UBND xã Mãn Đức (Tân Lạc) thực hiện nghiêm túc việc công khai  các danh mục, trình tự, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính.

UBND xã Mãn Đức (Tân Lạc) thực hiện nghiêm túc việc công khai các danh mục, trình tự, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính.

(HBĐT) - Đưa chúng tôi đi thăm cơ sở vật chất đã được hoàn thiện khang trang của trường tiểu học Mãn Đức, đồng chí Bùi Văn Im, Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi cho biết: Trường tiểu học Mãn Đức đã được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Cơ sở vật chất nhà trường đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học.

 

Có được kết quả này là nhờ chính quyền xã, nhà trường đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục; phát huy vai trò của phụ huynh, nhân dân trong tham gia bàn bạc, ủng hộ tiền, ngày công và đặc biệt là công khai, minh bạch khi sử dụng các khoản quỹ do phụ huynh đóng góp. Hạng mục cuối cùng vừa được nhà trường hoàn thành là sân bê tông với tổng mức đầu tư 110 triệu đồng, mỗi hộ dân trong xã tự nguyện đóng góp 220.000 đồng.  

Mãn Đức là xã nằm gần trung tâm huyện Tân Lạc với 1.149 hộ, trên 4.500 khẩu. Những năm gần đây, việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở xã đã được cấp ủy, chính quyền và BCĐ QCDC xã tập trung hướng dẫn, thực hiện nghiêm túc, ngày càng đi vào chiều sâu, rõ nét hơn. 100% thôn, xóm đã có quy ước, hương ước.  

Đặc biệt năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, với mục tiêu cao nhất là hoàn thành xây dựng xã đạt chuẩn NTM, QCDC được Mãn Đức tập trung thực hiện là công khai thu, chi ngân sách, bình xét hộ nghèo, bình xét đề nghị cấp gạo cứu đói giáp hạt. Công khai các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là chủ trương xây dựng NTM. Nhờ vậy, các nội dung liên quan tới việc dân bàn và quyết định đã được thực hiện ngày càng nhiều hơn tại cơ sở. Xã tổ chức nhiều cuộc họp với nhân dân, chủ yếu bàn về các việc liên quan trực tiếp đến đời sống người dân như: triển khai phong trào xây dựng NTM, đóng góp xây dựng đường GTNT, xây dựng nhà văn hóa và trường học...  

Tại trụ sở UBND xã đã thực hiện nghiêm túc quy chế “một cửa”, công khai các danh mục, trình tự, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, quy trình tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ cho phù hợp với những quy định của pháp luật hiện hành. Công tác cải cách hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa” liên tục được đổi mới lề lối làm việc, nâng cao trình độ, năng lực công chức, cải thiện tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Nhờ vậy kết quả giải quyết công việc liên quan đến thủ tục hành chính được kịp thời, giảm phiền hà cho nhân dân. Xã Mãn Đức cũng đã thực hiện nghiêm việc thứ năm hàng tuần Chủ tịch UBND xã trực ở phòng “một cửa” để kịp thời giải quyết các thắc mắc, kiến nghị của nhân dân.  

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Một nội dung quan trọng khác cũng đã được xã coi trọng là thực hiện QCDC trong công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Cụ thể, từ năm 2015 đến nay, xã đã hoàn thành việc thu hồi 1, 5 ha đất với số tiền đền bù 2, 3 tỷ đồng để xây dựng trường THPT huyện. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được tổ chức thực hiện công khai, dân chủ, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, được nhân dân đồng tình hưởng ứng nên không xảy ra khiếu nại, khiếu kiện. Việc thực hiện QCDC ở Mãn Đức cũng đã tác động tích cực tới việc xây dựng, củng cố tổ chức Đảng. Đa số Ban chi ủy chi bộ đã lấy ý kiến nhân dân tham gia đóng góp cho sự lãnh đạo của cấp ủy. Nhân dân thẳng thắn phê bình, đóng góp cho cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức Đảng, giúp cho tổ chức Đảng đánh giá đúng phẩm chất, năng lực của cán bộ; kịp thời có biện pháp khắc phục, xử lý những đảng viên thoái hóa, biến chất.

 

                                                         Dương Liễu

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục