(HBĐT) - Những ngày sau Tết, có mặt tại các doanh nghiệp, chúng tôi được chứng kiến khí thế làm việc, lao động sản xuất diễn ra khá rầm rộ. Được sự động viên của tổ chức công đoàn và sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị, một lực lượng lớn công nhân lao động không kể thời gian nghỉ Tết, không quản ngại thời tiết và áp lực công việc để thi đua sản xuất với quyết tâm mới, khí thế mới.


Công nhân phân xưởng thành phẩm, Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc Esquel Việt Nam ở KCN Lương Sơn đóng gói bao bì, nhãn mác cho sản phẩm.

Tại Công ty CP may xuất khẩu Sông Đà, trên 300 lao động của Công ty sớm quay trở lại làm việc. Các chuyền may hoạt động hết công suất để hoàn thành đơn hàng xuất sang Mỹ và Hàn Quốc. Năm qua, nhờ đảm bảo các chế độ lương, thưởng… nên hầu hết công nhân phấn khởi, hăng say lao động. Chị Lê Thị Kim Diện chia sẻ: "Tôi làm ở Công ty đã là 20 năm, tôi thấy Công ty có nhiều chế độ ưu đãi, khuyến khích người lao động. Năm nay Công ty khai xuân vào mồng 6, mọi người rất phấn khởi bởi ngoài các chế độ ưu đãi Giám đốc đã xuống tận xưởng mừng tuổi công nhân. Đây là việc làm khích lệ công nhân chúng tôi rất nhiều”.

Bên cạnh lo đủ việc làm cho người lao động, lãnh đạo Công ty CP may xuất khẩu Sông Đà cũng quan tâm tới đời sống vật chất của họ. Đặc biệt từ cuối năm 2017 và đầu năm 2018, lãnh đạo Công ty đã có nhiều đổi mới trong việc chăm lo đời sống người lao động nên mặc dù ra quân làm việc từ ngày mùng 6 Tết nhưng tinh thần và không khí làm việc của công nhân rất phấn khởi, hăng say. ông Nguyễn Trần Hoàng, Giám đốc Công ty CP may xuất khẩu Sông Đà cho biết: Năm 2018, có những tín hiệu tích cực vì lượng công nhân nghỉ gần như không có. Điều này cho thấy người công nhân đã có niềm tin vào năm sản xuất mới. Với ngành may mặc, điều quan trọng là năng suất công việc ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động, do đó các đơn hàng là quyết định chính và Công ty đã giải quyết được vấn đề đó nên người lao động sẽ được hưởng lợi nhiều từ việc làm này.

Đối với các doanh nghiệp thuộc các khu công nghiệp tỉnh, theo báo cáo nhanh của công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, sau những ngày nghỉ Tết, khoảng trên 97% người lao động đã trở lại doanh nghiệp làm việc. Đặc biệt, khoảng 50% doanh nghiệp có đông lao động, tỷ lệ công nhân quay trở lại làm việc đạt 100%. Đây là sự khởi đầu tốt đẹp, báo hiệu một năm mới sản xuất, kinh doanh thành công cho mỗi doanh nghiệp.

Đặc biệt năm nay, tình hình lao động, việc làm những ngày đầu xuân ổn định, không có tranh chấp, đình công. Đây cũng là kết quả từ sự quan tâm của doanh nghiệp, tổ chức công đoàn với người lao động, làm cho mối quan hệ giữa doanh nghiệp và công nhân lao động ngày càng gắn bó hơn.

Tại Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc Esquel Việt Nam tại KCN Lương Sơn là thí dụ điển hình. Là doanh nghiệp có trên 3.000 công nhân lao động người, trong đó lao động nữ chiếm 96%. Thấu hiểu hoàn cảnh của nhiều công nhân lao động nên Công đoàn đã tham mưu Ban giám đốc có những việc làm chăm lo cho đời sống công nhân lao động. Do đó, ngày làm việc đầu tiên của năm mới, đã có 98% công nhân lao động đã trở lại Công ty đúng lịch và lao động, sản xuất bình thường. Trước Tết, Công ty đã hỗ trợ vé tàu, xe cho công nhân lao động ở xa, tặng quà công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, Công đoàn cũng vận động Ban giám đốc Công ty mừng tuổi công nhân lao động và cuối giờ làm việc của ngày đầu tiên sau Tết, Công ty tổ chức bốc thăm trúng thưởng. Số tiền và quà bốc thăm trúng thưởng tuy không lớn nhưng là niềm động viên, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của doanh nghiệp đối với người lao động. Trước đó, Công ty đã dành những phần thưởng cho người lao động gắn bó lâu năm với Công ty, thưởng tháng lương thứ 13 và mỗi người lao động có một phần quà Tết bằng hiện vật. Điều này khiến tâm lý của người lao động phấn khởi hơn khi bắt tay vào làm việc.

Có thể nói, một trong những nguyên nhân thu hút người lao động trở lại doanh nghiệp là do Công đoàn các cấp, nhất là công đoàn cơ sở đã đồng hành cùng doanh nghiệp, nỗ lực chăm lo đời sống công nhân lao động trước và sau Tết Nguyên đán.

 

                                                                  Minh Tuấn

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục