, Ngân hàng NN &PTNT tín chấp trên 412 tỉ đồng thông qua 794 tổ cho 18.839 hộ vay; NHCSXH tín chấp trên 446 tỉ đồng thông Qua 814 tổ cho 29.687 hộ vay. Các cấp hội phối hợp các ngành, tổ chức tập huấn, hội thảo, chuyển giao KH -KT cho trên 32.000 hội viên nông dân; vận động hội viên tự giúp nhau bằng ngày công, tiền vốn, kinh nghiệm làm ăn, vật liệu, cây con giống được 7.688 ngày công, trên 100 triệu đồng vốn, 6, 2 tấn xi măng, 16 con lợn giống giúp đỡ 21 hộ nghèo...

 

Với sự nỗ lực đó, công tác hội và phong trào nông dân tỉnh có nhiều khởi sắc đúng với tinh thần Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ IX “Đoàn kết, đổi mới, phát huy nội lực, xây dựng tổ chức hội vững mạnh toàn diện, xứng tầm là trung tâm, nòng cốt trong các phong trào nông dân và trong công cuộc xây dựng NTM”.

  

 

 

                                                                                   Hải Linh

 

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục