Cán bộ Hội Nông dân xã Tân Pheo (Đà Bắc) trao đổi, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho hội viên.

Cán bộ Hội Nông dân xã Tân Pheo (Đà Bắc) trao đổi, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho hội viên.

(HBĐT) - Hội Nông dân (HND) xã Tân Pheo (Đà Bắc) hiện có 494 hội viên, được sinh hoạt tại 7 tổ hội. Nhằm phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức HND trong phát triển KT-XH, Hội chủ động phối với chính quyền, các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Vận động hội viên tích cực khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của xã nhằm phát triển kinh tế gắn với xây dựng NTM. ứng dụng KH-KT vào chăn nuôi, sản xuất nhằm đạt hiệu quả, năng suất cao.

 

Để hỗ trợ nông dân sản xuất, HND đã phối hợp với Ngân hàng CSXH và Ngân hàng NN&PTNT giúp hội viên được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển chăn nuôi, sản xuất. Đến nay đã có 219 hộ vay với số tiền 5,4 tỷ đồng. Ngoài ra, một số chi hội còn huy động các thành viên tự góp vốn xây dựng quỹ luân phiên cho vay với thời gian 6 tháng/hộ để mở rộng quy mô sản xuất. Hội phối hợp với Trạm KN-KL mở lớp chuyển giao KH-KT với 35 hội viên tham gia. Tổ chức lớp dạy nghề dệt thổ cẩm ở các xóm với hơn 60 hội viên.

 

Bằng những việc làm thiết thực, đến nay, các hội viên đã tích cực tham gia phát triển kinh tế với nhiều mô hình khác nhau. Trong đó có 2 cơ sở sản xuất khoáng sản, 2 HTX chế biến nông, lâm sản và đồ mộc; 3 cơ sở chế biến chè khô; 2 cơ sở cung ứng vật tư nông nghiệp. Tổng đàn trâu, bò, lợn của các hội viên hiện có 2.935 con, tổng đàn gia cầm có 20.000 con. Đặc biệt, nhiều hội viên chú trọng phát triển lâm nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao. Sau 5- 7 năm, 1 ha rừng sản xuất cho thu nhập khoảng 600 triệu đồng. Từ đó, đời sống của các hộ dân không ngừng được cải thiện, hội viên có thu nhập khá từ 50- 60 triệu đồng/năm. Tiêu biểu có gia   đình ông Hà Văn Dắt ở xóm Phổn, ông Lò Văn Pầng ở xóm Chàm và ông Lương Văn Dong ở xóm Than.

 

Cùng với phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, hội viên còn tích cực tham gia CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” và nhiều hoạt động, phong trào khác. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, bài trừ các hủ tục và tệ nạn xã hội. Đặc biệt trong chương trình xây dựng NTM, nhân dân đã đóng góp trên 600 m2 đất các loại và 2.622 ngày công lao động.

 

 Đồng chí Hà Văn Thích, Chủ tịch HND xã Tân Pheo cho biết: “HND xã phần nào đã khẳng định được vai trò nòng cốt trong phát triển KT-XH, tuy nhiên vẫn còn nhiều mặt hạn chế cần khắc phục để tổ chức Hội ngày càng hoàn thiện hơn. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, tuyên truyền hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng tiến bộ KH-K. Ttrong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời tích cực nhân rộng mô hình phát triển kinh tế hộ, nâng cao thu nhập, xóa đói - giảm nghèo bền vững.

                                                                                

 

                                                                                 Đức Anh

 

 

Các tin khác


Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục