(HBĐT) - Nhờ đẩy mạnh công tác chỉ đạo sản xuất và tích cực thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ cây trồng nên sản xuất vụ mùa, hè - thu năm nay của tỉnh đạt kết quả khá toàn diện. Nhiều loại cây trồng vượt năng suất và sản lượng so với kế hoạch đề ra. Không chỉ hoàn thành tốt các chỉ tiêu về số lượng, điều đáng ghi nhận là nỗ lực của các địa phương trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm đảm bảo hiệu quả canh tác, từng bước xây dựng các vùng sản xuất tập trung mang tính hàng hóa cao.

 

  Nông dân xã Mông Hoá (Kỳ Sơn) tập trung thu hoạch lúa mùa với năng suất bình quân đạt gần 53 tạ /ha.

Ngay từ đầu vụ, Sở NN &PTNT đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo công tác “thu chiêm, làm mùa”, đôn đốc các địa bàn khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn diện tích cây trồng vụ xuân để kịp thời giải phóng đất cho sản xuất vụ mùa, hè - thu trong khung thời vụ tốt nhất. Xác định cần đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa trà sớm trên những chân ruộng chủ động nước tưới, các địa phương đã mở rộng trên 60% diện tích trà sớm và chính vụ cấy trước ngày 10/7, diện tích trà muộn cấy từ ngày 10 - 25/7 chiếm khoảng 35%, giảm hẳn diện tích cấy ép so với cùng kỳ những năm trước. Nhìn chung, vụ mùa 2016 được đánh giá có tiến độ gieo cấy nhanh và tập trung. Toàn tỉnh đã gieo cấy được 23.421 ha (trong đó, lúa ruộng đạt 23.123 ha), vượt 1,47% so với kế hoạch, vượt 4% so với vụ mùa năm 2015. Bên cạnh đó, cơ cấu các giống lúa cũng được lựa chọn theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp với 20% diện tích lúa lai (chủ yếu là các giống Nhị ưu 838, GS9, TH3-4, Nhị ưu 69, LS1…), 70% diện tích lúa thuần (chủ lực là các giống TBR225, Thiên ưu 8, BC15, TBR36, Khang dân 18, MĐ1...), còn lại khoảng 10% diện tích sử dụng các giống lúa nếp như N97, N98, Lang Liêu, giống địa phương... Trên cơ sở nắm bắt cơ cấu giống và đôn đốc nông dân thực hiện đúng quy trình kỹ thuật canh tác lúa, công tác bảo vệ thực vật luôn được chú trọng góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn tất thu hoạch lúa vụ mùa, năng suất bình quân đạt khoảng 52 tạ /ha, sản lượng đạt khoảng 121.789 tấn, vượt 1,73% kế hoạch đề ra.

Cùng với cây lúa, kết quả sản xuất các loại cây trồng khác cũng rất đáng ghi nhận. Toàn tỉnh đã gieo trồng 14.291 ha ngô, vượt 5,5% so với kế hoạch; năng suất ước đạt 46 tạ /ha, sản lượng đạt 65, 7 ngàn tấn. Diện tích rau các loại đạt 3.306 ha, vượt 1,1% so với kế hoạch, vượt 9,3% so với cùng kỳ 2015; năng suất ước đạt 122, 5 tù/ha, sản lượng đạt 40.498 tấn. Trong đó, nhóm rau ăn lá đạt diện tích 1.752 ha, năng suất 110 tạ /ha, sản lượng 19.272 tấn; nhóm rau ăn quả 1.487 ha, năng suất 160 tạ /ha, sản lượng 23.792 tấn; nhóm rau lấy củ 102 ha, năng suất 89 tạ /ha, sản lượng 908 tấn. Ngoài ra, các loại cây hàng năm như mía, sắn, khoai lang, lạc, đậu tương... đều hoàn thành vượt chỉ tiêu về diện tích, năng suất và sản lượng cho thấy, quyết tâm đồng bộ của các địa phương trong quá trình triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa, hè - thu năm 2016.

 

Đồng chí Trần Văn Tiệp, Giám đốc Sở NN &PTNT nhấn mạnh: Không chỉ hoàn thành tốt các chỉ tiêu về số lượng, thành công đáng ghi nhận trong sản xuất vụ mùa, hè - thu năm nay là việc tiếp tục hình thành các nhóm sản phẩm chất lượng cao có sự kết nối với thị trường, đồng nghĩa với hoạt động hiệu quả của các mô hình liên kết sản xuất trồng trọt. Điển hình như mô hình sản xuất rau theo tiêu chuẩn Global GAP quy mô 8, 7 ha tại xã Cao Răm (Lương Sơn); mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ dưa chuột Nhật tại một số địa phương trong tỉnh với tổng diện tích 60 ha; mô hình trồng bí xanh, mướp đắng lấy hạt, ớt xuất khẩu tại Lạc Sơn và Tân Lạc với diện tích trên 25 ha; mô hình liên kết 50/50 trong sản xuất cây ăn quả có múi tại các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: Cao Phong, Kim Bôi, Tân Lạc... Cùng với sự xuất hiện đầy thuyết phục của các cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, cơ cấu cây trồng cũng được chuyển đổi tích cực cho thấy chúng ta đang đi vào chiều sâu của tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt. Đây tiếp tục là hướng đi chủ đạo trong sản xuất nông nghiệp những năm tiếp theo để từng bước xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện với những giá trị bền vững.

 

                                                                            Thu Trang

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục