(HBĐT) - Là một trong những xã đăng ký về đích NTM trong năm 2017 của huyện Lạc Sơn, đến nay, Ân Nghĩa đã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang từng ngày nỗ lực, quyết tâm hoàn thành các nội dung tiêu chí còn lại theo kế hoạch đề ra. Vươn lên đạt chuẩn xã NTM, bức tranh nông thôn nơi đây sáng lên với nhiều gam màu mới.


Cùng cán bộ xã Ân Nghĩa, chúng tôi đến thăm xóm Đồi Trai với 75 hộ, 365 nhân khẩu. Đây là xóm đầu tiên của xã thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi với những mô hình kinh tế hiệu quả đem lại thu nhập khá cho người dân. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt 26 triệu đồng/năm. Xóm còn 6 hộ nghèo. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân tăng lên nên có nhiều cơ hội đóng góp xây dựng làng, xã.

Cùng sải bước trên con đường bê tông mới, ông Bùi Văn Dim, Phó trưởng xóm Đồi Trai cho biết: Con đường xóm trước đây là đường đất rộng chừng 2 m, trời mưa lầy lội, trời nắng thì bụi mù mịt, gây khó khăn cho người dân đi lại, giao lưu hàng hoá. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, khi có chủ trương mở rộng đường xóm đạt chuẩn NTM, các hộ dân dọc tuyến đường đã tình nguyện hiến đất để mở rộng đường. Tiêu biểu có hộ các ông: Bùi Văn Dử hiến 200 m2 đất ruộng, Bùi Văn Tỉ hiến 100 m2 đất ruộng. Đến nay, con đường bê tông liên xóm rộng 4 m đã hoàn thành trong niềm phấn khởi của bà con trong xóm. Không chỉ có đường mới, nhà văn hoá xóm Đồi Trai cũng vừa hoàn thành, là nơi hội họp của bà con. Được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng, xóm vận động bà con đóng góp mỗi khẩu 150.000 đồng xây dựng nhà văn hoá xóm trị giá 220 triệu đồng.


Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân xóm Đồi Trai, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn) đóng góp tiền của xây dựng nhà văn hoá xóm đạt chuẩn.

Đồng chí Bùi Văn Đan, Chủ tịch UBND xã Ân Nghĩa cho biết: Xã có 21 xóm. Để tạo sự đồng thuận và nâng cao nhận thức vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, công tác thông tin tuyên truyền đã được triển khai sâu rộng đến từng xóm, phố, từng hộ gia đình bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đạt 26 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,06%.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực quyết tâm của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, Chương trình xây dựng NTM đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Sau hơn 5 năm thực hiện, xã đã huy động nguồn lực trên 91 tỷ đồng; trong đó ngân sách tỉnh trên 49 tỷ đồng; ngân sách huyện trên 18 tỷ đồng; ngân sách xã và nhân dân đóng góp gần 23 tỷ đồng. Xã đang dồn sức đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục của các tiêu chí còn lại là cơ sở vật chất văn hoá. Hiện nhà văn hoá xã có diện tích trên 234 m2 và sân thể thao xã có diện tích trên 5.000 m2 đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Có thể nói, chương trình xây dựng NTM đã làm bức tranh nông thôn xã Ân Nghĩa nói riêng và nhiều vùng quê khác của huyện Lạc Sơn nói chung đang dần hiện ra với nhiều gam màu tươi sáng. Đặc biệt, hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng và các mô hình sản xuất được đầu tư phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, nhiều công trình văn hóa, y tế, giáo dục và phúc lợi công cộng được đầu tư vào nông thôn đã góp phần làm cho đời sống của người dân ở nhiều miền quê thêm khởi sắc. Qua đó, tạo được sự đồng thuận của người dân chung tay xây dựng, phát triển KT-XH, giữ vững AN-QP ở các địa phương.


Đinh Thắng

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục