(HBĐT) - Huyện Kỳ Sơn có đa dạng sản phẩm nông nghiệp mang đặc sản vùng miền, được người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng như hồng bì, mật ong xã Dân Hòa, Dân Hạ; miến dong xã Phú Minh; lúa tẻ thơm, gà thả đồi, cá sông Đà xã Hợp Thịnh; lợn thịt bản địa xã Độc Lập… Tuy nhiên, huyện chưa có sản phẩm được chứng nhận chỉ dẫn địa lý hay nhãn hiệu tập thể. Việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm được quan tâm, tăng cường nhiều hơn kể từ đầu năm đến nay, khi triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm, giai đoạn 2018 - 2020.


 

Sản phẩm miến dong an toàn do HTX Tiến Phú, xã Phú Minh sản xuất là 1 trong 30 sản phẩm tiêu biểu đưa vào Chương trình mỗi xã một sản phẩm của huyện Kỳ Sơn.

 

Theo kết quả điều tra, khảo sát thu thập dữ liệu phục vụ xây dựng Đề án "Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm”, toàn huyện có 30 sản phẩm thế mạnh, thuộc 5 nhóm sản phẩm, trong đó 22 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, 1 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống, 4 sản phẩm thuộc nhóm thảo dược, 2 sản phẩm thuộc nhóm lưu niệm - nội thất - trang trí và 1 sản phẩm thuộc nhóm dịch vụ du lịch nông thôn. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm là trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Về chủ thể sản xuất, có 41 tổ chức, cá nhân đang sản xuất sản phẩm địa phương, gồm 1 công ty TNHH, 6 HTX, 27 tổ hợp tác, 7 hộ sản xuất – kinh doanh. 41 chủ thể sản xuất đều có trình độ thủ công, chưa có chủ thể trình độ công nghệ tự động hóa, cơ khí. Tổng cộng có 3.243 người tham gia lao động sản xuất tại các chủ thể sản xuất.

Đồng chí Đỗ Thị Loan, Phó phòng NN&PTNT huyện Kỳ Sơn cho biết: Đây là những sản phẩm có số lượng lớn, tiềm năng về thị trường, tỷ lệ người dân tham gia sản xuất nhiều, tận dụng được điều kiện tự nhiên, thân thiện với môi trường. Thực trạng hiện nay là các sản phẩm chưa được đăng ký sở hữu trí tuệ và chưa công bố chất lượng sản phẩm. Về tổ chức kinh tế, quy mô vốn, nhà xưởng, thiết bị của các HTX, tổ hợp tác nhỏ, diện tích sản xuất tập trung chưa lớn, sản lượng ít, chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Nhiều đơn vị chưa mạnh dạn trong đầu tư vốn, công nghệ phát triển sản xuất, chế biến.

Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực là vấn đề đang được huyện Kỳ Sơn thúc đẩy, bắt đầu từ Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 - 2020. Huyện đã khởi động Chương trình với việc tổ chức hội nghị quán triệt đến cán bộ các phòng, ban, ngành của huyện, UBND các xã, thị trấn và các cá nhân, đơn vị tham gia. Phê duyệt kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm, giai đoạn 2018 - 2020 và kiện toàn Ban chỉ đạo, bổ sung quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020.

Cũng theo đồng chí Đỗ Thị Loan, Phó phòng NN&PTNT, bắt đầu từ quý I/2019, Phòng NN&PTNT - cơ quan được giao chủ trì sẽ phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các đơn vị có liên quan triển khai, giám sát thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng sản phẩm. Công tác tuyên truyền về Chương trình được đẩy mạnh và duy trì thường xuyên hàng năm. Mặt khác, triển khai hỗ trợ hướng dẫn các xã, đơn vị thông tin về những quy định trong quản lý các điểm giới thiệu và bán sản phẩm, hướng dẫn hoạt động tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục công bố hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm liên quan đến lĩnh vực thực phẩm, dược liệu, đăng ký bảo hộ Bộ nhận diện nhãn hiệu sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, quản lý nhãn hiệu sản phẩm thuộc Chương trình.

Huyện phấn đấu kết thúc giai đoạn sẽ tiêu chuẩn hóa ít nhất 25% sản phẩm hiện có của địa phương (khoảng 10 sản phẩm). Đồng thời, củng cố, hoàn thiện tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa hộ sản xuất với HTX và doanh nghiệp. Triển khai xây dựng hệ thống trung tâm, cửa hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm chủ lực ở các địa phương có điều kiện tốt về giao thương, du lịch. Từ đó góp phần thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí kinh tế và tổ chức sản xuất trong Bộ tiêu chí quốc gia về NTM, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân.

Thu Hằng


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục