(HBĐT) - Thời gian qua MTTQ các cấp, các đoàn thể trong tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội trên một số lĩnh vực và đạt được kết quả tích cực. Đặc biệt từ sau khi triển khai thực hiện các Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị, công tác giám sát và phản biện xã hội đã góp phần nâng cao vai trò của MTTQ trong việc xây dựng, tập hợp khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

 

Để từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội theo nội dung Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị, UB MTTQ tỉnh đã ban hành kế hoạch và hướng dẫn thực hiện một số điều của quy chế giám sát phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; quy định về việc mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Thông qua đó, tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của hội viên, đoàn viên, thành viên và nhân dân kiến nghị với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của tỉnh để xem xét, giải quyết những vấn đề hạn chế trong xây dựng và thực thi pháp luật, những sai sót trong quản lý, điều hành của các cơ quan có thẩm quyền... Cùng với đó, MTTQ thực hiện việc giám sát thông qua ban thanh tra nhân dân cấp xã, phường, thị trấn để phát hiện những sai sót, yếu kém và kiến nghị với cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục

 

Đồng chí Nghiêm Phú Doãn, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh cho biết: Để triển khai và thực hiện tốt các hoạt động giám sát, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp với các hội, đoàn thể, một số ngành đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung quy chế giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217, 218, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức.

UB MTTQ tỉnh đã giám sát thực hiện chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số và thực hiện chính sách về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. MTTQ đã phối hợp với các tổ chức thành viên thành lập 2 đoàn công tác trực tiếp giám sát chính sách dân tộc và BHXH, BHYT tại một số xã thuộc các huyện Mai Châu, Lạc Sơn, Yên Thủy, Đà Bắc. Bên cạnh đó, phối hợp với LĐLĐ tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN trong một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Hội Nông dân tỉnh giám sát tình hình kinh doanh mua bán, sử dụng phân bón, vật tư nông nghiệp. MTTQ tỉnh cũng đã tổ chức 1 cuộc phản biện xã hội lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động giám sát, phản biện xã hội vẫn còn khó khăn, nhất là về nhận thức ở không ít cán bộ, đảng viên, của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chưa đầy đủ, chưa thấy hết được ý nghĩa của việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Đồng chí Nghiêm Phú Doãn, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh cho biết: MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh với tư cách là chủ thể xác định trước hết nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ mặt trận và các đoàn thể; huy động đội ngũ chuyên gia, tư vấn, cộng tác viên trên các lĩnh vực và đặc biệt là vai trò của nhân dân tham gia vào các hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tăng cường phân công, phối hợp giữa MTTQ và các đoàn thể; nắm vững quy trình trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội.

 

 

 

 

                                                                                        Đinh Hòa 

 

 

 

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục