(HBĐT) - Vật tư nông nghiệp (VTNN) là hàng hóa có ý nghĩa then chốt đối với sản xuất, góp phần tạo sản phẩm theo chuỗi, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi. Đây cũng là lĩnh vực khá nhạy cảm và phức tạp liên quan đến nhiều khâu, nhiều loại đối tượng phục vụ, nhiều vật nuôi, cây trồng. Những năm qua, để quản lý tốt nguồn VTNN phục vụ đầu vào, ngành NN & PTNT đã thực hiện và triển khai những chương trình, hành động cụ thể.

 

Theo đồng chí Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, ngành Công Thương, NN & PTNT có vai trò quan trọng trong quản lý, kiểm soát chất lượng hàng hóa VTNN. Trong đó, ngành NN & PTNT có trách nhiệm chính. Vì vậy, việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong lĩnh vực VTNN được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian qua, Sở đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, văn bản chỉ đạo. Đặc biệt, kể từ sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1039/QĐ – UBND, ngày 16/6/2015 quy định phân công quản lý Nhà nước, theo đó phân cấp trách nhiệm cụ thể cho cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã về quản lý chất lượng VTNN, ATTP nông, lâm, thủy sản, muối và nước sinh hoạt giúp tăng cường việc quản lý VTNN ở từng cấp tốt hơn. Bên cạnh đó, ngành thực hiện các chỉ đạo của Bộ NN & PTNT về Thông tư số 45/2014/TT – BNNPTNT về kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN đủ điều kiện ATTP, Thông tư số 51/2014/TT – BNNPTNT về điều kiện đảm bảo ATTP và phương thức quản lý đối với các cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ, hướng dẫn cụ thể đánh giá chất lượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN trước khi được cấp giấy chứng nhận đảm bảo chất lượng ATTP.

Nông dân xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) thu hoạch bí xanh đạt năng suất 17 tấn/ha.  

Công tác giám sát, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN được đẩy mạnh thông qua các đợt thanh, kiểm tra theo phân cấp. Mặt khác, ngành cũng triển khai tập huấn tuyên truyền lồng ghép các hội nghị sản xuất của tỉnh, ra văn bản đôn đốc các Luật: Thú y, BVTV, an toàn VTNN; các thông tư hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp, chính quyền cơ sở nắm bắt và hiểu rõ, từ đó chấp hành nghiêm các quy định. Cũng từ đây, tỷ lệ các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh VTNN giảm rõ rệt. Năm 2016, tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản giảm còn 28,85%. Nhờ thị trường VTNN được quản lý tốt đã tác động đến năng suất, chất lượng các loại cây trồng, vật nuôi. Biểu hiện rõ nhất đối với năng suất cây cam hàng hóa của tỉnh đến nay đạt gần 30 tấn/ha, cao hơn mức trung bình của cả nước. Cùng với đó giá bán duy trì ở mức cao, doanh thu từ cam trên, dưới 1 tỷ đồng/ha.

Đồng chí Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT nhấn mạnh: Bên cạnh công ty, đại lý lớn chấp hành tốt, đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất của người dân vẫn còn một số cơ sở đưa vật tư kém chất lượng tuồn vào thị trường vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên về cơ bản, chất lượng hàng hóa VTNN trên địa bàn tỉnh đảm bảo chất lượng và được kiểm soát. Khuyến cáo người dân chỉ mua hàng hóa VTNN ở những đại lý chính thức của các công ty lớn, hàng hóa đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chuyên môn trong sử dụng VTNN để có năng suất, chất lượng, đảm bảo ATTP tốt nhất. Khi nghi ngờ VTNN trôi nổi, kém chất lượng báo cho cơ quan chức năng để phản ánh và phát hiện, xử lý kịp thời.

 

                                                                                    Bùi Minh

 

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục