Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh trao bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo hiểm xã hội. Ảnh: PV

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh trao bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo hiểm xã hội. Ảnh: PV

Đồng chí Bùi Văn Cửu, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh

Ngày 16/2/1995 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 19/CP về việc thành lập BHXH Việt Nam trên cơ sở thống nhất các tổ chức BHXH thuộc hệ thống LĐ-TB&XH và Tổng LĐLĐ Việt Nam. Theo đó, hệ thống BHXH các tỉnh, thành phố được thành lập, trong đó có BHXH tỉnh theo Quyết định số 01/QĐ-BHXH ngày 15/ 6/1995 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

 

Xác định nhiệm vụ quan trọng của ngành BHXH trong việc thực hiện chính sách đảm bảo an sinh xã hội, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 14/8/1997 về tăng cường lãnh đạo thực hiện chế độ BHXH; Chị thị số 11-CT/TU ngày 31/5/2006 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân; Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 26/7/1999 về tăng cường thực hiện chế độ BHXH; Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 29/8/2012 về việc tăng cường quản lý và tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); Nghị quyết số 21-NQ/Tư ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong lĩnh vực BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020; theo đó, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/Tư. Ngành BHXH đã tập trung khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHXH, nhất là đối với khu vực ngoài quốc doanh; đẩy mạnh các giải pháp thu hút người dân tham gia BHYT nhằm hướng đến BHYT toàn dân.  

Trong 20 năm xây dựng và phát triển, BHXH tỉnh luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể; sự ủng hộ, đồng tình của các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên địa bàn đã giúp cho cơ quan BHXH địa phương thực hiện xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. 

BHXH, BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội liên quan đến quyền lợi, sức khỏe, bảo đảm an toàn và chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, ổn định chính trị, xã hội và phát triển KT-XH. Hệ thống BHXH đã mở rộng các đối tượng tham gia, số người tham gia BHXH tăng theo từng năm, năm 1995 mới có 24.997 người, đến năm 2014 là 62.895 người, chiếm 11,8% số người lao động. Số người tham gia BHYT năm 1995 là 58.855 người, đạt 7,8 % dân số, năm 2014 là 761.552 người, đạt trên 92,5% dân số toàn tỉnh với 23 nhóm đối tượng tham gia. Cùng với sự phát triển đối tượng tham gia, số thu không ngừng tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, đầy đủ; bảo đảm mục tiêu cân đối thu - chi các quỹ để giảm dần nguồn chi trả từ NSNN. Tổng số tiền thu của năm 2014 là 1.268 tỷ đồng, tăng 431% so với năm 1995. Số tiền thu đã trở thành nguồn tài chính bảo đảm ổn định hoạt động khám, chữa bệnh (KCB), góp phần giúp các cơ sở KCB nâng cao chất lượng và thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn. Sau khi Luật BHYT được ban hành và bổ sung sửa đổi, nhiều năm liền, quỹ BHYT tỉnh được cân đối, quỹ BHXH, BHYT, BHTN được quản lý chặt chẽ, đúng nguyên tắc theo quy định của pháp luật và quy định của BHXH Việt Nam. 

Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với việc thực hiện các chế độ BHXH, BHYT, BHTN được tăng cường đã ban hành kế hoạch và chương trình hành động thực hiện công tác BHXH, BHYT trên cơ sở cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy. UBND các cấp đã thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân; phê duyệt lộ trình thực hiện BHYT toàn dân; thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về việc thực hiện BHXH, BHYT. Hệ thống chính trị ở cơ sở và các hội, đoàn thể đã tích cực phối hợp, hỗ trợ để tạo nên sức mạnh tổng hợp trong việc đưa chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT vào cuộc sống; khẳng định được mục đích, ý nghĩa to lớn của các chính sách xã hội quan trọng này đối với niềm tin của nhân dân và người lao động. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành đã nỗ lực học hỏi, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nắm chắc các quy định về chế độ chính sách, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đã đi vào nề nếp, tạo sự tin tưởng đối với đối tượng phục vụ. 

Với vai trò là cơ quan chuyên trách, BHXH tỉnh đã tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cửa, lấy đơn vị, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN làm trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong quá trình đăng ký tham gia, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các chế độ theo quy định. Qua 2 năm thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị, mặc dù khối lượng công việc ngày càng nhiều, nhưng công tác cải cách hành chính trong ngành tiếp tục được nâng cao, chuyển biến mạnh mẽ từ tác phong hành chính sang phong cách phục vụ, đi vào ổn định, nền nếp.  

Tuy nhiên, công tác của ngành BHXH vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Tình trạng nợ BHXH, BHYT, BHTN với số lượng lớn, thời gian kéo dài vẫn xảy ra tập trung ở các đơn vị trong lĩnh vực xây dựng; việc lạm dụng quỹ BHYT vẫn xảy ra biểu hiện là: chỉ định thực hiện các dịch vụ kỹ thuật quá mức cần thiết, kê sai số lượng, đơn giá thuốc...; công tác rà soát danh sách cấp thẻ BHYT chưa chặt chẽ, cấp trùng thẻ, thẻ hỏng vẫn còn xảy ra. Phần mềm nghiệp vụ chưa được đồng bộ, chưa có sự liên thông đầy đủ nên còn khó khăn trong việc đối chiếu, tổng hợp số liệu dẫn đến tiến độ báo cáo công tác tài chính còn chậm.  

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: Một là: Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020; Đề án Lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020. Tập trung vào việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, giảm nợ đọng bằng nhiều hình thức, trong đó tập trung tuyên truyền đến các tổ chức KT-XH, cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân về ý nghĩa, mục đích, nghĩa vụ và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.  

Hai là: Tăng cường công tác kiểm tra đối với các đơn vị nội bộ và các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở KCB để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai phạm trong quá trình thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ và việc chấp hành quy định của Luật BHXH, Luật BHYT.  

Ba là: Rà soát, loại bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết để giảm phiền hà cho người lao động và các đối tượng tham gia bảo hiểm. Thực hiện tốt các chế độ chính sách BHXH, BHYT theo quy định của Nhà nước đối với người lao động và người hưởng chế độ BHXH, BHYT; tạo được sự công bằng trong việc tham gia thụ hưởng; mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT theo quy định để tiến tới BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân. Tăng cường cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực quản lý của ngành; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ để đáp ứng nhiệm vụ được giao.  

Bốn là: Nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân của tổ chức bộ máy BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện, thành phố cũng như các cơ quan, tổ chức của nhà nước có liên quan để thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng tăng theo đúng chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được phân cấp. Tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, từng bước hiện đại hoá hệ thống quản lý để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

          

 

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục