(HBĐT) - Chiềng là xóm trung tâm xã Lỗ Sơn, xã vùng sâu khó khăn của huyện Tân Lạc. Xóm có 53 hộ, 238 nhân khẩu, Chi hội Phụ nữ xóm có 54 hội viên. Trong những năm qua, Chi hội Phụ nữ xóm có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Một trong những hoạt động thiết thực nhất là thành lập mô hình sinh kế "Nhóm chăn nuôi lợn, bò sinh sản giống bản địa”.

Chị Bùi Thị Hòa, Trưởng nhóm chăn nuôi cho biết: Đầu năm 2012, tôi cùng 10 hội viên trong Chi hội -những người có đam mê, nhiệt huyết với nghề chăn nuôi thành lập và tham gia sinh hoạt nhóm chăn nuôi lợn sinh sản giống bản địa. Nhóm nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo xã, nhất là sự tham mưu, định hướng của Hội Phụ nữ xã.Dự án Giảm nghèo hỗ trợ không hoàn lại 8 con lợn mẹ giống Móng Cái (tổng trị giá 16,4 triệu đồng). Từ nguồn hỗ trợ, 8 con lợn mẹ được đưa về các hộ gia đình chăm sóc. Quá trình tham gia nhóm, các thành viên trao đổi, hỗ trợ kinh nghiệm chăn nuôi cho nhau, tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi. Nhóm cam kết tuân thủ việc quản lý chất thải trong chăn nuôi, sử dụng phân hoại mục phục vụ trồng trọt, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường,tích cực tìm kiếm thị trường đầu ra cho thịt lợn của nhóm nuôi… Trong thời gian này, nhóm kết nạp thêm 6 thành viên mới, nâng tổng số thành viên trong nhóm lên 16 thành viên đều là hộ nghèo của xóm.

Những năm 2012 - 2015 là những năm đầu thực hiện mô hình, giá lợn ổn định nên các hộ tham gia nhóm thu được kết quả tích cực. Với hướng chăn nuôi vừa cung cấp lợn sữa, lợn giống và lợn thịt, trung bình 1 năm, lợn mẹ đẻ từ 2 - 3 lứa, mỗi lứa vào lúc cao điểm cho thu nhập từ 8 - 10 triệu đồng. Từ hướng này, số lợn của nhóm tăng lên 29 con lợn mẹ, 10 con lợn thịt, hàng trăm con lợn sữa. Thu nhập đem lại hiệu quả khá cao. Các thành viên có thêm chi phí để tu sửa chuồng trại, mở rộng quy mô chăn nuôi. Tuy nhiên, sang năm 2016, nhu cầu về lợn trên thị trường giảm, giá lợn giảm mạnh, mỗi lứa nguồn thu của nhóm giảm từ 5 - 6 triệu đồng. Trước tình hình đó, nhóm họp bàn, thống nhất giảm chi phí đầu tư, giảm quy mô chăn nuôi để tránh tình trạng thua lỗ, chuyển hướng sang nuôi bò sinh sản, trồng trọt và nuôi gia cầm.

Năm 2016, nhóm được Dự án Giảm nghèo hỗ trợ thêm nguồn vốn lần 2,nhóm đề xuất nuôi bò sinh sản. Với 16 con bò (tổng trị giá 90,24 triệu đồng) được chia đều cho các thành viên. Đến nay, số lượng bò phát triển thêm 4 con và 6 bò mẹ đang chuẩn bị sinh sản. Từ mô hình sinh kế này, 11 hộ thành viên trong nhóm đã thoát nghèo,vươn lên thành hộ khá. Tiêu biểu như hộ gia đình các chị: Bùi Thị Hòa, Bùi Thị Huệ, Lý Thị Điềm, thu nhập bình quân mỗi hộ đạt 105 triệu đồng/năm, tăng 50 - 60 triệu đồng so với 5 năm trước.
Bên cạnh việc phát triển kinh tế, các thành viên trong nhóm còn duy trì góp quỹ (mỗi quý 100 nghìn đồng/thành viên) và đóng góp lợi nhuận sau mỗi chu kỳ chăn nuôi. Số quỹ hiện tại của nhóm là 9 triệu đồng, dùng để duy trì sinh hoạt nhóm, tổ chức các cuộc giao lưu, thăm quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong và ngoài địa phương, đồng thời cho các thành viên vay tu sửa chuồng trại, mua thức ăn chăn nuôi…
Hồng Duyên

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục