(HBĐT) - Với vùng trồng mía, trồng cây ăn quả rộng lớn, chưa kể diện tích lúa, ngô, huyện Cao Phong chú trọng khâu kiểm soát "đầu vào” vật tư nông nghiệp (VTNN), xác định đây là vấn đề then chốt để đảm bảo chất lượng và ATTP nông sản.


Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về chất lượng VTNN, ATTP nông, lâm, thủy sản được thường xuyên đẩy mạnh. Huyện đã tuyên truyền, phổ biến các nội dung quy phạm pháp luật của Thông tư số 45/2014 TT - BNNPTNT, Thông tư số 51/2014/TT - BNNPTNT thông qua các chương trình công tác hàng tháng, hàng quý, các hội nghị của huyện, xã, buổi họp và trên các phương tiện thông tin của xóm, khu dân cư để hộ sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng biết và thực hiện.

Đặc biệt, công tác quản lý chất lượng VTNN và ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp được thực hiện một cách chủ động và quyết liệt ở nhiều khía cạnh với nhiều biện pháp. Cụ thể, huyện chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất thực hành nông nghiệp tốt như duy trì, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện tuyên truyền, vận động ký cam kết thực hiện tốt công tác đảm bảo ATTP với 38 hộ giết mổ, kinh doanh sản phẩm gia súc, gia cầm theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, trên địa bàn có 68 cơ sở kinh doanh VTNN. Hàng năm, 100% cơ sở được kiểm tra, 100% cơ sở được cơ quan chức năng đánh giá, phân loại theo phân cấp. Năm 2017 đã kiểm tra 58 cơ sở, 10 cơ sở không kiểm tra do tỉnh quản lý 3 cơ sở và 7 cơ sở không bán hàng. Trong đó, xử lý 13 cơ sở có hành vi vi phạm quy định pháp luật, thu nộp ngân sách Nhà nước 22,5 triệu đồng. Đồng thời, ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh VTNN đối với 2 cửa hàng kinh doanh giống cây ăn quả lâu năm tại thị trấn Cao Phong và xã Đông Phong, 2 cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV ở thị trấn Cao Phong và xã Tân Phong.


Cơ sở sản xuất giống cây trồng của anh Nguyễn Duy Hưng ở thị trấn Cao Phong (Cao Phong) đã được kiểm soát về chất lượng trước khi cung cấp cho thị trường.

Việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng VTNN tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh: giống cây ăn quả có múi, cây ăn quả lâu năm, kinh doanh thuốc BVTV, phân bón có nguồn gốc hữu cơ và thức ăn chăn nuôi, sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm nông sản, thuốc thú y. Các vi phạm qua phát hiện chủ yếu là không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đúng địa điểm ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh… Những cơ sở mắc lỗi nhẹ, kể cả lỗi nặng khi kiểm tra, đánh giá, phân loại đều được nhắc nhở, tuyên truyền, vận động thực hiện tốt các quy định của pháp luật.

Đồng chí Bùi Văn Đồng, Phó trưởng Phòng NN & PTNT huyện cho biết: Với sự phối, kết hợp chặt chẽ của các phòng, ban, ngành chuyên môn và UBND các xã, thị trấn, công tác quản lý chất lượng VTNN, ATTP nông, lâm, thủy sản trên địa bàn có nhiều thuận lợi. Trong 3 năm gần đây, trên địa bàn không có hiện tượng kinh doanh, buôn bán VTNN giả, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, góp phần đảm bảo chất lượng "đầu vào” giống, vật tư phân bón, thuốc BVTV, thuốc thú y, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp an toàn, nâng cao giá trị và bảo vệ uy tín, thương hiệu các sản phẩm đã được nhiều người tiêu dùng biết đến, tin dùng như cam Cao Phong, mía tím Cao Phong.


Bùi Minh


Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục