(HBĐT) - Những năm gần đây, tình hình dịch bệnh gia súc có chiều hướng phức tạp, diện tích đồng cỏ tự nhiên ngày càng thu hẹp. Lường trước những trở ngại trên, nhiều hộ chăn nuôi trâu, bò ở huyện Lạc Sơn đã chuyển từ phương thức chăn thả sang bán chăn thả, nuôi nhốt, chủ động về nguồn thức ăn để phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững.



Hộ chăn nuôi Bùi Thị Tơ, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) chăm sóc đàn bò theo phương thức chăn nuôi vỗ béo. 

Trên địa bàn huyện đã xuất hiện mô hình nuôi gia súc lớn liên kết sản xuất gắn với chuỗi giá trị mà mô hình của anh Bùi Văn Chiêu ở xóm Thóng, xã Bình Cảng là một ví dụ điển hình. Bằng sự mạnh dạn cùng vốn kiến thức từng theo học và làm việc trong ngành NN & PTNT, anh đã đầu tư mua hàng trăm con bò cái, giao cho các gia đình mà anh tin tưởng nhận nuôi theo hình thức trả công. Về "đầu ra", anh tự tìm kiếm, liên kết với các doanh nghiệp để xuất sản phẩm con giống ra thị trường trong tỉnh và ngoài tỉnh. Trong đó, nguồn cung gia súc chủ yếu tại tỉnh Hưng Yên và thành phố Hà Nội.

Là một trong những nông hộ phát triển chăn nuôi, bà Bùi Thị Tơ ở xóm Be Trên, xã Chí Đạo luôn quan tâm đến nguồn thức ăn dự trữ, giữ chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát và công tác tiêm phòng vắc xin để đàn gia súc phát triển khỏe mạnh. Hiện tại, gia đình bà duy trì nuôi 5 - 7 con bò theo hình thức nuôi sinh sản. Chuồng trại được đầu tư xây kiên cố, quy củ, nền chuồng luôn khô ráo. Về thức ăn chăn nuôi, bà chủ động trồng 2.000 m2 cỏ voi, tận dụng nguồn rơm rạ sau mỗi vụ gặt và trồng thêm mía, ngô dày, xay xát cám ngô, cám gạo làm thức ăn tinh, thô cho vật nuôi.

Phát triển chăn nuôi đại gia súc đang được nhiều hộ dân trên địa bàn huyện lựa chọn. Đây cũng là địa phương dẫn đầu tỉnh về tổng đàn gia súc với số lượng lên tới gần 44.000 con, trong đó trâu 25.848 con, bò 18.081 con. Đồng chí Bùi Văn Diển, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Lạc Sơn cho biết: Trâu, bò là con vật có sức đề kháng tốt nên nếu quan tâm đến việc tiêm phòng, tỷ lệ rủi ro là thấp nhất trong các loại vật nuôi. Mặt khác, thực phẩm trâu, bò  có dinh dưỡng cao, về giá trị kinh tế, nhu cầu thị trường cũng rất cao, dễ tiêu thụ. Đây là những hiệu quả dễ nhìn thấy mà chăn nuôi trâu, bò mang lại. Thông qua chăn nuôi đại gia súc đã tạo nguồn sinh kế bền vững cho nhiều hộ dân. Trên địa bàn có nhiều nông hộ chăn nuôi gia súc quy mô lớn từ 10 - 20 con đến từ 50 - 70 con, tập trung ở các xã: Bình Hẻm, Miền Đồi, Quý Hòa, Ngọc Lâu, Bình Cảng...  

Cho đến thời điểm này, việc người dân chuyển từ chăn thả tự do sang bán chăn thả đã trở nên phổ biến. Vấn đề chăm sóc, vệ sinh phòng bệnh được hộ chăn nuôi chú trọng hơn. Qua các năm, nhận thức và ý thức tiêm phòng cho trâu, bò theo hướng dịch vụ của người chăn nuôi đã có nhiều thay đổi. Tỷ lệ trâu, bò được tiêm các mũi vắc xin phòng bệnh LMLM, tụ huyết trùng đạt khá (dao động từ 33% - 40%). Theo thống kê chưa đầy đủ, trong dân hiện có khoảng 300 ha các loại ngô gieo dày, cỏ voi, lá mía làm thức ăn cho gia súc.

Lựa chọn đây là hướng đi thế mạnh, tạo nguồn sinh kế bền vững, huyện xây dựng Nghị quyết riêng về phát triển chăn nuôi đại gia súc, trong đó quy hoạch thành các vùng chăn nuôi tập trung. Cụ thể, vùng Quyết Thắng gồm các xã Phú Lương, Chí Đạo, Chí Thiện, Phúc Tuy, Thượng Cốc, Văn Sơn; vùng Cộng Hòa gồm các: xã Miền Đồi, Quý Hòa, Tuân Đạo; các xã vùng cao Ngọc Lâu, Ngọc Sơn, Tự Do... Bên cạnh việc tổ chức lại sản xuất gắn với thị trường, huyện triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các giải pháp an toàn dịch bệnh, vệ sinh thú y, đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc, bảo vệ môi trường và cải thiện điều kiện an sinh xã hội nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả chăn nuôi.
 
                                                                                            BÙI MINH

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục