(HBĐT) - Mô hình được Hội Phụ nữ xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy) triển khai kể từ năm 2015 đến nay. Mô hình thực hiện theo phương pháp chăn nuôi lợn thịt khép kín, đảm bảo vệ sinh môi trường, đặc biệt là tạo ra sản phẩm sạch cung ứng cho thị trường.

 

 

Mô hình nuôi lợn sạch, an toàn, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình bà Đinh Thị Hòa, thôn Bưa Cú, xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy).

 

Hộ bà Đinh Thị Hòa ở thôn Bưa Cú là một trong những hội viên phụ nữ đi đầu trong sản xuất lợn sạch. Bắt đầu phát triển kinh tế từ chăn nuôi vào năm 2001, bà nuôi lợn theo mô hình truyền thống, tất cả các giống lợn được nuôi tập trung ở một chuồng, nhiều khi việc rửa dọn chuồng trại trở nên khó khăn, nguồn thức ăn cho vật nuôi bị lãng phí. Với những kinh nghiệm tích lũy được từ hơn 10 năm chăn nuôi lợn và kiến thức từ các lớp chuyển giao KH -KT, nhận thấy cần thay đổi mô hình chăn nuôi để có hiệu quả kinh tế và năng suất cao hơn nên cuối năm 2015, bà Hòa mạnh dạn xây mới khu chuồng trại rộng 80 m², có hệ thống bạt che chắn gió mùa đông. Khu chăn nuôi lợn nái, lợn thịt được tách riêng, chia thành các chuồng nhỏ kiên cố, nuôi theo lứa kết hợp với xây hệ thống bioga tận dụng phân thải làm khí đốt, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ hàng ngày, quy trình chăn nuôi khép kín đảm bảo vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, bà còn kết hợp nấu rượu lấy bỗng và trồng ngô để làm thức ăn cho lợn.

 

Với hệ thống chuồng trại khoa học, hợp vệ sinh, năng suất chăn nuôi tăng đáng kể. Thay vì chỉ xuất chuồng 2 lứa mỗi năm như trước đây, hiện nay, gia đình bà Hòa xuất chuồng được 3 lứa, mỗi lứa khoảng 2 tấn lợn hơi. Lợn sạch lại rõ nguồn gốc, xuất xứ, con giống do gia đình tự sản xuất nên được thương lái nhiều nơi đến thu mua tại chuồng. Ngoài ra, bà Hòa còn chăn nuôi thêm lợn nái để cung cấp cho gia đình, vừa để bán giống cho bà con có nhu cầu. Mỗi năm, bà thu về trên 310 triệu đồng từ bán lợn, trừ vốn đầu tư ban đầu cũng được khoản lãi trên dưới trăm triệu đồng, chưa kể đến hàng năm gia đình bà tiết kiệm được một khoản khá nhờ tận dụng khí đốt từ nguồn phân thải. Với nguồn thu khá từ chăn nuôi, bà đã xây dựng được cơ ngơi khang trang, đời sống có phần dư dả để chu cấp cho 2 con học hành.

 

Chung cảnh ngộ với bà Hòa, nhiều hộ hội viên cũng học hỏi, chuyển đổi cơ sở chăn nuôi theo quy trình nuôi lợn khép kín, tách riêng khu chăn nuôi lợn thịt, lợn nái kết hợp xây hầm bioga và đạt hiệu quả kinh tế cao như hộ bà Bùi Thị Biên, Bùi Thị Hường ở thôn Bưa Cú.

 

Chủ tịch Hội PN xã Cố Nghĩa, Chu Thị Thu Hường đánh giá: Phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho hội viên được xác định là 1 trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Nuôi lợn thịt công nghệ mới là mô hình khoa học, tiết kiệm được chi phí, hợp vệ sinh, cho hiệu quả kinh tế cao hơn, phù hợp với điều kiện nhiều hộ hội viên để XĐ -GN. Vì vậy, để mô hình phát triển và nhân rộng, Hội đã kết hợp với các Hội, trạm KN -KL đưa hội viên đi thăm quan, học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế, mở các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chuyển giao KH -KT và nhận ủy thác tạo điều kiện để chị em được tiếp cận đồng vốn ngân hàng.

 

  Hiện nay, Hội PN xã Cố Nghĩa đã huy động được trên 50 triệu đồng vốn đóng góp từ  các hội viên và nhận ủy thác 3, 7 tỷ đồng từ Ngân hàng CSXH nhằm hỗ trợ chị em vay vốn làm kinh tỏ, góp phần XĐ -GN. Trong Hội có 45  hội viên phát triển kinh tế bằng chăn nuôi và 6 hộ đi đầu chuyển đổi mô hình chăn nuôi theo quy trình mới khoa học hơn góp phần giảm nghèo, tăng thu nhập cho gia đình. Năm 2016, hội viên thuộc diện hộ nghèo của Hội giảm còn 86/941 hội viên (chiếm 7%).

 

 

                                                                                  Thu Hằng

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục