(HBĐT) - Một trong những chỉ tiêu quan trọng Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra là đến năm 2020, thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh đạt 5.000 tỷ đồng. Thực hiện NQ, 4 năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, nhất là cơ quan chuyên môn cụ thể hóa nội dung NQ, chỉ thị về thu NSNN, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để đẩy mạnh thực hiện. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã xây dựng chương trình, kế hoạch chi tiết, phù hợp với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và tổ chức thực hiện bằng hình thức đa dạng, phong phú.


Bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế tới giao dịch.

 

Theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua, mặc dù chịu tác động của lạm phát và suy giảm kinh tế, SX-KD gặp nhiều khó khăn, nguồn lực cho đầu tư hạn chế, thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều chế độ, chính sách chưa được ban hành làm giảm nguồn thu của địa phương, nhưng thu NSNN trên địa bàn tỉnh vẫn đạt những kết quả tích cực. Các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị đã tích cực, sáng tạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp NQĐH đề ra; chủ động phối hợp trong quản lý, khai thác nguồn thu, chống thất thu, xử lý nợ thuế; đôn đốc kịp thời các khoản thu phát sinh, các khoản nợ thuế và thuế được gia hạn đến hạn nộp vào NSNN.

Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế, hỗ trợ người nộp thuế được quan tâm. Cơ quan tài chính các cấp nhận thức rõ nhiệm vụ quan trọng của cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế nhằm thực hiện mục tiêu tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, đơn giản TTHC, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh. Từ những nỗ lực thu NSNN đã giúp số thu bình quân của tỉnh tăng khoảng 13%/năm. Đơn cử như năm 2017, tổng thu NSNN đạt 3.188 tỷ đồng, năm 2018 đạt 3.378 tỷ đồng. 9 tháng năm nay, tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh ước đạt 2.476,8 tỷ đồng, bằng 80% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, 65% chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu nội địa đạt 2.286,3 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ; thu xuất, nhập khẩu 190,48 tỷ đồng, bằng 344% so với cùng kỳ. Nhằm tạo đà thực hiện chỉ tiêu thu NSNN đến năm 2020 đạt 5.000 tỷ đồng, với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, ước đến hết năm 2019, thu NSNN trên địa bàn đạt 4.000 tỷ đồng, trong đó riêng thu nội địa ước thực hiện 3.810 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh: Trên thực tế, kết quả thu năm nay có nhiều khó khăn. Trong 8 tháng năm nay, ngành Thuế đã đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng số thu. Tuy nhiên, từ tháng 9 trở đi, số thu ảnh hưởng rất lớn bởi sản lượng nước của thủy điện Hòa Bình xuống thấp. Theo đó ngành đánh giá, năm nay, số thu từ thuế, phí có nguy cơ hụt lớn. Theo chỉ tiêu Chính phủ giao thu từ thuế, phí là 2.708 tỷ đồng, HĐND tỉnh giao 2.995 tỷ đồng, nhưng so với năm 2018, sản lượng điện hiện nay rất thấp do nguồn nước thiếu hụt lớn nên sản lượng điện HĐND tỉnh giao để thu thuế của thủy điện là rất khó đạt, dự báo sẽ hụt thu khoảng trên 300 tỷ đồng. Ngoài ra, còn hụt thu từ thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu do năm nay, Công ty Dầu khí Hà Nội tại Hòa Bình và dầu khí Ninh Bình tại Hòa Bình kê khai hụt khoảng 109 tỷ đồng. Qua kết quả rà soát từng khoản thu sắc thuế, năm 2019 có 3 khoản tăng thu nhưng chỉ tăng được 54 tỷ đồng, trong khi tổng hụt dự kiến lên tới 435 tỷ đồng. Đối chiếu trừ đi tăng và giảm thì vẫn còn hụt về thuế, phí 381 tỷ đồng. Trước khó khăn này, ngành Thuế mong muốn khai thác các nguồn thu từ đất để bù đắp hụt thu. Ngành quyết tâm đến mức tối đa làm sao khai thác được những khoản tăng thu, nhưng do nguồn thu từ thủy điện quá lớn nên rất khó có thể bù đắp được. 

Có thể nói, những năm qua, thu NSNN tuy có tăng trưởng, song vẫn thấp hơn chỉ tiêu NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI giao trung bình tăng 17%/năm. BTV Tỉnh ủy cũng đánh giá việc đạt mức thu 5.000 tỷ đồng vào năm 2020 đang là 1 trong 5 chỉ tiêu dự báo khó đạt. Mới đây, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch thực hiện 5 chỉ tiêu này, trong đó, đối với chỉ tiêu thu NSNN, Tỉnh ủy giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 13, ngày 19/7/2017 của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện NQ số 07, ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án tạo nguồn thu và tăng cường quản lý thu NSNN trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Tập trung huy động các nguồn thu từ thuế, phí; chú trọng nguồn thu từ đất và khai thác các nguồn thu từ tài nguyên khoáng sản...

Tổ chức thực hiện tốt các luật về thuế và nhiệm vụ thu NSNN. Tăng cường công tác quản lý thu, khai thác hiệu quả, triển khai các biện pháp chống thất thu. Quyết liệt xử lý thu hồi nợ thuế, thu nợ tiền đất, tiền chuyển mục đích sử dụng đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản... Tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thu ngân sách...

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, đặc biệt quan tâm các doanh nghiệp, dự án có khả năng tạo nguồn thu lớn cho tỉnh; quan tâm giải phóng mặt bằng nhằm tạo quỹ đất sạch. Đẩy nhanh TTHC đối với các dự án bất động sản để tạo nguồn thu từ đất. Tập trung rà soát lại quỹ đất; thực hiện quy hoạch các khu vực có lợi thế thành đất dịch vụ, thương mại, nhà ở. Kiên quyết thu hồi đất đối với các dự án đã được giao đất nhưng chưa triển khai, chậm triển khai để giao cho các nhà đầu tư có tiềm năng...

Bình Giang

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục