(HBĐT) - Là xã có diện tích rừng lớn thứ 2 trong Khu bảo tồn thiên nhiên (Khu BTTN) Ngọc Sơn - Ngổ Luông, xã Ngổ Luông (Tân Lạc) có diện tích rừng 3.400 ha, tỷ lệ che phủ rừng tự nhiên lên đến gần 90%. Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng trong việc giữ gìn, bảo vệ rừng, xã Ngổ Luông đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường bảo vệ, ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng trái phép.


Lực lượng Công an xã Ngổ Luông (Tân Lạc) kiểm tra công cụ hỗ trợ trước khi tuần tra, kiểm soát.

 

Khu BTTN có tổng diện tích tự nhiên 19.254 ha, diện tích rừng đặc dụng 15.890 ha, trong đó, phân khu bảo vệ rừng nghiêm ngặt 12.171 ha, phân khu phục hồi sinh thái 3.719,63 ha, trải dài trên 7 xã của 2 huyện Tân Lạc, Lạc Sơn. Bên cạnh hệ thực vật khá phong phú, đa dạng, bao gồm 667 loài thực vật thuộc 372 chi của 140 họ, trong đó có nhiều loài thực vật quý hiếm và đặc hữu. Khu BTTN còn là nơi sinh sống của hàng trăm loài động vật, trong đó có 93 loài thú, 253 loài chim, 48 loài bò sát, 34 loài lưỡng cư, 27 loài cá đã được ghi nhận trong khu bảo tồn. Trong đó có gần 60 loài động vật được phân hạng trong sách Đỏ Việt Nam và Danh lục đỏ IUCN.

Theo tìm hiểu của phóng viên, với hệ sinh thái rừng và các loại động, thực vật phong phú, đa dạng, trong khi đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên nhiều người đã bất chấp pháp luật, vào rừng khai thác gỗ trái phép và săn bắn thú rừng. Để tránh lực lượng chức năng phát hiện, các đối tượng thường xuyên khai thác gỗ trái phép trong rừng vào ban đêm, sau đó sử dụng xe máy vận chuyển gỗ tẩu thoát. Khi bị lực lượng chức năng tổ chức vây bắt, các đối tượng đều khai nhận hành vi vi phạm pháp luật, chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc chặt phá rừng. Một số đối tượng là người địa phương hoặc sinh sống tại các khu vực lân cận.

Đồng chí Bùi Văn Quân, Trưởng Công an xã Ngổ Luông cho biết: "Trước thực tế trên, lực lượng Công an xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện nghiêm túc các chỉ nghị, nghị quyết của cấp trên về phối hợp giữ gìn, bảo vệ rừng. Trong đó chủ động phối hợp với Ban quản lý Khu BTTN Ngọc Sơn - Ngổ Luông tổ chức các buổi tuyên truyền lồng ghép tại thôn, xóm, thu hút 1.000 lượt người tham gia. Tại các buổi tuyên truyền, nhân dân được cán bộ xã chia sẻ về ý nghĩa, tầm quan trọng của tài nguyên rừng. Nghiêm túc phê bình, kiểm điểm cá nhân, hộ gia đình có người vi phạm để kịp thời khắc phục. Ngoài ra, chính quyền xã đã phối hợp với Khu BTTN tổ chức cho các hộ ký cam kết không khai thác, chặt phá rừng. Triển khai hiệu quả các biện pháp phòng - chống cháy rừng. Hàng năm, xã chủ động phân bổ kinh phí của Ban quản lý Khu BTTN đến các thôn, xóm hỗ trợ người dân trong giữ gìn, bảo vệ rừng.

Để cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực, lực lượng công an xã phối hợp Ban quản lý Khu BTTN Ngọc Sơn - Ngổ Luông tăng cường tuần tra, kiểm soát. Mỗi đợt đi tuần từ 2- 3 ngày tại các khu vực "điểm nóng” tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện các đối tượng "lâm tặc”. Lập các chốt chặn tại một số tuyến đường giao thông quan trọng để kiểm tra, vây bắt các đối tượng vận chuyển gỗ trái phép. Bên cạnh đó, lực lượng công an các xã nằm trong Khu BTTN tổ chức giao ban định kỳ nắm bắt tình hình tại cơ sở để có phương án xử lý kịp thời. Duy trì và hoạt động hiệu quả 24 tổ tự quản về ANTT, 6 hòm thư tố giác tội phạm, 6 tổ an ninh nhân dân…

Thực hiện Đề án số 1081/ĐA-BCĐ ngày 23/7/2010 của UBND tỉnh và Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khóa XII, trong giai đoạn 2010- 2017, chính quyền xã đã vận động nhân dân giao nộp 123 khẩu súng tự chế, công cụ hỗ trợ các loại, góp phần giảm thiểu tình trạng săn bắn thú rừng trái phép.

Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp, năm 2017, trên địa bàn xã không xảy ra vụ việc khai thác gỗ trái phép. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng công an xã xử lý 1 vụ vận chuyển gỗ trái phép, xử phạt 3 triệu đồng.

 

Đức Anh

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục