(HBĐT) - Chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế gia đình của bà Lê Thị Tâm, xóm Trường Sơn, xã Trường Sơn (Lương Sơn) vào một buổi trưa nắng. Từ dưới đường nhìn lên là cả một đồi cam, bưởi xanh bát ngát. Nhìn thì gần nhưng phải đi gần 30 phút chúng tôi mới lên được đồi nhà bà Tâm. Khu đồi bưởi xen cam của gia đình bà Tâm trước đây là đồi chè cằn cỗi. Nhanh nhẹn, tháo vát, miệng nói, tay làm, bà Tâm gây ấn tượng với người đối diện ngay từ lần gặp đầu tiên. Nhìn cách bà leo đồi thoăn thoắt và cuốc vườn không ai nghĩ bà đã gần 60 tuổi.


Với tay hái quả bưởi đỏ bổ và tách múi mời chúng tôi, bà Tâm chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của mình. Bà Tâm sinh năm 1959, quê ở Hưng Yên, chồng quê ở Thái Bình. Hai vợ chồng trước đây là công nhân nông trường ở Tu Lý (Đà Bắc), đến năm 1981 chuyển về Lương Sơn tham gia trồng chè cho đội Trường Sơn thuộc Lâm trường Lương Sơn. Năm 1993, cả 2 ông bà nghỉ mất sức, chủ yếu làm chè của nhà với diện tích 5.000 m2. Thời điểm đó cây chè giống cũ đã cỗi, năng suất thấp nên chỉ đủ ăn. Cây chè 1 năm cho thu 8 tháng, bình quân 1 tháng thu 2 lứa được khoảng 40 kg chè khô, 1 năm thu trên 3 tạ chè với giá bán bình quân 60.000 đồng/kg cho thu nhập chưa đến 20 triệu đồng.

Năm 2014, Trạm KN-KL huyện tổ chức cho các hộ trong xóm đi thăm quan mô hình trồng bưởi ở huyện Tân Lạc. Nhận thấy mô hình mới có hiệu quả kinh tế cao, thổ nhưỡng ở đây giống với đất tại vườn nhà nên bà đã quyết tâm học hỏi kỹ thuật canh tác.

Sau chuyến thăm quan đầy ý nghĩa đó, cả xóm Trường Sơn, Lâm Trường đều chuyển đổi sang trồng bưởi. Bà Tâm về bàn với chồng phá bỏ vườn chè chuyển sang trồng bưởi và cam. Theo chủ trương chuyển đổi sang trồng cây có múi của huyện, cán bộ KN-KL huyện đã về xóm tập huấn kỹ thuật và hỗ trợ một phần giống, phân bón cho các hộ ở xóm.

Thời gian đầu, gia đình bà vẫn trồng xen bưởi với chè. Do tự mày mò, không có kỹ thuật nên cây bị sâu bệnh phải cắt bỏ cành. Nhớ lại những ngày đầu kiến thiết vườn cam và bưởi, bà Tâm tâm sự: "Làm nông nghiệp vất vả lắm nhưng quen lao động rồi, mình còn sức khoẻ thì làm. Vừa có thêm thu nhập, vừa là tài sản sau này để lại cho con cháu. Có được thành quả như ngày hôm nay hoàn toàn do công sức của 2 vợ chồng bỏ ra. Lúc ấy không có tiền thuê nhân công vì chè trên đồi cao lại lâu năm nên người ta đòi công khoán 600.000 đồng/m2”. Vợ chồng bà trồng cam đến đâu đốn chè và cuốc hố đến đó. Từng cây chè đốn đi lại phải kéo xuống đường. Vất vả nhất là đào đường ống dẫn nước từ dưới ao lên đồi khoảng 100 m. Trên diện tích đó gia đình bà trồng 120 cây bưởi, chủ yếu là bưởi đỏ, bưởi da xanh, bưởi Diễn và 160 cây cam chủ yếu là cam lòng vàng. Chi phí đầu tư cho vườn cam và bưởi hết khoảng hơn 100 triệu đồng. Gia đình bà được vay 30 triệu đồng từ chương trình SX-KD của NHCSXH huyện. Bên cạnh chăm lo cho vườn cây, vợ chồng bà không ngừng mày mò tích lũy kinh nghiệm và chia sẻ với các hộ trong vùng bằng việc tham gia các lớp hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc. Để phòng trừ sâu bệnh, bà thường xuyên kiểm tra vườn cây, phát hiện sâu bệnh kịp thời, sử dụng các biện pháp canh tác như xén, tỉa cành lá sâu bệnh... và đặc biệt không phun hoá chất trước khi thu hoạch.

Năm nay, vườn bưởi và cam bắt đầu cho thu bói, riêng bưởi tính sơ sơ khoảng 800 quả. Hiện nay đã có thương lái đến tận vườn hỏi thu mua. Từ sang năm, vườn cam và bưởi cho thu hoạch ổn định sẽ có thể đem lại thu nhập trên trăm triệu đồng. Niềm tin vào mùa quả ngọt đối với gia đình bà không còn xa.

                                                               Hải Linh


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục