(HBĐT) - Ngày 18/10, Ban Chỉ đạo đầu tư phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp (KCN, CCN) tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ đầu tư phát triển hạ tầng các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đầu tư phát triển hạ tầng các KCN, CCN tỉnh chủ trì hội nghị.

 


Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo đầu tư phát triển hạ tầng các KCN, CCN tỉnh đã đề xuất một số vấn đề liên quan đến việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các KCN, CCN.

 

Theo báo cáo của Ban quản lý các KCN tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 8 KCN và 21 CCN. Đối với 8 KCN tỉnh đã ưu tiên đầu tư các hạng mục giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch, các hạng mục giao thông tại 4 KCN là Bờ trái sông Đà, Yên Quang, Mông Hóa, Lương Sơn. Trong đó, có 2 KCN đã cơ bản đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật là KCN Lương Sơn và Bờ Trái Sông Đà. Các KCN đã thu hút được 85 dự án đầu tư, tạo việc làm cho trên 17.300 lao động. Đối với CCN, toàn tỉnh hiện có 5/21 CCN tại các huyện Lạc Thủy, Tân Lạc và Mai Châu đã đi vào hoạt động, thu hút 12 dự án thứ cấp đầu tư sản xuất kinh doanh với tổng diện tích thuê đất là 42,97ha, thu hút trên 500 lao động địa phương. Tỷ lệ lấp đầy bình quân các CCN đạt 56,6%. Tuy nhiên, kết quả đầu tư phát triển hạ tầng tại các KCN, CCN còn hạn chế, chưa đồng bộ. Một số KCN, CCN còn chưa phát triển hạ tầng; việc vận dụng một số quy định, cơ chế, chính sách của trung ương còn hạn chế. Công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, quỹ đất sạch để thu hút đầu tư chưa nhiều.

 

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã đề xuất một số vấn đề liên quan đến việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các KCN, CCN. Trong đó, đề nghị UBND tỉnh đầu tư xây dựng tuyến đường trục kết nối giữa KCN Lạc Thịnh với tuyến đường Hồ Chí Minh nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào KCN Lạc Thịnh; đề nghị UBND các huyện Kỳ Sơn, thành phố Hoà Bình đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng các KCN Mông Hóa và KCN Yên Quang; KCN bờ trái Sông Đà; tập trung đôn đốc các doanh nghiệp đẩy mạnh việc đầu tư xây dựng các KCN, nhất là hạ tầng KCN Yên Quang. Đối với hạ tầng CCN đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu bổ sung danh mục dự án đầu tư công hỗ trợ giai đoạn 2018 - 2020; đề nghị UBND các huyện, thành phố nghiên cứu thành lập Trung tâm phát triển CCN.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo đầu tư phát triển hạ tầng các KCN, CCN tỉnh cho rằng: trong thời gian tới các địa phương trong tỉnh cần tập trung vào một số giải pháp đầu tư kết cấu hạ tầng và tạo quỹ đất sạch tại các KCN, CCN. Trong đó, trước mắt cần xây dựng lộ trình, phân kỳ đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào tại các KCN, CCN. Tập trung đầu tư phát triển hạ tầng tại một số KCN, CCN có điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư như KCN Lạc Thịnh, CCN Phú Thành II; tập trung đôn đốc nhà đầu tư hạ tầng KCN Yên Quang đẩy manh tiến độ đầu hạ tầng theo cam kết. Về lâu dài, các địa phương cần chủ động thực hiện công tác xúc tiến đầu tư; đề xuất UBND xây dựng các chính sách huy động nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư phát triển hạ tầng các KCN, CCN; rà soát năng lực, kiểm tra giám sát chủ đầu tư hạ tầng thực hiện tiến độ đầu tư hạ tầng các KCN, CCN tại các địa phương...


PV

 


Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục