Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ CCTP tỉnh phát biểu định hướng công tác CCTP năm 2015.

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ CCTP tỉnh phát biểu định hướng công tác CCTP năm 2015.

(HBĐT) - Ngày 14/1, Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác CCTP năm 2014, triển khai nhiệm vụ công tác cải cách tư pháp năm 2015. Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp (BCĐCCTP) tỉnh điều hành hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Trịnh Xuân Toàn, Ủy viên chuyên trách, Chánh Văn phòng BCĐ Cải cách tư pháp T.Ư; các thành viên BCĐ CCTP tỉnh, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ nhiệm Đoàn luật sư, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, Công an tỉnh, Trung tâm Giám định pháp y Sở Y tế.

 

Báo cáo kết quả công tác CCTP năm 2014 nêu rõ: Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, nhất là các cơ quan tư pháp tập trung quán triệt các văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của pháp luật liên quan đến công tác tư pháp và CCTP.  Định kỳ hàng quý Thường trực Tỉnh ủy, Huyện ủy, Thành ủy tổ chức giao ban với khối nội chính để đánh giá kết quả thực hiện và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong công tác nội chính và CCTP. 

 

Trong năm 2014, công tác đấu tranh phát hiện, xử lý các loại tội phạm và vi phạm pháp luật được thực hiện có hiệu quả. Ngành chức năng đã khám phá được nhiều vụ án nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn. Tỷ lệ phá án đạt 81,6%, án đặc biệt nghiêm trọng và các vụ án được dư luận xã hội quan tâm đạt 95,4%. Ngành Toà án và Kiểm sát đã thụ lý kiểm sát 921 tin báo, tố giác về tội phạm, cơ quan điều tra đã giải quyết 825 tin tố giác, đạt tỷ lệ 89,57%. Phối hợp tổ chức nhiều phiên toà để rút kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng thẩm vấn, tố tụng; kiểm sát chặt chẽ các bản án, quyết định của Toà án, kịp thời phát hiện các vi phạm để ban hành kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục. Ngành Toà án tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ xét xử các loại vụ án, do vậy tiến độ giải quyết các vụ án cao, không có vụ án nào để quá hạn luật định. Không có vụ án oan sai, bỏ lọt tội phạm. Tỷ lệ án bị hủy do lỗi chủ quan chiếm 0,48%; án sửa do lỗi chủ quan 1,28%, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu thi đua của TAND tối cao giao. Công tác thi hành án đảm bảo chặt chẽ, an toàn, đúng luật. Công tác TTPBGDPL được quan tâm. BCĐ CCTP tỉnh đã được kiện toàn và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCTP.

 

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được và hạn chế, yếu kém, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCTP trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Các đại biểu nhất trí cao với phương hướng, nhiệm vụ công tác CCTP cho năm 2015 với mục tiêu cụ thể: Tiếp tục triển khai có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, Quốc hội về CCTP gắn với chuyên môn của ngành. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, trách nhiệm, tính chủ động của từng đảng viên, CB,CC trong tỉnh. Nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp.

 

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Trịnh Xuân Toàn, Ủy viên chuyên trách, Chánh Văn phòng BCĐ cải cách tư pháp T.Ư đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác CCTP của tỉnh. Thời gian qua, BCĐ CCTP tỉnh đã bám sát phương thức lãnh đạo của Đảng để đưa ra những chủ trương, định hướng lớn cho công tác CCTP; làm tốt công tác TTPBGDPL và đặc biệt BCĐ CCTP Hòa Bình luôn chấp hành tốt việc thông tin, báo cáo hoạt động đối với BCĐ cải cách tư pháp T.Ư. Đối với những đề xuất, kiến nghị của các cơ quan tư pháp tỉnh được các đại biểu đưa ra tại hội nghị, đồng chí tiếp thu, trao đổi với Bộ Tư pháp có sự quan tâm lưu ý đưa ra định hướng xử lý trong thời gian tới. Đồng thời đề nghị cơ quan tư pháp của tỉnh tính cực tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi văn bản pháp luật của Nhà nước trong thời gian sắp tới.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ CCTP tỉnh nhấn mạnh: Năm qua, công tác CCTP của tỉnh đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng, tác động tích cực tới đời sống, sinh hoạt của người dân và tiến trình phát triển KT-XH của tỉnh. Năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, trong đó có sự kiện Đại hội Đảng các cấp sẽ phát sinh nhiều nguy cơ về ANCT, TTATXH, vì vậy các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan tư pháp cần thực hiện tốt Chỉ thị số 15- CT/TƯ của Bộ Chính trị (Khóa X) về sự lãnh của Đảng đối với cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng. Tiếp tục kiện toàn tổ chức, xây dựng bộ máy tổ chức, đội ngũ tư pháp ngày càng vững mạnh. Tập trung chỉ đạo tốt công tác bảo vệ ANTT và làm tốt việc giới thiệu nhân sự cho Đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ tỉnh. Các cơ quan liên quan cần phối hợp tốt để hoàn thành những nhiệm vụ đã đề ra cho chương trình CCTP của tỉnh năm 2015.

 

                                                                              

 

                                                                   Thúy Hằng

 

 

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục