(HBĐT) -Ngày 26/10, tại thành phố Hòa Bình, Ban Dân tộc phối hợp với tổ Trung tâm nghiên cứu và phát triển cộng đồng ( RIC) tổ chức hội thảo chia sẻ " Kết quả thực hiện mô hình vận hành và bảo trì các công trình hạ tầng dựa vào cộng đồng” có sự tham gia của đại diện Ủy Ban Dân tộc, các tỉnh: Trà Vinh, Quảng Trị, Kom Tum, Hà Giang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Cạn, Tuyên Quang; các sở, ngành và một huyện trong tỉnh.


Quang cảnh hội thảo.

Từ năm 2008, Chương trình 135 đã có sáng kiến thành lập Quỹ vận hành và bảo trì nhằm nâng cao tính bền vững của các công trình cở sở hạ tầng đã xây dựng tại các xã dự án. Ngày 31/10/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản 1842/TTg-KTTH phê chuẩn về việc hỗ trợ công tác duy tu, bảo dưỡng với ngân sách theo định mức bằng 6,3% vốn đầu tư cơ sở hạ tầng các xã 135. Dự án thí điểm " vận hành và bảo trì cộng đồng cơ sở hạ tầng tại các xã 135 đã được thực hiện từ năm 2013 đến tháng 12/2017 với sự tài trợ của Cơ quan Viện trợ Ai -Len tại xã của 7 xã tại 3 huyện Kỳ Sơn, Kim Bôi và Lạc Sơn của tỉnh Hòa Bình đã có những kết quả tích cực trong huy động sự tham gia của cộng đồng trong quản lý, vận hành và bảo trì các công trình hạ tầng, nâng cao năng lực, trách nhiệm của cộng đồng đối với các công trình hạ tầng, phát huy hiệu quả, bảo đảm tính bền vững của công trình sau đầu tư; hỗ trợ tỉnh ban hành hướng dẫn quản lý,vận hành và duy tu bảo dương công trình hạ tầng dựa vào cộng đồng tại các xã 135…số địa phương trong tỉnh.

Tại hội thảo các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, hiệu quả, kiến thức về vận hành và bảo trì các công trình sau đầu tư, các cơ hội và thách thức trong việc duy trì, nhân rộng mô hình vận hành và bảo trì công trình dựa vào cộng đồng tại các xã 135…Trong đó cho rằng, dù nguồn lực không nhiều song dự án đã phát huy hiệu quả, nhất là trong việc nâng cao năng lực, trách nhiệm của cộng đồng, tiết giảm chi phí đầu tư, thực hiện công khai, dân chủ, phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của người dân. Các công trình được đầu tư đã phát huy hiệu quả cao trong phát triển sản xuất, cải thiện đời sống dân sinh vùng khó khăn. Các đại biểu cũng mong muốn tổ chức RIC phối hợp tham mưu về cơ chế chính sách, hỗ trợ duy trì quỹ cho cộng đồng thôn bản; lồng ghép nguồn lực chương trình 135 trong xây dựng NTM, nâng cao năng lực chính quyền cấp xã làm chủ đầu tư, triển phát huy vai trò của cộng đồng bảo trì và phát huy hiệu quả các công trình sau đầu tư…

Trước đó, ngày 25/10, các đại biểu đi thực tế tham quan mô hình vận hành bảo trì công trình hạ tầng sau đầu tư tại xóm Vãng xã Thượng Tiến, huyện Kim Bôi.


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục