(HBĐT) - Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là vấn đề được tỉnh quan tâm. Hàng năm, UBND, Chủ tịch UBND tỉnh đều ban hành các văn bản chỉ đạo về cải cách TTHC, kiểm soát TTHC để các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai thực hiện. Tỉnh cũng đã ban hành quy chế phối hợp công bố, niêm yết TTHC, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh.

 

Quy chế phối hợp trong việc đánh giá tác động của TTHC và rà soát, đánh giá TTHC trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện thống nhất, đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh. Việc công bố, công khai TTHC được thực hiện đúng quy định tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết công việc với cơ quan Nhà nước.

Bộ phận “một cửa” Sở GTVT tiếp nhận, phân loại và giải quyết hồ sơ kịp thời, đảm bảo đúng pháp luật, tạo thuận lợi cho công dân đến giao dịch.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Tố Nga, Phó Trưởng phòng Kiểm soát TTHC (Sở Tư pháp) cho biết: Trong năm 2016, trên cơ sở các quyết định công bố chuẩn hóa của bộ, ngành Trung ương, các cơ quan chuyên môn đã tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 33 quyết định, công bố 3.130 TTHC, trong đó chuẩn hóa 1.626 TTHC; sửa đổi, bổ sung 70 TTHC; hủy bỏ, bãi bỏ 1.434 TTHC trên cả 3 cấp chính quyền. Đồng thời cập nhật các TTHC đã được công bố lên trang cơ sở dữ liệu quốc gia và đề nghị Cục Kiểm soát TTHC - Văn phòng Chính phủ công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.

 

Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, ngày 13/5/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 05 về đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh  giai đoạn 2016 - 2020; UBND tỉnh ban hành Quyết định số  2194, ngày 26/8/2016 phê duyệt Đề án đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh giai đoạn 2016-2020. Thực hiện quy chế phối hợp trong việc công bố, niêm yết TTHC, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện đã thực hiện niêm yết công khai TTHC, nội dung, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, đồng thời công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, bố trí công chức thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo đúng quy định. Công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC đảm bảo đúng quy trình TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố nên chất lượng giải quyết hồ sơ ngày càng nâng lên, đa số hồ sơ đều giải quyết đúng và trước hẹn. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC ngày càng được nâng cao, tạo niềm tin đối với tổ chức và cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương. Năm 2016, toàn tỉnh đã giải quyết 813.067 hồ sơ TTHC, có 49 hồ sơ quá hạn. Trong đó, TTHC thực hiện tại cấp tỉnh 85.740 hồ sơ (21 hồ sơ quá hạn), cấp huyện giải quyết 95.368 hồ sơ (1 hồ sơ quá hạn), cấp xã 631.959 hồ sơ (27 hồ sơ quá hạn). Từ tháng 5/2016, tỉnh tổ chức triển khai chương trình “Café doanh nhân” nhằm kết nối chính quyền và doanh nghiệp. Đây là một trong các hoạt động triển khai thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Thông qua chương trình “Café doanh nhân”, các nhà đầu tư, doanh nghiệp chia sẻ, trao đổi những khó khăn, vướng mắc với lãnh đạo tỉnh và cơ quan quản lý Nhà nước, từ đó có những giải pháp cụ thể, thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh lành mạnh và bền vững.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Tố Nga, Phó Trưởng phòng Kiểm soát TTHC (Sở Tư pháp) cho biết thêm: Năm 2016, Sở Tư pháp đã lấy phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân và tổ chức khi đến thực hiện TTHC tại cơ quan, đơn vị; phiếu đánh giá về TTHC, về việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC tại các cơ quan, đơn vị. Cuộc khảo sát được thực hiện tại 8 sở, ngành, 11 huyện, thành phố và hơn 130 xã, phường, thị trấn với hơn 600 phiếu khảo sát. Qua đó giúp lãnh đạo quản lý, kiểm soát, xử lý kịp thời những khó khăn trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC, giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị và làm cơ sở trong việc rà soát, đơn giản hóa TTHC.

 

Đến thời điểm này, Chủ tịch UBND tỉnh đã công bố bộ TTHC chuẩn hóa thuộc thẩm quyền giải quyết cho 18/19 sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã. Công tác công bố bộ TTHC chuẩn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý của các đơn vị luôn được chú trọng, đảm bảo tính kịp thời, chính xác, trên cơ sở bộ TTHC chuẩn hóa giúp thuận lợi hơn trong việc rà soát, cắt giảm TTHC, tiến tới đơn giản hóa thủ tục. Công tác cải cách TTHC được các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng triển khai đã tạo sự chuyển biến tích cực trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện, đúng hẹn, tạo niềm tin đối với tổ chức và cá nhân khi thực hiện TTHC tại địa phương góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư của tỉnh.

 

                                                                        

                                                              Hà Thu

 

 

 

 

Các tin khác


Thẩm định xã Thanh Lương đạt chuẩn NTM

(HBĐT) - Sáng 26/4, Hội đồng thẩm định và công nhận các xã đạt chuẩn NTM của tỉnh cùng các thành viên đã có buổi làm việc với UBND huyện Lương Sơn thẩm định xã Thanh Lương về đích NTM năm 2016.

Cao Phong: Cam rụng do nghi mưa axit

(HBĐT) - Trong những ngày qua, nhiều vườn cam ở địa bàn huyện Cao Phong hiện tượng quả rụng, có vườn rụng trên 90%.

Tân Lạc: Dư nợ tín dụng chính sách đạt trên 282 tỷ đồng

(HBĐT) - Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Tân Lạc vừa tổ chức hội nghị đánh giá hoạt động tín dụng chính sách quý I, triển khai công tác tín dụng chính sách quý II.

Lạc Sơn Nợ quá hạn chiếm 0,07% tổng dư nợ

(HBĐT) - Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Lạc Sơn vừa tổ chức hội nghị đánh giá hoạt động tín dụng chính sách quý I, triển khai công tác tín dụng chính sách quý II.

Thẩm định xã Yên Trị đạt chuẩn NTM

(HBĐT) - Ngày 25/4, Hội đồng thẩm định và công nhận các xã đạt chuẩn NTM của tỉnh cùng các thành viên đã có buổi làm việc với UBND huyện Yên Thuỷ thẩm định xã Yên Trị về đích NTM năm 2016.

Nâng cao kỹ năng giải quyết khiếu nại của NTD

(HBĐT) - Ngày 25/4, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Thành phầm tham dự gồm các ủy viên Ban chấp hành Hội Bảo vệ quyền lợi NTD, chi hội thành viên ở cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục