(HBĐT) - Khoảng 5 năm trở lại đây, xã Chí Đạo, huyện Lạc Sơn từng bước đổi thay, kinh tế ngày càng phát triển, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. Những đổi thay đó có phần đáng kể nhờ vào cây dổi. Cây dổi đã giúp đổi đời nhiều hộ từ nghèo khó nay có của ăn của để và vươn lên làm giàu.

Đến xã Chí Đạo ai cũng ấn tượng trước mùi thơm của hạt dổi. Hiện toàn xã có khoảng 2 vạn cây dổi, tập trung ở xóm Be Trên, Be Ngoài. Trong đó có gần 3.000 cây đang cho thu hoạch quả.

Theo ông Bùi Văn Bun, trưởng xóm Be Trên chia sẻ, trước đây hạt dổi ở Lạc Sơn còn "xa lạ” với thị trường. Những rừng dổi được bà con khai thác để dựng nhà sàn, làm tủ, bàn ghế... Nay thì khác, hạt dổi được ưa chuộng, dùng làm gia vị cho những bữa cơm trong gia đình. Hạt dổi từ chỗ đi nhặt nay phải mua, từ chỗ xin nhau nay phải đổi bằng tiền. Năm 2014, hạt dổi khô có giá 1 triệu đồng/kg, hiện nay giá khoảng 2,5 - 2,7 triệu đồng/kg. Nhờ cây dổi mà nhiều hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm như hộ ông Bùi Văn Biền, Bùi Văn Lán...

Dổi mọc tự nhiên giờ không còn nữa mà thay vào đó là những vườn ươm cây giống. Cây dổi từ khi trồng đến lúc thu quả khoảng 7 - 8 năm và sẽ cho thu liên tục trong các năm tiếp theo. Thời điểm này tại xã Chí Đạo những cây dổi đủ năm tuổi đang đơm hoa kết trái, báo hiệu một năm bội thu. Đến tháng 9, 10 vào mùa thu hoạch hạt dổi nên thôn xóm luôn tấp nập người mua, bán.

Gia đình ông Bùi Văn Hền chủ của vườn dổi gần 100 cây, trong đó có một phần ba số cây tới tuổi cho hạt. Mỗi năm gia đình ông thu được 100 kg dổi tươi phơi khô còn lại 40 kg, thu về 80 - 90 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông còn ươm và ghép cây để bán, giống chưa ghép có giá 5.000 - 10.000 đồng/cây, cây ghép bán 50.000 đồng/cây. Với mức thu nhập như vậy, gia đình ông có của ăn, của để và có vốn để đầu tư phát triển sản xuất...

Có thể nói, hạt dổi không chỉ là gia vị hấp dẫn mà còn có công dụng chữa đau bụng, tiêu hóa, bệnh đau khớp... Giá trị của cây dổi còn được khẳng định khi nhãn hiệu tập thể "Hạt dổi Lạc Sơn” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận bảo hộ ngày 18/12/2014 và xã Chí Đạo có số lượng hộ trồng, cây trồng, sản lượng và chất lượng cao nhất. Đây là cơ hội giúp sản phẩm hạt dổi từng bước xây dựng thương hiệu trên thị trường, vươn ra các tỉnh, thành phố trong cả nước và tiến tới khai thác tiềm năng xuất khẩu.

 

Đình Thủy

(Trung tâm Khuyến nông tỉnh)

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục