(HBĐT) - Trong những năm qua, các cấp chính quyền xã Cư Yên (Lương Sơn) đã triển khai nhiều mô hình, tổ hợp tác sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, điển hình trong đó là tổ hợp tác mây - tre đan xóm Rậm phát huy hiệu quả kinh tế cao.


Tổ hợp tác mây - tre đan xóm Rậm, xã Cư Yên (Lương Sơn) tạo việc làm với thu nhập 2-3 triệu đồng/tháng cho mỗi thành viên.

Được thành lập từ tháng 6/2017 với 15 hội viên, đến nay, tổ đã có trên 40 thành viên tham gia sản xuất. Chị Nguyễn Thị Hoài, tổ trưởng tổ hợp tác mây - tre đan xóm Rậm, xã Cư Yên cho biết: "Những năm trước, nghề làm mây - tre đan thủ công xuất hiện ở một số hộ dân trong xóm. Ban đầu, các hộ làm với mục đích bán lẻ, sử dụng trong sinh hoạt gia đình, chưa trở thành hàng hóa. Nhận thấy mặt hàng mây - tre đan có tiềm năng tiêu thụ lớn, lại tận dụng được thời gian lúc nông nhàn nên dần mô hình thu hút được nhiều người tham gia”.

 

Mặc dù chưa là nghề chính song mây - tre đan đang là nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều lao động, trở thành mô hình kinh tế tiêu biểu đầy triển vọng. Nghề mây - tre đan không kén lao động, từ phụ nữ, người già đến trẻ nhỏ đều có thể đan được các sản phẩm mây - tre đơn giản, làm ở xưởng hoặc tại nhà vào bất cứ lúc nào. Trung bình mỗi tháng, các thành viên trong tổ sản xuất được hơn 4.000 sản phẩm gồm: cơi, hộp, giỏ hoa… được làm từ các nguyên liệu như cói, tre, mây… Mỗi sản phẩm có giá bán từ 30-70.000 đồng/chiếc tùy vào từng loại mẫu mã, kích thước, sau khi trừ chi phí nguyên vật liệu, nghề mây - tre đan đem lại thu nhập cho mỗi thành viên trong tổ từ 2-3 triệu đồng/tháng.

Bà Bùi Thị Thọ, thành viên tổ hợp tác cho biết: "Tôi tham gia tổ sản xuất từ khi mới thành lập. Mặc dù là nghề phụ nhưng đem lại cho gia đình khoản thu nhập đáng kể, tận dụng được thời gian lúc nông nhàn, cải thiện đời sống kinh tế cho gia đình”.

Để phát triển lâu dài, nguồn nguyên liệu cần phải ổn định cả về số lượng và chất lượng, đó là điều quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của nghề. Đặc biệt đối với các làng nghề thủ công truyền thống, vấn đề nguồn nguyên liệu lại càng trở nên quan trọng. Nguồn nguyên liệu được tổ hợp tác nhập chủ yếu từ xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ (Hà Nội). Chị Nguyễn Thị Hoài, tổ trưởng tổ hợp tác mây - tre đan xóm Rậm cho biết: "Nguồn nguyên liệu được chúng tôi chọn lựa rất khắt khe, kỹ càng. Tre cần chọn cây thẳng dóng, không sâu mọt, không sử dụng những cây có mấu tre dày. Mây cần độ dẻo dai, mềm mại, màu sáng, khi đan thành sản phẩm trông sẽ đẹp mắt, sang trọng nên được nhiều khách hàng ưa chuộng”.

Làm ra các sản phẩm mây - tre đan ngoài sự khéo léo còn đòi hỏi sự cần mẫn, tỉ mỉ, sáng tạo để tạo được nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu thị trường. Chị Nguyễn Thị Hoài cho biết thêm: "Ngoài việc đảm bảo chất lượng cho sản phẩm, các thành viên trong tổ luôn tích cực tham khảo, học hỏi, sáng tạo thêm nhiều mẫu mã mới để áp dụng; tổ chức những lớp tập huấn, đào tạo nâng cao tay nghề cho các thành viên trong tổ; từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm, làng nghề gắn với việc duy trì, mở rộng thị trường”.

Hiện tại, những chiếc giỏ mây, lẵng hoa, cơi trầu…của tổ hợp tác mây - tre đan xóm Rậm đã có mặt ở những gian hàng trong huyện và nhiều nơi lân cận. Theo chị Nguyễn Thị Hoài, "Tổ hợp tác đang tích cực tìm kiếm thêm đơn vị bao tiêu sản phẩm nhằm đảm bảo đầu ra ổn định, mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”. Tổ hợp tác mong muốn các cấp chính quyền hỗ trợ thêm về vốn sản xuất, kỹ thuật, xây dựng vùng trồng cây nguyên liệu ổn định để nghề mây - tre đan ở xã ngày càng phát triển bền vững.

 Hoàng Anh

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục