(HBĐT) - Hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) của huyện Kỳ Sơn có sự phát triển ổn định. Công ty CP Sơn Thủy - doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các sản phẩm gỗ có nhà máy tại xóm Đễnh, xã Dân Hòa tiếp tục hoạt động hiệu quả, đóng góp vào giá trị sản xuất công nghiệp, giải quyết việc làm và thu ngân sách cho địa phương. Ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc Công ty cho biết: Công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng vào xây dựng nhà máy, trang thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng các sáng kiến kỹ thuật cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm chế biến từ gỗ, đáp ứng nhu cầu của đối tác, khách hàng trong và ngoài nước. Công ty luôn hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, duy trì mức tăng trưởng ổn định và bền vững. Hàng năm, Công ty thực hiện doanh thu hàng trăm tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 20 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 200 lao động với thu nhập khoảng 5 triệu đồng/người/tháng. Nhiều năm nay, công ty đã liên kết với các hộ nông dân trong tỉnh thực hiện trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người trồng rừng, phát triển công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ trên địa bàn. Bí thư Đảng ủy xã Dân Hòa Đinh Xuân Thao cho biết: Các cơ sở sản xuất CN-TTCN trên địa bàn xã đang đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế và an sinh xã hội. Trong đó đã giải quyết việc làm cho khoảng 500 lao động của xã với thu nhập khá ổn định.


Nghề làm chổi chít xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 2 - 3 triệu đồng/người/tháng.

Đối với xã Mông Hóa, hoạt động sản xuất CN-TTCN cũng chiếm vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế xã. Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Đăng Dung cho biết: Các cơ sở sản xuất CN trong KCN Mông Hóa và trên địa bàn đã góp phần giải quyết căn cơ vấn đề việc làm và tạo thu nhập ổn định cho người dân. Nhiều gia đình có từ 2-3 người làm công nhân, thu nhập khá ổn định.

Trên địa bàn huyện Kỳ Sơn hiện có hàng trăm cơ sở sản xuất CN-TTCN hoạt động chế biến nông, lâm nghiệp, vật liệu xây dựng, may mặc, chế biến khoáng sản, chổi chít… Giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng năm nay thực hiện 651,3 tỷ đồng, đạt 76% kế hoạch năm, tập trung ở các ngành nghề sản xuất chủ yếu: Đá xây dựng 60.000 m3 các loại; cát, sỏi 65.000 m3; gạch xây dựng 80 triệu viên; chổi chít 15 triệu cái; may mặc 120.000 sản phẩm; đồ mộc 30.000 sản phẩm; chế biến nông sản 70.000 tấn… Thời gian qua, hầu hết các doanh nghiệp lớn trên địa bàn hoạt động hiệu quả như: Công ty CP Sơn Thủy, Công ty TNHH Japfa comfeed Việt Nam; Công ty CP may Việt Hàn… Hoạt động CN-TTCN đã góp phần quan trọng phát triển KT-XH của huyện.

Đến nay, huyện Kỳ Sơn cơ bản cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII đề ra, trong đó, nhiều chỉ tiêu hoàn thành vượt mức như thu ngân sách Nhà nước. Thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 52 triệu đồng/năm, hộ nghèo còn 6,03%...

Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Kỳ Sơn Trần Thanh Tùng cho biết: Huyện Kỳ Sơn đang có những cơ hội lớn để phát triển công nghiệp theo quy hoạch. Trên địa bàn huyện có 2 KCN là Yên Quang và Mông Hóa (200 ha/khu) đã được quy hoạch và có nhà đầu tư hạ tầng, đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để đầu tư hạ tầng, thu hút các dự án phát triển công nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có nhiều nhà đầu tư nghiên cứu triển khai các dự án vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, công nghiệp chế biến, sản xuất và cung cấp nước sạch, chế biến thức ăn gia súc… Huyện tập trung thực hiện các giải pháp cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các dự án triển khai theo tiến độ cam kết sớm đi vào hoạt động, đóng góp tích cực cho ngân sách, giải quyết việc làm và chuyển dịch kinh tế của địa phương.

L.T


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục