(HBĐT) - Vào mỗi buổi chợ phiên, anh Hà Văn Chiều, thú y viên xã Lũng Vân (Tân Lạc) có mặt tại điểm cung cấp dịch vụ thú y khu vực chợ Bò từ rất sớm. Công việc của anh là túc trực tại quầy, hễ có người chăn nuôi ghé vào kể bệnh gia súc, gia cầm, muốn nghe tư vấn mua loại thuốc, liều lượng dùng, anh đều lắng nghe, nắm bắt và hướng dẫn để bà con mua đúng thuốc, đúng liều giúp việc chữa trị cho vật nuôi hiệu quả.

Thú y viên xã Lũng Vân (Tân Lạc) tư vấn và hướng dẫn điều trị bệnh gia cầm cho người chăn nuôi.

 

Những ngày khác trong tuần khi không có chợ phiên, điểm cung cấp dịch vụ vẫn tiếp tục phát huy, mỗi khi cần đến, người chăn nuôi ở các xóm từ xóm Hượp, xóm Lở đến xóm Bò đều tìm đến địa chỉ quen thuộc để được tư vấn và cung cấp cơ số thuốc điều trị cần thiết cho gia súc, gia cầm bệnh.

 

Tại 9 xã khác gồm: Nam Sơn, Lỗ Sơn, Đông Lai, Ngổ Luông, Trung Hòa, Phú Vinh, Phú Cường, Mỹ Hòa, các điểm cung cấp dịch vụ cũng duy trì hiệu quả. Sau khi được Dự án PSARD chuyển giao kể từ tháng 10/2015 đến nay, các điểm cung cấp dịch vụ được Chi cục Chăn nuôi và Thú y quản lý trực tiếp. Mỗi điểm đều có thú y viên cơ sở đã qua đào tạo đáp ứng năng lực chuyên môn làm nòng cốt. Mặt khác, 10/10 điểm đều đảm bảo vốn quay vòng trên 2 triệu đồng cơ số thuốc với chủng loại thuốc chữa bệnh cho gia súc, gia cầm từ thuốc chữa tiêu chảy, phòng cúm ở gà, chữa các bệnh về đường hô hấp, giun, sán… Trong đó một số điểm phát triển như xã Phú Cường, xã Đông Lai đầu tư cơ số thuốc quay vòng trị giá trên, dưới 4 triệu đồng.    

 

Đồng chí Bùi Văn Tứ, Trưởng Trạm thú y huyện cho biết: Trước đây, vai trò của cán bộ thú y địa bàn đối với công tác phòng, chống bệnh khá mờ nhạt, một bộ phận chưa được tập huấn kỹ năng, kỹ thuật chẩn đoán bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Mặt khác, chưa được trang bị cơ số thuốc thông thường đáp ứng nhu cầu. Nhờ có những điểm cung cấp dịch vụ hữu dụng này mà người dân, nhất là người dân ở địa bàn vùng sâu, vùng xa được hưởng lợi. Cán bộ thú y cơ sở được nâng cao trình độ tay nghề, năng lực chẩn đoán bệnh thông qua hỗ trợ kỹ thuật của Dự án PSARD. Dự án còn hỗ trợ xây dựng điểm cung cấp, trang bị tủ thuốc với hàng chục loại thuốc chữa bệnh thông thường cho gia súc, gia cầm giúp người chăn nuôi vùng cao, vùng sâu, vùng xa không phải lặn lội ra tận phố huyện để mua thuốc chữa cho vật nuôi bị bệnh như trước.

 

Toàn huyện hiện có tổng đàn trên 22.000 con trâu, bò, 38.000 con lợn, 540.000 con gia cầm, 14.000 con chó và 2.000 con dê. Kể từ năm 2016 đến nay, mặc dù tình hình dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm có những diễn biến phức tạp tại các địa phương trong cả nước, một vài địa bàn của tỉnh ta, song tất cả các xã, thị trấn của huyện không để xảy ra bệnh dịch nguy hiểm, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ổn định. Thành công trong việc bảo vệ tổng đàn vật nuôi có sự góp phần không nhỏ của các điểm cung cấp dịch vụ thú y đang hoạt động chẩn đoán đúng bệnh, cung ứng thuốc nhanh chóng và điều trị bệnh kịp thời cho gia súc, gia cầm.

 

 

                                                                              Bùi Minh

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục