(HBĐT) - Nhờ nguồn vốn chính sách của NHCSXH, nhiều năm qua, đồng bào Mông xã Hang Kia (Mai Châu) đã có vốn để đầu tư nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả. Nhiều gia đình đã vay vốn NHCSXH để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi bò, lợn sinh sản. Theo đánh giá, nguồn vốn chính sách đã trở thành người bạn đồng hành của người dân trong hành trình xoá đói - giảm nghèo. Qua rà soát, đến nay xã còn 281 hộ nghèo, chiếm 45,62% và 119 hộ cận nghèo, chiếm 19,32%.


Cán bộ tín dụng NHCSXH huyện Mai Châu giải ngân vốn vay chương trình hộ nghèo cho hộ chị Giàng Y Xế, xóm Thung Mặn, xã Hang Kia.

Hộ chị Giàng Y Xế, xóm Thung Mặn là hộ nghèo của xã, xóm nhiều năm nay. Lần này, gia đình chị được vay chương trình hộ nghèo 40 triệu đồng thời gian 3 năm để đầu tư nuôi bò. Cầm món tiền vay trên tay, chị phấn khởi bày tỏ: Ngân hàng cho vay vốn ưu đãi đến tận xã như này, dân nghèo an tâm, cố gắng tăng gia sản xuất phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững. Nếu không có sự trợ giúp đắc lực từ nguồn vốn ưu đãi mà chỉ có sự cố gắng, cần cù lao động của bản thân thì gia đình tôi khó có được cuộc sống đổi thay như ngày hôm nay. Ngân hàng thực sự là vị "cứu tinh” với nông dân nghèo chúng tôi.

 Hiện, xã Hang Kia có 5 tổ TK&VV thực hiện 6 chương trình tín dụng chính sách với 154 hộ vay vốn. Trong 6 tháng đầu năm, doanh số cho vay đạt 1.510 triệu đồng, dư nợ trên 3,4 tỷ đồng, trong đó, dư nợ hộ nghèo cao nhất gần 1,6 tỷ đồng; dư nợ chương trình hộ dân tộc thiểu số nghèo theo Quyết định số 755 trên 1,3 tỷ đồng; dư nợ chương trình hộ cận nghèo 340 triệu đồng; dư nợ chương trình hộ SX-KD vùng khó khăn 145 triệu đồng; dư nợ chương trình hộ dân tộc đặc biệt khó khăn 48 triệu đồng và dư nợ chương trình HS-SV 11 triệu đồng. Nhìn chung các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả, tỷ lệ nợ quá hạn chiếm 0,09%.

 Đồng chí Khà A Váu, Chủ tịch UBND xã Hang Kia cho biết: Trong những chủ trương của xã để giúp nhân dân giảm nghèo, việc kết hợp với NHCSXH là việc làm rất quan trọng. Vốn vay ưu đãi đã giúp hộ nghèo tìm được hướng đi đúng trong phát triển kinh tế. Từ đó, đời sống được cải thiện, bộ mặt nông thôn cũng có nhiều đổi thay. Cái ăn, cái mặc không còn là nỗi lo của nhiều hộ gia đình trong xã nữa. Trước đây, nhiều hộ gia đình không dám vay vốn ngân hàng vì không biết sử dụng vào mục đích gì nhưng nhờ sự tư vấn, hướng dẫn của cán bộ tín dụng cùng các tổ chức hội, đoàn thể, các hộ đã mạnh dạn vay vốn có phương án sản xuất rõ ràng. Các đơn vị ủy thác cấp xã và ban quản lý tổ TK&VV tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác bình xét cho các đối tượng được vay và tích cực phối hợp với NHCSXH để tổ chức giải ngân, quản lý chặt chẽ các chương trình tín dụng nhằm thực hiện tốt xã hội hóa công tác tín dụng trên địa bàn toàn huyện. Để nguồn vốn chính sách tiếp tục phát huy hiệu quả góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã thời gian tới, các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác và cấp ủy, chính quyền xã phối hợp chặt chẽ với NHCSXH huyện trong triển khai, thực hiện vốn chính sách. Theo đó, tập trung tuyên truyền, giải ngân kịp thời vốn đến người dân. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng vốn nhằm định hướng sử dụng vốn đúng mục đích và hiệu quả.

 


                                                                          Hải Linh

 


 


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục