Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ phát biểu kết luận buổi làm việc.

(HBĐT) - Ngày 7/8, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Liên minh HTX tỉnh về tình hình kinh tế tập thể và hoạt động của Liên minh HTX tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2014. Cùng tham dự có lãnh đạo các Sở: Tài chính, KH&ĐT, NN&PTNT, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh.

 

6 tháng đầu năm nay, công tác tuyên truyền, vận động phát triển HTX nói chung và thành viên của Liên minh HTX tỉnh nói riêng được chú trọng và có nhiều đổi mới. Toàn tỉnh thành lập mới 10 tổ hợp tác, 6 HTX. Các HTX phát triển đa dạng hơn cả về ngành nghề, quy mô, trình độ; duy trì hoạt động và mở rộng SXKD; triển khai chuyển đổi theo Luật HTX sửa đổi bổ sung năm 2012. Các HTX đã giải quyết việc làm cho 32.000 lao động, thu nhập bình quân khoảng 2 triệu đồng/người/tháng, nộp NSNN hơn 3 tỷ đồng.

 

Liên minh HTX tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố tích cực tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, các chính sách BHXH, BHYT, Luật lao động... đến người lao động và chủ sử dụng lao động. Quan tâm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về khởi sự, quản trị, nghiệp vụ kế toán tài chính, quản lý điều hành cho các HTX, gắn với việc lồng ghép các chương trình, dự án và công tác khuyến công, khuyến nông cho cán bộ quản lý, kế toán các HTX trên địa bàn. Việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm của các HTX được thực hiện theo quy định của pháp luật.

 

Tuy nhiên, thời gian qua, các hoạt động tư vấn, hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các đơn vị thành viên còn hạn chế. Hiện có nhiều HTX hoạt động cầm chừng, hiệu quả kém, quy mô, SXKD nhỏ lẻ, cơ sở vật chất nghèo nàn. Đa số HTX không có trụ sở làm việc, thiếu năng lực tài chính để đầu tư phát triển cũng như thiếu các thông tin về kinh tế thị trường. Trình độ cán bộ quản lý HTX năng lực yếu kém, không được đào tạo cơ bản, ít được bồi dưỡng, tập huấn. Có những HTX hoạt động kém hiệu quả kéo dài nhưng chưa có biện pháp củng cố, sáp nhập hoặc giải thể.

 

Tại buổi làm việc, Liên minh HTX tỉnh đã đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét cho thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh; thành lập BCĐ phát triển kinh tế tập thể của tỉnh, huyện và mong muốn Tỉnh ủy sớm ban hành kế hoạch thực hiện Kết luận số 56 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện NQT.Ư 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh cũng đề nghị với UBND tỉnh quan tâm tới công tác cán bộ và có chủ trương đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy đã ghi nhận, đánh giá cao những chuyển biến trong hoạt động của Liên minh HTX tỉnh cũng như các HTX thời gian qua đã thể hiện được vai trò là người đại diện cho quyền lợi hợp pháp của các đơn vị, đồng thời đã có những định hướng mới trong hoạt động để từng bước nâng cao vai trò, vị trí của mình.

 

Đồng chí Phó Bí thư TT Tỉnh ủy cũng chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế, nhất là trong sự phối hợp giữa Liên minh HTX tỉnh với các cấp, các ngành chức năng chưa chặt chẽ, thường xuyên. Sự phát triển của các tổ hợp tác, HTX có đa dạng ở các ngành nghề nhưng hoạt động chưa thực sự hiệu quả, các tổ hợp tác hoạt động còn mang tính tự phát...

 

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư TT Tỉnh ủy đề nghị: Liên minh HTX tỉnh cần có đề xuất với tỉnh trong việc thực hiện Kết luận số 56 của Bộ Chính trị; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò kinh tế tập thể; tuyên truyền Luật HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX  hoạt động hiệu quả. Cần tăng cường vai trò của Liên minh HTX tỉnh, MTTQ và các đoàn thể, hiệp hội trong phát triển kinh tế tập thể...

 

Đồng chí Phó Bí thư TT Tỉnh ủy ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của Liên minh HTX tỉnh, giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng xem xét, giải quyết.

                                                                                          

 

                                                                                  H.N

 

 

Các tin khác


Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục