Giảm giá, giải phóng hàng tồn
Phân khúc giảm giá tập trung chủ yếu ở các dòng xe lắp ráp trong
nước hoặc mới gia nhập thị trường, có doanh số thấp trong thời gian qua. Cụ thể,
GM Việt Nam tiếp tục giảm giá mạnh, từ 30 - 80 triệu đồng/xe, áp dụng cho khách
hàng mua xe Chevrolet từ ngày 1 đến 30-11. Trong đó, mẫu xe được ưu đãi cao nhất
trong tháng này là mẫu xe hạng B Chevrolet Aveo. Cả 2 phiên bản Aveo LT và LTZ
đang phân phối tại Việt Nam đều được ưu đãi 80 triệu đồng, giúp giá xe về mức
khởi điểm từ 379 triệu đồng.
Còn mẫu xe nhận được ưu đãi thấp nhất trong đợt này là mẫu bán tải
nhập khẩu Colorado khi chỉ được mức giảm giá bán từ 10 - 30 triệu đồng. Giá bán
lẻ thấp nhất của mẫu bán tải này hiện ở mức 594 triệu đồng. Tương tự, trong
tháng 11 này, Mitsubishi Việt Nam tiếp tục thực hiện chương trình ưu đãi giảm
giá bán đối với nhiều mẫu xe. Trong đó, giảm nhiều nhất là mẫu crossover
Mitsubishi Outlander phiên bản 2.0 CVT, giảm giá từ 823 triệu đồng xuống mức
807,5 triệu đồng; phiên bản 2.0 CVT Premium giảm từ 942 triệu đồng xuống 908,5
triệu đồng; phiên bản 2.4 CVT Premium từ mức 1,1 tỷ đồng xuống mức gần 1,05 tỷ
đồng.
Khách hàng tham quan một showroom ô tô. Ảnh: THÀNH TRÍ
Đối với các thương hiệu xe do Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải -
Thaco phân phối, hầu hết ít có sự thay đổi. Tuy nhiên, trong thời gian này,
khách mua xe Mazda, Kia và Peugeot sẽ được tặng thêm phụ kiện. Đơn cử, Mazda
đang áp dụng chương trình ưu đãi với 2 mẫu Mazda3 và CX-5, bao gồm việc tặng 1
năm bảo hiểm vật chất, miễn phí 2 năm bảo hiểm/bảo hành mở rộng, miễn phí bảo
dưỡng, cộng thêm một số phụ kiện như dán kính, trải sàn... Kia miễn phí kiểm
tra xe và thay dầu, lọc dầu. Mẫu Sedona facelift vừa ra mắt được tặng kèm
camera hành trình Hàn Quốc, còn với Morning lại là túi xách Charles&Keith
thời trang.
"Bước vào những tháng cuối cùng trong năm 2018, nhiều hãng xe đều
muốn tận dụng thời gian này đẩy mạnh việc ưu đãi, giảm giá để tăng sức hút với
khách hàng, nâng cao doanh số. Điều này cho thấy, càng về cuối năm, cuộc chiến
về giá trên thị trường ô tô sẽ càng trở nên khốc liệt. Tuy nhiên, chỉ những
hãng xe lắp ráp của tư nhân trong nước, mới gia nhập thị trường, bị "ế”. Đây
cũng là hình thức đẩy hàng tồn, xe bản cũ để chờ ra phiên bản mới đầu năm, vừa
cũng là bước đi, chiến lược để gia nhập thị trường, chào hàng đối với người
tiêu dùng của các dòng xe mới”, ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH Ô tô
Hoàng Thành (quận 12), giải thích.
Khan hiếm dòng xe nhập khẩu "ăn khách”
Trái với "kịch bản” giảm giá, khuyến mại nêu trên, nhiều mẫu xe dù
được hưởng thuế nhập khẩu 0% từ các quốc gia trong nội khối ASEAN (như Thái
Lan, Indonesia) vào Việt Nam từ đầu năm đến nay của đối tác nhập khẩu, liên
doanh lại không hề giảm giá, nhiều dòng xe còn bị tăng giá bán, phải đợi qua tết
mới nhận xe. Đáng chú ý, số lượng xe nhập khẩu hiện ngày càng tăng, đến nay
trung bình mỗi tuần có từ 1.500 - 3.000 xe nhập khẩu về nước, nhưng so với các
năm trước vẫn thấp hơn nhiều. Điều này càng khiến nguồn cung không đáp ứng đủ cầu
vào thời điểm cuối năm.
Cụ thể, dòng xe của liên doanh Toyota Việt Nam là Innova thế hệ mới
được bổ sung thêm một số công nghệ mới (tương tự với Vios trong tháng 8-2018)
đã tăng giá bán thêm 40 triệu đồng. Hay dòng xe đang có doanh số rất cao trên
thị trường là Fortuner, dù được nhập từ Indonesia hưởng thuế 0%, nhưng không được
giảm giá. Nhiều đại lý vào thời điểm cuối năm còn yêu cầu khách hàng phải đặt cọc,
trả thêm tiền khoảng 150 triệu đồng "đồ chơi” kèm theo nếu muốn nhận xe sớm. 3
mẫu xe nhập khẩu của Toyota là Wigo, Rush và Avanza (ra mắt ngày 25-9-2018) hiện
cũng có nhiều khách hàng chờ đợi, nhất là với mẫu Rush.
Các đại lý Toyota ở Hà Nội lẫn TPHCM tiết lộ, số lượng khách hàng
đặt xe chờ lấy đã tới tháng 12-2018. Nhiều khả năng, nếu xe về không đủ, khách
hàng sẽ phải đợi tới đầu năm 2019 để nhận xe. Các đại lý của Honda Việt Nam
cũng thông báo, khách hàng mua mẫu CR-V bản L đặt trước ngày 10-9 thì mới được
nhận xe trước Tết Nguyên đán, còn lại sẽ phải nhận xe sau tết.
Mới đây, trả lời câu hỏi của báo giới về việc tại sao Toyota được
hưởng thuế suất 0% từ năm 2018 đối với xe nhập khẩu từ Indonesia Fortuner nhưng
giá dòng xe này không giảm, ông Shinjiro Kajikawa, Phó Giám đốc khối hoạch định
chiến lược Toyota Việt Nam, khẳng định: "Về giá thì khó phân tích. Giá xe hiện
có nhiều yếu tố tác động như thuế, phí…, do đó giá xe trên thị trường do doanh
nghiệp tính toán để quy định mức giá hợp lý”. Trong khi đó, giới chuyên gia
kinh tế cho rằng đang có hiện tượng các công ty và đại lý ủy quyền bán ô tô "bắt
tay” nhau giữ giá, đặc biệt vào dịp cận tết.
Bên cạnh đó, cũng không loại trừ yếu tố các hãng ô tô đang làm ăn
tốt với những dòng xe sản xuất trong nước do hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh
kiện từ Nghị định 125 nên không vội vàng tung ra xe nhập khẩu, dẫn tới việc xe
nhập khan hàng.
"Một lý do nữa có thể đẩy giá xe tăng là là tỷ giá giữa USD và VND
biến động. Từ nay tới cuối năm, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) dự kiến sẽ tăng
thêm lãi suất USD. Nếu lãi suất USD tăng thì tỷ giá so với VND sẽ tăng và trong
bối cảnh xe đang khan hiếm, các doanh nghiệp sẽ lấy cớ để tiếp tục đẩy giá lên
cao hơn”, chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Đức Minh Hải, Đại học Quốc gia TPHCM,
đưa ra nhận định.
TheoNhandan