(HBĐT) - Trong những ngày đầu tháng 5, thị trường hàng hóa, dịch vụ của tỉnh có biến động tăng giá nhẹ đối với một số mặt hàng. Theo kết quả khảo sát, nắm bắt tình hình của cơ quan chức năng, thực tế trên do tác động đợt tăng giá điện, giá xăng dầu. Trong đó, giá điện tăng bình quân 8,36% kể từ ngày 20/3, giá xăng trải qua 3 lần tăng giá mạnh, 1 lần giảm giá nhẹ.


Từ tháng 5, nhiều điểm chuyên rửa xe trên địa bàn thành phố Hòa Bình đã tăng giá dịch vụ.

Anh Tô Văn Cương đang làm chủ tại 1 điểm rửa xe ô tô dịch vụ "ăn khách" tạiTP Hòa Bình. Chia sẻ với chúng tôi, anh Cương cho biết: Đã rất cố gắng không để tăng giá dịch vụ rửa xe kể cả vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, nhưng gần đây giá điện tăng đã ảnh hưởng trực tiếp đến công việc. Bất đắc dĩ, kể từ trung tuần tháng 5, anh phải tăng giá từ 5.000 đồng - 10.000 đồng/xe tùy loại. Theo đó, chi phí của khách trước đây là 30.000 đồng nay tăng lên 35.000 đồng/xe loại 4 chỗ; từ 50.000 đồng tăng lên 60.000 đồng/xe loại 5 - 7 chỗ... Để khách thấu hiểu lý do vì sao điểm rửa xe của mình phải tăng giá, anh Cương giải thích cụ thể với khách hàng và thông báo tăng giá bắt đầu kể từ lần rửa xe sau.

Hiện tại, các hãng xe buýt, xe khách trên địa bàn tỉnh vẫn nỗ lực không tăng giá vé/hành khách. Tuy nhiên, nhiều hộ vận tải tư nhân đã tăng giá vé và cầu cước hàng hóa với lý do giá xăng dầu tăng. Chị Nguyễn Thị Huệ ở phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) cho biết: Vào các dịp cuối tuần, mình hay về Hà Nội vì tính chất công việc. Để di chuyển thuận lợi, đưa đón nhanh chóng, an toàn, mình thường thuê loại hình xe ghép cũng đang rất thịnh hành hiện nay. Trước đây, mình vẫn đi với giá 100.000 đồng cho cả đi và về nhưng gần đây, chủ xe tăng giá lên 120.000 đồng. Với tình hình tăng giá xăng dầu, mình hoàn toàn thông cảm và coi đây là sự chia sẻ khó khăn với những người làm nghề dịch vụ.

Một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhân dân cũng đã tăng nhẹ do tác động của đợt điều chỉnh tăng giá điện, giá xăng dầu, chủ yếu từ ảnh hưởng mang hiệu ứng dây chuyền của việc tăng chi phí ở khâu sản xuất, vận chuyển, bảo quản. Đơn cử nhóm bánh kẹo, bia, rượu, nước giải khát tăng ở mức 2% - 5%, thực phẩm đông lạnh tăng 2%... Khảo sát tại một số chợ truyền thống trên địa bàn TP Hòa Bình, so với trước đợt giá điện, xăng dầu tăng giá, gạo được cung ứng phổ biến ở mức 14.000 đồng - 20.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng - 2.000 đồng/kg tùy loại; gà ta 90.000 đồng - 110.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg; rau xanh tăng 2.000 đồng/kg tùy loại, riêng cà chua tăng 5.000 đồng/kg; hoa quả tươi tùy loại tăng dao động từ 5.000 đồng - 10.000 đồng/kg do 2 nguyên nhân chủ yếu là chi phí vận chuyển tăng và một số sản phẩm khan hàng hơn ở cuối vụ thu hoạch như dưa hấu, dưa bở...

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 ước tăng 0,25% so với tháng 4 thể hiện những tác động của việc tăng giá điện, giá xăng dầu. Bên cạnh một số nhóm hàng vẫn giữ giá ổn định thì các nhóm hàng hóa, dịch vụ thiết yếu đang theo chiều hướng tăng giá. Cụ thể, tăng giá ở các nhóm giao thông - vận tải; nhà ở - điện nước - chất đốt; lương thực; thực phẩm, hàng hóa và dịch vụ khác. Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh, các hàng hóa trên thị trường có diễn biến tăng nhẹ, tập trung ở các nhóm hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp của đợt tăng giá điện, xăng dầu. Tuy nhiên, tình hình giá cả thị trường được kiểm soát, không xảy ra "bão giá" hay biến động lớn gây thị trường bất ổn. Trong lúc này, giải pháp mà người tiêu dùng nên lựa chọn thực hiện nhằm hạn chế mức độ ảnh hưởng của việc tăng giá đối với đời sống sinh hoạt là có phương án chi tiêu hợp lý, nhất là sử dụng điện, xăng tiết kiệm, cân đối trong tiêu dùng hàng hóa để giảm lãng phí...

Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục