Ông Bùi Văn Bẻm, xóm Yên Tân, xã Lạc Lương (Yên Thủy) mỗi năm thu hàng chục triệu đồng từ nuôi ong mật.

Ông Bùi Văn Bẻm, xóm Yên Tân, xã Lạc Lương (Yên Thủy) mỗi năm thu hàng chục triệu đồng từ nuôi ong mật.

(HBĐT) - Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 huyện Yên Thuỷ được thực hiện từ năm 2010 - 2015 tại 6 xã: Bảo Hiệu, Đa Phúc, Hữu Lợi, Lạc Lương, Lạc Sỹ, Lạc Hưng với 64 thôn, xóm và trên 6.000 hộ tham gia, hưởng lợi từ dự án. Thông qua các hoạt động sinh kế, liên kết thị trường, cơ sở hạ tầng được đầu tư đã giúp bà con lưu thông hàng hoá góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo tại 6 xã vùng 135 của huyện.

 

Trước kia, gia đình anh Trương Đức Hành ở xóm Đồi, xã Đa Phúc là hộ nghèo của xã, từ khi được dự án đầu tư cây, con giống, tập huấn chuyển giao KH -KT trồng trọt, chăn nuôi, gia đình anh đầu tư trồng 1 ha mía nguyên liệu, 0, 5 ha cà gai leo. Với bản tính cần cứ, chịu khó, ham học hỏi cùng sự giúp đỡ tận tình của đội ngũ cán bộ dự án, kinh tế gia đình anh Hành dần phát triển. Hàng năm, gia đình thu về hàng trăm triệu đồng tiền lãi, anh được bầu là nhóm trưởng CIG của xóm Đồi. Với hiệu quả từ dự án mang lại, gia đình anh có của ăn, của để và đầu năm nay, anh đã xây ngôi nhà 2 tầng. Đó là minh chứng rõ ràng cho thấy lợi ích và hiệu quả kinh tế mà Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 huyện Yên Thủy đã mang lại cho người dân vùng 135.

 

Còn gia đình anh Bùi Văn Chung, xóm Pơng, xã Đa Phúc bắt đầu tham gia dự án trồng cà gai leo từ năm 2014. Với 1.400 m2 đất vườn bỏ hoang, anh cải tạo và trồng toàn bộ cà gai leo với chu kỳ 1 năm thu hoạch từ 3 - 4 lần. Hàng năm, anh thu về khoảng 80 triệu đồng chưa trừ chi phí. Thu nhập từ cà gai leo cùng với sự tích góp, gia đình anh Chung hiện là một trong những hộ có kinh tế khá giả của xóm và của xã.

 

Nói về hiệu quả của dự án đối với người dân trong xã, đồng chí Trương Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Đa Phúc cho biết: Trước kia, Đa Phúc là một trong những xã nghèo của huyện, tỷ lệ hộ nghèo trên 50%. Qua 5 năm được Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 quan tâm đầu tư, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã còn khoảng gần 30%. Bình quân mỗi năm giảm từ 3 - 4% tỷ lệ hộ nghèo.

 

Đối với hộ ông Bùi Văn Bẻm, xóm Yên Tân, xã Lạc Lương được dự án đầu tư, tập huấn kỹ thuật về nuôi ong lấy mật, hàng năm đã mang lại cho gia đình gần 80 triệu đồng. ông Bẻm tâm sự: Trước kia gia đình nuôi ong theo truyền thống, hiệu quả kinh tế không cao, tìm đầu ra cho sản phẩm rất khó khăn. Khi được dự án tạo điều kiện, gia đình nuôi ong thuận lợi, dễ dàng hơn từ khâu chăm sóc, lấy mật và đầu ra cho sản phẩm.

 

Như vậy, 5 năm qua, Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 huyện Yên Thủy đã thực hiện hợp phần phát triển kinh tế, huyện thi công được 35 gói thầu với tổng số vốn đầu tư trên 50 tỷ đồng, 6 hoạt động liên kết đối tác sản xuất tại 5 xã, gần 2.000 hộ hưởng lợi với tổng vốn đầu tư trên 15 tỷ đồng. Còn đối với hợp phần ngân sách phát triển xã đã thực hiện được trên 200 tiểu dự án sửa chữa, nâng cấp, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi nông thôn. Trên 400 tiểu dự án sinh kế và dịch vụ sản xuất như trồng trọt, chăn nuôi...

 

 

                            

 

                                       Xuân Thiên

                                       (Đài Yên Thủy)

 

 

Các tin khác


Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Giá vàng sáng 29/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục