(HBĐT) - Tính đến hết năm 2018, xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi đã hoàn thành 14/19 tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong các tiêu chí còn lại thì thu nhập được đánh giá là tiêu chí khó, cần sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị; sự nỗ lực, tìm tòi sáng tạo của người dân trong xây dựng các mô hình kinh tế mới. Qua đó nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.


Nhờ phát triển hiệu quả mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt, năm 2018 gia đình chị Bùi Thị Phương ở xóm Vố, xã Kim Bôi thu về trên 600 triệu đồng (chưa trừ chi phí). 

Đồng chí Bùi Thị Hợi, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Bôi cho biết: Theo thống kê năm 2018, thu nhập bình quân toàn xã đạt 26 triệu đồng/người, thấp hơn mức quy định chung của tỉnh đề ra là 29 triệu đồng/người/năm trở lên. Trong những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp. Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế địa phương; tạo điều kiện giúp người dân được tiếp cận nguồn vốn, giống và KH-KT”.

Theo thống kê năm 2018, toàn xã mở rộng được 27,7 ha cây ăn quả có múi, trong đó có 20 ha trong thời kỳ kinh doanh. Duy trì và mở rộng quy mô các gia trại chăn nuôi với tổng đàn ước đạt 20.000 con gia súc, gia cầm. Tận dụng lợi thế tài nguyên rừng, hàng năm, xã tiếp tục khai thác và trồng mới khoảng 40 ha rừng tập trung, chủ yếu là cây keo, luồng, tre… Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại với 30 cơ sở sản xuất - kinh doanh, tạo việc làm cho lao động địa phương với thu nhập từ 4-6 triệu đồng/người/tháng.

Nhằm hỗ trợ người dân mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm, xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn, dạy nghề về trồng trọt, chăn nuôi. Chủ động khôi phục và phát triển các ngành nghề truyền thống như mây, tre đan, dệt thổ cẩm… Chủ động phối hợp với Ngân hàng CSXH tạo điều kiện cho hộ nghèo, gia đình chính sách tiếp cận nguồn vốn với tổng dư nợ 10 tỷ đồng.

Chúng tôi tới thăm gia trại của chị Bùi Thị Phương ở xóm Vố, một trong những hộ tiêu biểu phát triển kinh tế trên địa bàn. Hiện nay, gia trại của chị Phương mở rộng lên 2 ha với mô hình phát triển chăn nuôi kết hợp trồng trọt. Trong đó có 300 gốc cam, 350 gốc nhãn, 5 con lợn nái và 200 con gà thả vườn. Năm 2018, chị Phương thu về trên 600 triệu đồng (chưa trừ chi phí). Hầu hết sản phẩm của gia đình chị cung cấp cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Chị Phương phấn khởi chia sẻ: Xác định thu nhập là tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, gia đình tôi chú trọng phát triển đa dạng mô hình như chăn nuôi, trồng trọt để cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, tôi tích cực tham gia các buổi tập huấn, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các hộ có nhiều kinh nghiệm tại địa phương. Ngoài ra, tôi tích cực tham khảo sách, báo, internet để tích lũy kiến thức, áp dụng vào quá trình sản xuất. Từ đó kinh tế của gia đình từng bước ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đối với người dân khi phát triển và mở rộng quy mô các mô hình kinh tế đó là thị trường tiêu thụ. Hiện nay, sản phẩm của người dân được tư thương thu mua tại vườn hoặc bày bán tại các chợ trong khu vực. Chính vì vậy, giá thành sản phẩm bấp bênh, không ổn định.

"Trong thời gian tới, xã mong muốn nhận được nhiều hơn sự quan tâm của chính quyền các cấp và các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ về giống, vốn, kỹ thuật. Tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận, liên kết với các doanh nghiệp, công ty bao tiêu đầu ra sản phẩm. Qua đó từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời góp phần hoàn thành tiêu chí thu nhập, nỗ lực cán đích NTM trong năm 2019”, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm.

Đức Anh


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục