(HBĐT) - Trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật (tiêu chí số 18) là một trong những tiêu chí được coi trọng, góp phần củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở.



Cán bộ, công chức xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) thực hiện tốt công tác tiếp công dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa.
 
Dân Hạ là xã đạt chuẩn NTM năm 2018 của huyện Kỳ Sơn. Thời gian qua, xã tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, trong đó có tiêu chí số 18. Đảng ủy, UBND xã thường xuyên tiến hành rà soát tiêu chuẩn chức danh, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức (CB, CC) cấp xã để xây dựng kế hoạch cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị; kiện toàn đối với những CB, CC không đảm bảo tiêu chuẩn, chức danh theo quy định; tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác đánh giá chính quyền hàng năm theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra cải cách hành chính, kỷ luật kỷ cương hành chính… đảm bảo ổn định tình hình, giữ vững ANCT-TTATXH trên địa bàn. 

Tiêu chí số 18 trong xây dựng NTM có 6 nội dung, trong đó, Sở Nội vụ phụ trách 4 nội dung là: CB, CC đạt chuẩn; có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở; Đảng bộ, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh; tổ chức chính trị của xã đạt loại khá trở lên. Sở Nội vụ đã tích cực chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tiêu chí số 18 trên tất cả các nội dung. Qua đó, chất lượng đội ngũ CB, CC cấp xã trong tỉnh được  từng bước nâng lên. Sự phối hợp giữa Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên trong hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện các nội dung của chương trình xây dựng NTM ngày càng cụ thể, hiệu quả, tạo sự nhất trí, đồng thuận trong hệ thống chính trị. Về công tác tuyển dụng, Sở Nội vụ đã thực hiện theo đúng quy định, giai đoạn 2010 - 2019 đã tuyển dụng được 1.686 công chức cấp xã. Số lượng CB, CC cấp xã đến thời điểm 30/6/2019 là 4.322 người, 100% CB, CC đạt chuẩn theo quy định. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở đạt chuẩn được quan tâm. Từ năm 2010 - 2019, toàn tỉnh đã tổ chức được 131 lớp đào tạo bồi dưỡng cho 7.223 lượt người với tổng kinh phí trên 5,9 tỷ đồng. Qua đánh giá, đến hết năm 2019 dự kiến có 191/191 xã đạt tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật trong xây dựng NTM.

Đồng chí Nguyễn Viết Trọng, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Hệ thống tổ chức chính trị là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu, trong đó có vai trò của đội ngũ CB, CC. Mọi chủ trương, chính sách có đi vào cuộc sống hay không là do cán bộ triển khai thực hiện như thế nào. Trong thời gian tới, Sở Nội vụ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, trước hết là hệ thống chính trị cơ sở, để bảo đảm gần dân, thực sự gắn bó với nhân dân. Xây dựng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cơ sở có trình độ đại học, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, năng lực vận động quần chúng, tăng cường bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn nâng cao; phấn đấu 100% số CB, CC cấp xã được tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng về chương trình xây dựng NTM... đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Góp phần tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và Chương trình MTQG xây dựng NTM ở địa phương.
 
Đinh Thắng

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục