Cán bộ xã An Bình (huyện Lạc Thủy) kiểm tra công trình đường giao thông thôn An Sơn 2.

Cán bộ xã An Bình (huyện Lạc Thủy) kiểm tra công trình đường giao thông thôn An Sơn 2.

(HBĐT) - Công cuộc xây dựng nông thôn mới ở Hòa Bình ngày càng khởi sắc, đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt, nhân dân ngày càng ý thức được vai trò của bản thân, chủ động hơn trong xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương chuyển mình rõ rệt, vươn lên phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói- giảm nghèo.

 

Tính đến ngày 30/9, toàn tỉnh có 31 xã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới, 19 xã đạt từ 15-17 tiêu chí, 88 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, 53 xã đạt từ 5-9 tiêu chí và không còn xã nào đạt dưới 5 tiêu chí. Kết quả đó cho thấy những nỗ lực không ngừng của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân trong việc thực hiện các tiêu chí đề ra. Từ đó, cũng cho thấy nhiều địa phương đã thực hiện tốt dân chủ cơ sở, phát huy quyền làm chủ của người dân, huy động được sức mạnh toàn dân. Bời vì, mục tiêu của chương trình xây dựng nông thôn mới chính là vì người dân. Nông dân xây dựng nông thôn mới là để cho bản thân, gia đình và xóm, xã mình. Trong đó, người dân là chủ thể của quá trình xây dựng nông thôn mới, thụ hưởng kết quả mang lại của nông thôn mới. Nhà nước chỉ đóng vai trò hỗ trợ, khơi nguồn lực để địa phương và cộng đồng dân cư tổ chức thực hiện.

 

Các địa phương đã thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, “nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trước khi thực hiện công trình, dự án liên quan đến người dân, đều tổ chức các cuộc họp để người dân tham gia đóng góp nêu ý kiến, bàn bạc để đi đến thống nhất. Trong quá trình thực hiện, các xã đều có ban giám sát do chính người dân bầu ra. Nhiều nơi, người dân tự ngồi với nhau bàn bạc, đóng góp vốn, sức lao động vào các công trình cộng đồng, vì vậy, có xã đã về đích trước dự kiến. Theo đồng chí Đặng Thị Xuân Dung- Phó Trưởng Ban dân vận tỉnh ủy cho biết: “Những xã về đích sớm là những nơi làm tốt việc vận động nhân dân, cấp ủy và chính quyền phát huy tốt nội lực của người dân. Chính quyền công khai với dân ngay từ đầu, người dân được tham gia ý kiến trước khi có quy định quy hoạch của tỉnh.

 

Việc phát huy quyền làm chủ của người dân trong xây dựng nông thôn mới đã tạo ra luồng sinh khí mới cho các địa phương. Nhận thấy được quyền làm chủ của mình, thấy được lợi ích trực tiếp trong xây dựng nông thôn mới, người dân từ chỗ còn băn khoăn, thắc mắc đến đồng thuận cao với các chính sách của Trung ương, của tỉnh. Tự nguyện, góp công lao động, hiến đất để thực hiện các công trình nông thôn.Trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã huy động được 260.400 ngày công lao động. Nhiều xã, nhân dân đã góp hàng vạn ngày công, hàng trăm triệu đồng, tự nguyện hiến hàng chục ha đất nông nghiệp, hàng trăm mét vuông công trình phụ để mở rộng đường trục thôn, đường trong khu dân cư và xây dựng kênh mương, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Tiêu biểu ở Yên Thủy, Lạc Sơn, Lạc Thủy, Tân Lạc... Điển hình như mô hình nhân dân góp sức, góp công xây dựng đường giao thông tại thôn An Sơn 2, xã An Bình (Lạc Thủy). Đồng chí Bùi Đại Dương- Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã An Bình chia sẻ: “Với chiều dài 185m, rộng 3m, mô hình làm đường giao thông nông thôn An Sơn 2 đã huy động rất tốt nguồn lực tự người dân. Tất cả chi phí cho làm đường là hơn 60 triệu đồng. Trong đó, chính quyền hỗ trợ 21 triệu đồng, còn nhân dân đã bàn bạc, đóng góp, phân công lao động trực tiếp làm đường. Người dân tự bầu ra một ban giám sát từ khâu quy trình, vật tư, đến kĩ thuật cho công trình. Sau gần 20 ngày, nhân dân trong thôn đã làm xong công trình, có thể nói, công trình này chính do người dân thôn An Sơn làm nên”.

 

Từ phát huy dân chủ, chính quyền và người dân địa phương dễ dàng có sự đồng thuận với nhau, phát huy trí tuệ, khả năng sáng tạo trong nhân dân tạo sức mạnh toàn dân, nhằm thực hiện thành công  các mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Từ đó, nâng cao đời sống, xã hội, phát triển kinh tế- xã hội. Để phát huy dân chủ trong xây dưng nông thôn mới, đồng chí Đặng Thị Xuân Dung- Phó trưởng ban Dân vận tỉnh ủy cho biết thêm: “Chính quyền cần phát huy vai trò chủ thể, ý thức làm chủ của từng người dân. Làm sao để mỗi người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới là làm cho chính mình. Đồng thời, chính quyền các cấp cần xây dựng thiết chế dân chủ ở nông thôn mà thực chất là quy ước dân chủ thôn xóm.

 

                                            

                                                                Nguyễn Tuyết (CTV)

 

 

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục