(HBĐT) - Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Tân Lạc phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền về Chỉ thị số 40-CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị 40). Từ đó không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của NHCSXH để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, các đối tượng chính sách, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.


Khách hàng giao dịch tại điểm giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội xã Quy Hậu (Tân Lạc).

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 40 đã làm thay đổi nhận thức, tư tưởng, hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể trong việc đẩy mạnh hoạt động tín dụng chính sách xã hội, cũng như hoạt động của NHCSXH. Việc thực hiện giao dịch tại 24 điểm giao dịch đặt tại trụ sở UBND cấp xã, hơn 300 tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động tại thôn, xóm đã góp phần công khai các chính sách tín dụng của Nhà nước, danh sách hộ vay vốn và các quy trình, thủ tục của NHCSXH. Người vay giao dịch trực tiếp với NHCSXH vào ngày cố định hàng tháng để vay vốn, trả nợ, gửi tiền tiết kiệm, trước sự chứng kiến của cán bộ tổ chức chính trị - xã hội, tổ trưởng tổ tổ tiết kiệm và vay vốn và chính quyền địa phương. Qua đó, tạo được lòng tin của nhân dân đối với các chính sách của Đảng và hoạt động của NHCSXH. Chính quyền cơ sở cũng có điều kiện tiếp xúc nhiều hơn với người dân, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của bà con.

Đặc biệt, UBND huyện Tân Lạc luôn quan tâm và ưu tiên dành nguồn ngân sách chuyển sang NHCSXH cho vay. Giai đoạn 2016-2018, nguồn vốn nhận ủy thác của ngân sách địa phương chuyển sang NHCSXH là 2.060 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, NHCSXH đã thực hiện cho vay đối với 68 hộ gia đình, trong đó có 39 hộ nghèo, đầu tư mua được 58 con trâu, bò; trồng mới 19 ha bưởi đỏ. Qua rà soát, các hộ sử dụng vốn đầu tư có hiệu quả, đến nay phát triển lên 89 con trâu, bò, diện tích bưởi phát triển tốt.

Từ nguồn vốn nhận ủy thác của ngân sách địa phương chuyển sang, cùng với nguồn vốn của NHCSXH T.Ư chuyển về, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tân Lạc đã triển khai phân giao kịp thời cho các xã tổ chức bình xét cho vay và giải ngân đến hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức Hội nhận ủy thác tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo nguồn vốn tín dụng an toàn, hiệu quả. Trong 5 năm (2014 - 2019), đơn vị đã giải ngân 534 tỷ đồng cho 24.143 lượt khách hàng vay vốn. Nguồn vốn của Ngân hàng đã góp phần giúp 4.381 lượt hộ thoát nghèo theo từng giai đoạn điều tra; giúp hộ nghèo xây dựng được 618 ngôi nhà để ổn định cuộc sống; xây dựng được 7.910 công trình NS&VSMT nâng cao chất lượng cuộc sống. Cũng từ nguồn vốn vay ưu đãi đã có nhiều học sinh, sinh viên là con hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Ngọc, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tân Lạc cho biết: Thông qua hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo kênh dẫn vốn giúp cho hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác tiếp cận với dịch vụ tài chính nhanh chóng, thuận lợi, an toàn, tiết kiệm thời gian, chi phí, sử dụng vốn có hiệu quả phát triển SX-KD, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Đinh Thắng


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục