(HBĐT) - Trước đây, đời sống người dân ở xóm hẻo lánh Thung Dâu, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh trở ngại về đường đi, lối lại, vấn đề chưa có nguồn điện thắp sáng là lực cản, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hiệu quả sản xuất của bà con. ông Nguyễn Ngọc Chiền, trưởng xóm cho biết: Kể từ khi hoàn thành đóng điện vào thời điểm cuối năm 2015, bà con được tận hưởng niềm vui. Nhà nhà ánh điện sáng bừng thay vì đốm đèn dầu leo lét xưa kia. Có điện, tiện nghi sinh hoạt trong các gia đình được đem ra sử dụng và mua sắm nhiều hơn, thông tin liên lạc thông suốt. Máy móc cơ giới phục vụ trồng trọt, chăn nuôi của bà con được phát huy.

 

  Có điện, người dân xóm Khuộc, xã Cao Răm (Lương Sơn) đầu tư máy xay xát phục vụ nhu cầu cuộc sống.  

Cách Thung Dâu một khoảng thời gian chưa lâu, 2 xóm vùng cao trên địa bàn là Khuộc và Ngọc Lâm của xã Cao Răm cũng vui đón lưới điện về bản. Có điện, bà con người Dao nơi đây bớt khổ. Đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cải thiện nhiều. Con em có điều kiện học hành tốt hơn, phong trào văn nghệ, TD-TT được đẩy mạnh. Nguồn điện lưới đồng thời tác động đến sản xuất của bà con, thay vì phải lặn lội xuống tận trung tâm xã hoặc phố huyện để tuốt lúa hay xay xát, hàng chục hộ dân đã đầu tư máy nông nghiệp phục vụ nhu cầu của gia đình và các hộ lân cận như máy tuốt, máy xay xát, máy nghiền trộn thức ăn chăn nuôi…

 

Được biết, để đầu tư cho hệ thống lưới điện về vùng sâu, vùng xa, trong những năm qua, từ nguồn ngân sách của địa phương đã dành ưu tiên nhiều tỷ đồng. Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, 3 xóm vùng đặc biệt khó khăn cũng là 3 xóm còn lại trên địa bàn huyện Lương Sơn chưa có điện đã được kéo điện về tận hộ gia đình đáp ứng mong mỏi bao năm của đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong đó, công trình lưới điện xóm Khuộc được bàn giao, đóng điện vào cuối năm 2013 bao gồm 2.750 m đường dây 35 kV, 1 trạm biến áp, 3.153 m đường dây 0, 4 kV phục vụ cho 52 họ, 256 nhân khẩu. Công trình lưới điện xóm Ngọc Lâm đóng điện vào đầu năm 2014 với 4.200 m đường dây 35 kV, 1 trạm biến áp, 700 m đường dây 0,4 kV, tổng vốn đầu tư 5 tỷ đồng phục vụ cho 28 hộ, 133 nhân khẩu. Công trình lưới điện xóm Thung Dâu cũng có tổng vốn 5 tỷ đồng phục vụ 15 hộ với 64 nhân khẩu.   

 

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Định, Phó phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lương Sơn những năm qua, huyện đã tập trung nguồn lực đầu tư cải thiện chất lượng điện sinh hoạt, đồng thời, dành ưu tiên đối với những xóm, bản đặc biệt khó khăn. Thung Dâu là xóm, bản cuối cùng của huyện được đóng điện, tổng ngân sách địa phương đầu tư cho 3 công trình điện trong các năm 2013 - 2015 trên 15 tỷ đồng. Đến nay, 100% hộ dân toàn huyện đã được sử dụng điện lưới quốc gia, chất lượng điện phục vụ sản xuất đối với các đơn vị, doanh nghiệp và điện sinh hoạt của người dân cơ bản ổn định. Đặc biệt, với sự đầu tư đồng bộ, đến nay, 18/19 xã trên địa bàn huyện đã đạt tiêu chí số 4 về điện trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM. Sự hoàn thiện hạ tầng điện lưới là động lực để thúc đẩy phát triển KT -XH, giúp cuộc sống của người dân thay đổi từng ngày.

 

 

                                                                                   Bùi Minh

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục