(HBĐT) - Trong khoảng 10 ngày gần đây, tình hình sâu bệnh hại trên cây lúa ở các địa phương trên địa bàn huyện Kim Bôi diễn biến đáng lo ngại và chiều hướng tiếp tục gia tăng. Diện tích lúa đại trà đang thời kỳ đứng cái, trà sớm ôm đòng. UBND huyện, các cơ quan chuyên môn đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các xã và bà con nông dân triển khai các biện pháp phòng trừ, giảm thiểu nguy cơ sâu bệnh hại làm ảnh hưởng đến năng suất lúa vụ mùa.


Cán bộ chuyên môn Trồng trọt và BVTV huyện Kim Bôi kiểm tra xác định diện tích lúa bị nhiễm lùn sọc đen trên cánh đồng Khung, xóm Cóc Lẫm, xã Kim Truy

 

Qua kiểm tra, theo dõi trên đồng ruộng, nổi lên một số đối tượng sâu bệnh chính hiện nay: Tập đoàn rày lứa 5 đang ra rộ với mật độ phổ biến 400 – 500 con/m2, chỗ cao 700 – 1.500 con/m2, diện tích nhiễm bệnh nhẹ 19ha, tập trung ở các xã Trung Bì, Kim Sơn, Hợp Kim, Nam Thượng, Hạ Bì, Vĩnh Tiến, Kim Bôi và Cuối Hạ. Song song với rầy là sự xuất hiện bệnh lùn sọc đen do viruts rất nguy hiểm. Qua kiểm tra ở 9 xã Kim Bôi, Vĩnh Tiến, Hạ Bì, Kim Truy, Lập Chiệng, Tú Sơn, Nật Sơn, Trung Bì, cả 9 xã đều có triệu chứng của lùn sọc đen với tỷ lệ hại nhẹ 0,5% – 1%/số dảnh, cao là 3% – 5%/số dảnh. Tổng diện tích nhiễm lùn sọc đen thống kê sơ bộ là 27ha. Trạm Trồng trọt và BVTV đã gửi mẫu của 3 xã Kim Bôi, Nật Sơn, Trung Bì đi phân tích, kiểm định cho kết quả dương tính với bệnh lùn sọc đen. Một đối tượng sâu bệnh hại cũng rất nguy hiểm khác là bệnh đạo ôn có nguy cơ lây lan với tốc độ cao vào những ngày tới trong điều kiện thời tiết sang thu và buổi tối có sương mù. Tỷ lệ hại của bệnh đạo ôn phổ biến 3% – 4% số lá, cao là 7% – 8% số lá, cục bộ 20% – 25% số lá gây cháy từng chòm, tổng diện tích nhiễm 1,3ha tập trung ở 3 xã Nật Sơn, Lập Chiệng, Kim Tiến. Bệnh đốm sọc vi khuẩn có diện tích nhiễm bệnh 2ha ở 2 xã Vĩnh Đồng, Thượng Bì, tỷ lệ hại phổ biến 4% – 5% số lá, cao 10% – 15% số lá, cục bộ như xã Thượng Bì tỷ lệ nhiễm 40 – 50% số lá.

Theo đồng chí Bùi Văn Hải, Trưởng trạm Trồng trọt và BTVT huyện, mật độ rầy đang tăng cao, có thể lên đến 3.000 con/m2 ở lứa 5, trong khi để phòng chống hiệu quả thù mật độ từ 1.500 con/m2 trở lên đa phải phun trừ bằng thuốc BVTV. Lưu ý riêng với cánh đồng nhiễm lùn sọc đen thì chỉ cần xuất hiện 2 con rầy trở lên đã phải thực hiện biện pháp phun trừ. Huyện đang tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng trừ dịch bệnh với mục tiêu hoàn thành đợt phun trừ rầy trong thời gian sớm nhất, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. UBND huyện vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường phun trừ rầy lưng trắng để ngăn chặn bệnh lùn sọc đen hại lúa. Thời gian phun trừ rầy lứa 5 kể từ hôm nay 24/8 và phải xong trước ngày 2/9/2018. Việc phun trừ rầy tập trung cho những khu vực đã xuất hiện bệnh, những nơi bệnh đã xuất hiện gây hại trong những vụ trước, những khu vực thường xuyên nhiễm rầy và những giống lúa đã được khẳng định mẫn cảm với bệnh lùn sọc đen. Đối với rầy lứa 6 sẽ nở rộ sau ngày 6/9, việc xử lý căn cứ vào tình hình cụ thể và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Khuyến cáo nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng 1tuần/lần, kiểm tra và nhổ vùi ngay những khóm lúa bị bệnh để hạn chế nguồn bệnh. Đồng thời đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến cách nhận biết và hướng dẫn biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại lúa đả giảm thiểu nguy cơ mất mùa tới nhân dân.

 

Bùi Minh

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục