(HBĐT) - Sáng 27.6, Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn văn Dũng, phó chủ tịch UBND tỉnh, trưởng ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các thành viên ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh.


Đến hết tháng 6 toàn tỉnh có 219 tổ hợp tác, 176 HTX. Trong 6 tháng đầu năm thành lập mới được 24 HTX, giải thể xoá tên 23 HTX ngừng hoạt động. Trong 6 tháng đầu năm doanh thu của các HTX ước đạt 170 tỷ đồng trung bình đạt trên 965 triệu đồng/HTX, lợi nhuận bình quân đạt trên 181 triệu đồng/HTX. Tổng nộp ngân sách nhà nước đạt 4.552 triệu đồng. Tổng số thành viên trong các HTX đang hoạt động khoảng 8.264 người, lao động làm việc thường xuyên là 4.577 người trong đó lao động là thành viên 1.311 người, lao động ngoài thành viên 3.246 người. Thu nhập bình quân lao động trong các HTX đạt 3,15 triệu đồng/người/tháng.

 


Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh phát biểu kết luận hội nghị. 

Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh đã chỉ đạo các huyện, TP tích cực triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ HTX như đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ quản lý HTX; hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; ứng dụng KHKT và công nghệ mới; chính sách giao đất cho thuê đất; hỗ trợ vay vốn phát triển HTX...

 Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận đánh, giá về những mặt làm được và tồn tại như khó khăn trong xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, giao thí điểm cho HTX quản lý chợ và công trình thủy lợi, việc giao đất cho các HTX làm trụ sở, chính sách hỗ trợ HTX..

 Hội nghị đã đề ra 5 chỉ tiêu, 9 nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm như: triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển HTX; xây dựng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kinh tế tập thể... và giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở ngành, UBND huyện TP có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ theo chuyên môn của mình.

 Phát biểu kết luận hội nghi, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng thời gian qua hoạt động kinh tế tập thể của tỉnh đã có những chuyển biến rõ nét thể hiện sự quan tâm chỉ đạo của các ngành các cấp. Đồng chí yêu cầu cơ quan thường trực chỉnh sửa lại báo cáo theo ý kiến đóng góp của các sở, ngành. Đặc biệt từ nay đến cuối năm phải hoàn thành việc xoá tên giải thể các HTX đã ngừng hoạt động. Tập trung công tác đào tạo tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các chức danh HTX một cách bài bản. Đồng chí giao cho Liên minh HTX chủ trì phối hợp với các ngành chịu trách nhiệm tập huấn các vấn đề liên quan cho các HTX. Bên cạnh đó chỉ đạo mỗi huyện, TP phải xây dựng được 1 HTX điển hình tiên tiến. Đồng thời gắn phát triển HTX với xây dựng NTM. Các huyện, TP và các sở ngành tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ các HTX xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi giá trị theo hướng mỗi xã 1 sản phẩm chủ lực. Còn công tác bàn giao chợ, công trình nước sạch và thuỷ lợi cho HTX quản lý, UBND tỉnh sẽ tổ chức một hội thảo chuyên sâu giao cho các ngành liên quan xây dựng đề án và cơ chế quản lý sau bàn giao.


                                                                                              Đinh Thắng


Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục