(HBĐT) - Dù việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XD NTM) ở xã Miền Đồi (Lạc Sơn) đến nay được 6 năm, tuy nhiên xã mới hoàn thành 8 tiêu chí. Để đạt được 11 tiêu chí còn lại, xã vùng cao này đang có nhiều thách thức, trong khi tốc độ phát triển kinh tế của xã còn chậm, tỷ lệ hộ nghèo cao, hệ thống cơ sở hạ tầng nhiều khó khăn.


Nằm cách trung tâm huyện Lạc Sơn 20 km, xã Miền Đồi là 1 trong 8 xã đặc biệt khó khăn của huyện. Đồng chí Bùi Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Miền Đồi cho biết: "Toàn xã có 905 hộ dân với 4.207 nhân khẩu. Triển khai thực hiện chương trình XDNTM từ năm 2012 nhưng đến nay, thu nhập bình quân chỉ đạt 16 triệu đồng /người/năm. Xã mới hoàn thành 8 tiêu chí gồm: Quy hoạch, hệ thống thủy lợi, điện, giáo dục, y tế, cơ cấu lao động, hệ thống chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội”.

 


Đường giao thông liên xóm Thây - Vôi, xã Miền Đồi (Lạc Sơn) nhiều dốc cao, hiểm trở, đi lại rất khó khăn, nhất là mùa mưa.

 

Để thực hiện 11 tiêu chí chưa hoàn thành, xã đang gặp nhiều khó khăn, trong đó có tiêu chí về đường giao thông nông thôn. Trên địa bàn có khoảng 25 km đường liên xã, đến nay mới cứng hóa được hơn 10 km, trong đó, 2/3 đường bê tông ở xã được Nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng. Còn lại phần lớn đường giao thông ở các xóm vẫn là đường đất, sỏi, nhất là đoạn đường giao thông liên xóm Thây - Vôi (1,5 km), xóm Vôi - Dóm (3 km)... chủ yếu là đường đất, dốc cao, hiểm trở. Tỷ lệ hộ nghèo của xã còn ở mức 60,7% nên rất khó huy động nguồn lực từ nhân dân.

Do địa hình đồi núi, đường giao thông rất dốc nên việc vận chuyển, giao thương hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Để bán được nông sản, người dân phải đi hơn chục cây số đường đèo dốc. Vào mùa mưa, nước từ trên núi chảy xuống như thác, đường trở nên trơn trượt, hiểm trở, thậm chí một số đoạn xảy ra sạt lở dẫn đến một số nơi bị cô lập hoàn toàn. Bên cạnh đó, dân cư sinh sống thưa thớt, nên muốn làm được đường bê tông đòi hỏi phải có nguồn kinh phí rất lớn.

Đồng chí Bùi Văn Thủy, Bí thư chi bộ xóm Vôi cho biết: "Đường sá đi lại khó khăn nên hạt ngô, hạt gạo người dân làm ra nếu không mang ra ngoài bán mà để tư thương đến thu mua thì giá giảm mất 1.000 - 2.000 đồng so với thị trường, nhất là trẻ con đi học khi trời mưa, dốc cao lại trơn trượt, phụ huynh ai nấy đều lo lắng”.

Không chỉ loay hoay với bài toán khó về giao thông, tiêu chí thu nhập và hộ nghèo cũng là những trở ngại lớn của Miền Đồi bởi cơ cấu kinh tế nông nghiệp vẫn chiếm chủ yếu. Nguồn sống chính của người dân nơi đây từ cây ngô, lúa nhưng do phần lớn diện tích đất ở xã là đồi núi, không chủ động được nguồn nước tưới nên việc sản xuất nông nghiệp không được thuận lợi. Bên cạnh đó, do địa hình dốc, chủ yếu là ruộng bậc thang nên khó đưa cơ giới hóa vào nông nghiệp, khiến cho năng suất lao động thấp. Thời gian qua, xã đã thực hiện nhiều giải pháp khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế vườn đồi, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là phát triển số lượng đàn gia súc, gia cầm. Tuy nhiên do thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật, các mô hình nhỏ lẻ, manh mún nên những giải pháp này vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả.

Việc thiếu nguồn vốn đầu tư cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông ở xã Miền Đồi gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, xã đã thực hiện lồng ghép các nguồn vốn tập trung để đầu tư xây dựng, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân đóng góp sức người, sức của xây dựng hạ tầng cơ sở nhưng do đời sống còn nhiều khó khăn nên sự đóng góp của nhân dân vẫn còn hạn chế. Kinh phí thực hiện chương trình hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vốn hạn hẹp được phân cấp hàng năm. Số tiền này quá ít so với nhu cầu đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng. Điều này cũng khiến xã khó hoàn thành được một số tiêu chí đòi hỏi phải có nguồn kinh phí lớn như: cơ sở vật chất văn hóa, trường học, công trình nước sạch...

Trước những khó khăn đó, đồng chí Bùi Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Miền Đồi cho biết thêm: "Để hoàn thành được các tiêu chí trong chương trình XDNTM, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền và người dân cần có sự quan tâm kịp thời của các cấp, ngành trong việc đầu tư phát triển kinh tế, hỗ trợ vốn xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, giúp người dân tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi và các loại cây, con giống để phát triển kinh tế. Qua đó thúc đẩy phát triển KT - XH góp phần hoàn thành các tiêu chí trong XDNTM”.


                                                                                                            Hoàng Anh


Các tin khác

Không có hình ảnh

Tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản

Theo Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam, nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB) từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) đang khiến các nhà thầu lâm vào tình cảnh thua lỗ nặng nề. Nguyên nhân chính của tình trạng này được nhận định do vướng mắc trong thủ tục thanh quyết toán, kế hoạch chi tiêu ngân sách hằng năm hạn hẹp, không có nguồn để trả nợ cho nhà thầu.

Thông báo Kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về vấn đề khai thác cát, sỏi lòng sông Đà

(HBĐT) - Ngày 31/7, tại UBND xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn tổ chức Thông báo Kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi đối thoại với nhân dân 2 xã Hợp Thịnh, Hợp Thành, huyện Kỳ Sơn về các vấn đề liên quan khai thác cát, sỏi lòng sông Đà. Cùng dự Thông báo có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng đông đảo cán bộ, chính quyền và nhân dân xã Hợp Thành, Hợp Thịnh.

Công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm của cơ quan thuế

(HBĐT) - Cục Thuế tỉnh đang triển khai những giải pháp cụ thể thực hiện mục tiêu công khai, minh bạch, giảm thời gian thực hiện các thủ tục thuế, nâng cao trách nhiệm của cơ quan thuế, xây dựng đội ngũ những người làm công tác thuế có chất lượng, liêm chính trong quản lý thuế, hỗ trợ tạo điều kiện cho người nộp thuế NNT thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách Nhà nước.

Phát hiện sai phạm trong đầu tư xây dựng trên 360 triệu đồng

(HBĐT) - Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm, Sở đã thực hiện 5 cuộc thanh tra tại 12 dự án đầu tư xây dựng công trình, đối tượng được thanh tra 66 đơn vị (trong đó có 2 cuộc chuyển tiếp từ năm 2016, 3 cuộc theo chương trình, kế hoạch năm 2017) gồm:

17.000 cơ sở kinh doanh ô tô, xe máy ''chết lâm sàng'', chờ phá sản

Hơn 17.700 doanh nghiệp là các đại lý, chủ showroom bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy đã phải ngừng hoạt động, chờ phá sản hoặc phá sản, trong đó số cơ sở kinh doanh ô tô chiếm số lượng lớn.

Làn sóng mua bán, sáp nhập doanh nghiệp: Từng bước lan tỏa

(HBĐT) - Cách đây khoảng 10 năm, cộng đồng doanh nghiệp mới làm quen và dần hiểu hơn về hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A). Đây là phương thức đầu tư đã quen thuộc tại nhiều nền kinh tế phát triển, nhưng nay Việt Nam mới có dịp tiếp cận, áp dụng để từng bước lan tỏa trong nền kinh tế Việt Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục