Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.
Đồng chí Vương Minh Đức, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Trung tâm được sắp xếp, phân chia thành 7 khu chức năng. Trong đó, khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng quầy tương ứng với từng lĩnh vực phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các sở, ngành. Hiện có 19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm.
Theo số liệu thống kê từ ngày 1/8/2017 - 20/6/2018, tại Trung tâm đã có 399/1.424 TTHC phát sinh giao dịch. Trung tâm tiếp nhận 14.407 hồ sơ TTHC, đã giải quyết và trả kết quả 16.881 TTHC, chiếm 96,98%, trong đó, giải quyết sớm 13.540 TTHC, chiếm 80,21%; giải quyết đúng hạn 3.160 TTHC, chiếm 18,72%; giải quyết quá hạn 179 TTHC, chiếm 1,07%. Có 358 hồ sơ đang giải quyết chưa quá hạn, 170 hồ sơ tạm dừng chờ bổ sung yêu cầu, điều kiện; 35 hồ sơ trả lại do không đủ điều kiện giải quyết. Có 2.894 hồ sơ đã giải quyết trả qua dịch vụ bưu chính công ích, chiếm 17,15%.
Với việc chỉ đến một địa điểm duy nhất khi có yêu cầu giải quyết TTHC đã tạo nhiều thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân. Các trường hợp đến giải quyết TTHC đều được phục vụ, hướng dẫn tận tình, đảm bảo trả kết quả đúng hạn hoặc trước thời gian quy định. Đối với các trường hợp phải bổ sung, trả lại hồ sơ hoặc quá thời gian quy định đều có văn bản thông báo, nêu rõ nguyên nhân và xin lỗi đối với trường hợp trả kết quả không đúng thời gian quy định.
Chị Đinh Thị Huyền Trang, chuyên viên Sở Tư pháp cho biết: Trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC bộ phận tiếp nhận luôn có sự kết nối với người có yêu cầu giải quyết bằng nhiều hình thức, thường là gọi điện thoại liên hệ trực tiếp để trao đổi hồ sơ đang vướng ở điểm nào, bị thiếu gì, cần bổ sung gì… giúp việc giải quyết được nhanh chóng, giảm đi lại nhiều lần cho người có yêu cầu.
Đến nay, tất cả các TTHC đã được niêm yết trên trang thông tin điện tử của Trung tâm. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2, người sử dụng có thể tải về các mẫu văn bản, khai báo để hoàn thiện hồ sơ. Một số đơn vị đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 triển khai theo hệ thống ngành dọc từ T.ư. Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và sử dụng phần mềm một cửa điện tử kết nối liên thông quy trình giải quyết TTHC đến tất cả các sở, ban, ngành, giúp quản lý chặt chẽ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC.
Đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm đều có trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, năng lực, trách nhiệm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tận tâm phục vụ và có tính chuyên nghiệp cao. Quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn chịu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý, người dân, doanh nghiệp, giúp ngăn chặn tối đa, loại bỏ những vấn đề phát sinh tiêu cực, phiền hà, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết TTHC. Hàng quý, Trung tâm tổ chức khảo sát đánh giá sự hài lòng về giải quyết TTHC thông qua phát phiếu khảo sát cho những người trực tiếp đến giải quyết TTHC tại Trung tâm. Kết quả khảo sát cho thấy, 100% đều hài lòng về việc giải quyết TTHC, trong đó mức độ hài lòng cao có 884/1.061 phiếu, đạt 83,32%, mức độ hài lòng có 177/1.061 phiếu, đạt 16,68%, không có phiếu đánh giá không hài lòng ở tất cả các tiêu chí cũng như từng tiêu chí đánh giá.
Đồng chí Vương Minh Đức, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết thêm: Từ ngày 1/6 vừa qua, Trung tâm thực hiện kết nối liên thông phần mềm một cửa điện tử với Trung tâm hành chính công các huyện, thành phố nhằm tổng hợp đầy đủ số liệu, thông tin phục vụ việc theo dõi, quản lý tình hình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC tại UBND các huyện, thành phố. Theo kế hoạch, đến cuối năm, Trung tâm triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4, tạo thuận lợi hơn nữa cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.
Sau 1 năm đi vào hoạt động, có thể khẳng định, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp các tổ chức, cá nhân có môi trường thân thiện, thuận lợi nhất, tiết kiệm thời gian, chi phí tối đa nhất khi thực hiện giải quyết TTHC tại các cơ quan Nhà nước.